Thursday, May 9 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
March 10, 2022
Trà Nhiên/Người Việt

ORANGE COUNTY, California (NV) – Luật Sư Andrew Đỗ, giám sát viên Orange County (Địa Hạt 1), vừa tuyên bố ứng cử chức bộ trưởng Tài Chính California, tiểu bang có nền kinh tế đứng thứ năm thế giới, hôm 9 Tháng Ba.

Giám Sát Viên Andrew Đỗ (phải), tuyên bố tranh cử bộ trưởng Tài Chính California. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

Trên trang Twitter của mình, Giám Sát Viên Andrew Đỗ (Cộng Hòa) đăng hình ông tuyên thệ khi nộp đơn tranh cử ở Cơ Quan Bầu Cử Orange County với dòng thông báo mong muốn “đổi mới cách đầu tư của tiểu bang, hệ thống kinh tế, và quản lý tốt tài chính để bảo vệ các gia đình lao động và những người cơ nhỡ.”

Theo thông tin Văn Phòng Bộ Tài Chính, chức vụ này chịu trách nhiệm quản lý tài sản, tài chính, ngân sách, và các khoản đầu tư của tiểu bang, đồng thời cũng kiêm chức chủ tịch hoặc thành viên của nhiều cơ quan, hội đồng quản trị và ủy ban.

Bộ trưởng Tài Chính cũng giám sát các hoạt động ngân hàng và đầu tư, giữ nhiệm vụ đại diện bán tất cả các trái phiếu và cũng được ủy thác đối với phần lớn nợ chưa thanh toán của tiểu bang.

Thêm vào đó, người giữ chức này cũng quản trị ba chương trình tiết kiệm gồm giúp đỡ người khuyết tật, gia đình đang tiết kiệm cho con em học đại học, và tiền hưu trí cho nhân viên tư nhân.

Chức này hiện nay do bà Fiona Ma (Dân Chủ) nắm giữ.

Bà Fiona Ma đắc cử năm 2018, với nhiệm kỳ bốn năm, và là phụ nữ da màu và kế toán viên công chứng đầu tiên được bầu vào chức vụ này. Bà cũng dự định tái tranh cử lần này.

Luật Sư Andrew Đỗ đắc cử chức giám sát viên Địa Hạt 1 trong cuộc bầu cử đặc biệt ngày 27 Tháng Giêng, 2015, thay thế bà Janet Nguyễn, lúc đó vừa đắc cử chức thượng nghị sĩ California.

Địa hạt này bao gồm một phần hoặc toàn bộ các thành phố Huntington Beach, Fountain Valley, Seal Beach, Los Alamitos, La Palma, Cypress, Garden Grove, Westminster, Midway City, và Rossmoor.

Năm 2016, ông tái đắc cử với nhiệm kỳ bốn năm, và năm 2020 ông tái đắc cử lần nữa.

Trước đó, ông đắc cử nghị viên Garden Grove lần đầu năm 2008, nhưng từ chức một năm trước khi mãn nhiệm. Trước đó nữa, ông là phó biện lý Orange County và sau này làm chánh văn phòng cho bà Janet Nguyễn khi bà là giám sát viên Orange County, Địa Hạt 1.

Giám Sát Viên Andrew Đỗ (phải) tuyên thệ khi nộp đơn tranh cử chức bộ trưởng Tài Chính California, tại Cơ Quan Bầu Cử Orange County. (Hình: Twitter Andrew Do)

Ông Andrew Ðỗ tốt nghiệp cử nhân đại học UC Davis và bằng luật tại trường Hastings thuộc hệ thống đại học University of California. Ông cũng từng là giáo sư thỉnh giảng tại đại học Cal State Fullerton.

Ông Andrew Đỗ là phu quân của Luật Sư Cheri Phạm, chánh án Tòa Thượng Thẩm California ở Orange County. Hai ông bà có hai người con gái.

Theo nhật báo Los Angeles Times, nếu đắc cử bộ trưởng Tài Chính năm nay, ông Andrew sẽ là dân cử gốc Việt đầu tiên được bầu vào chức vụ cấp toàn tiểu bang, và sẽ là dân cử Cộng Hòa cấp toàn tiểu bang lần đầu tiên đắc cử kể từ năm 2006, khi ông Arnold Schwarzenegger, một minh tinh điện ảnh Hollywood, tái đắc cử chức thống đốc California, và ông Steve Poizner đắc cử bộ trưởng bảo hiểm tiểu bang. [đ.d.]

Share.

Leave a Reply