Thursday, May 9 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
March 11, 2022
CYPRESS, California (NV) – Ông An Thanh Nguyen (tạm gọi là Nguyễn Thanh An) đệ đơn kiện Cảnh Sát Di Trú (Immigration and Customs Enforcement (ICE) vì cố tình trái lệnh tòa án, trục xuất ông ba lần kể từ năm 2019, theo tin Yahoo! News.

Ông An, năm nay 48 tuổi, cùng gia đình thoát khỏi Việt Nam, đến Hoa Kỳ năm 17 tuổi và trở thành thường trú nhân hợp pháp, vẫn theo Yahoo! News.

Ông An Thanh Nguyen (tạm gọi là Nguyễn Thanh An) trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 8 Tháng Ba. (Hình: Facebook VietRISE)

Bị chấn thương tâm lý vì chiến tranh Việt Nam và bị bắt nạt ở trường vì không nói được tiếng Anh vào thời điểm đó, ông An, cuối cùng đã vi phạm một số tội trạng. Năm 1993, ông đã tham gia nhiều vụ cướp có vũ trang và phải phải ngồi tù 26 năm, Yahoo! News viết.

Mãn hạn, ông An được trả tự do vào Tháng Mười, 2019, nhưng không bao lâu, ông bị ICE bắt giam. Đây là lần đầu tiên cơ quan này cố gắng trục xuất ông.

Bởi vì ông phạm tội khi chưa có quốc tịch Mỹ nên gặp rắc rối với Sở Di Trú.

Cộng Sản Việt Nam không nhận ông, và cuối cùng ông An được trả tự do, về sống với gia đình ở Cypress.

Tuy nhiên, theo báo mạng NextShark, ICE, lại một lần nữa, vào Tháng Ba, 2020, tống giam ông ngay khi COVID-19 hoành hành khắp Hoa Kỳ.

Các luật sư của ông An đã đòi ICE phải trả tự do cho ông sau khi chứng minh rằng bệnh suyễn của ông khiến ông dễ bị lây COVID-19 hơn.

Sau đó, Thẩm Phán Terry Hatter thuộc Tòa Án Liên Bang Hoa Kỳ ra lệnh rằng không thể giam giữ ông An nữa nếu không có sự cho phép của tòa án.

Nhưng ICE vẫn cứ bắt ông.

Ông An rất lo sợ khi bị ICE giam giữ lần thứ ba vào Tháng Bảy, 2020.

Ông kể, ICE đã dụ ông đến văn phòng ở Los Angeles, viện cớ rằng phải tháo vòng kiểm soát đeo chân (ankle monitor) của ông.

“Họ lừa tôi đến và nhốt tôi vào trại giam để chờ trục xuất tôi,” ông An nói với báo mạng LAist. “Tôi đã nói (với viên chức ICE) rằng tôi có lệnh của tòa án để ngăn tôi bị trục xuất. Nhưng ICE không nghe tôi, họ không quan tâm.”

Luật sư của ông An can thiệp ngay lập tức. Vài giờ sau, Thẩm Phán Hatter ra lệnh thả ông và ghi nhận sự khinh thường tòa án của ICE, theo báo mạng Law 360.

Một trung tâm tạm giam của ICE tại Los Angeles. (Hình minh họa: MARK RALSTON/AFP via Getty Images)

Ông An, 48 tuổi và đang làm công việc vận hành xe nâng (forklift), quyết định khởi kiện ICE. Ông được Luật Sư Jenny Zhao của Asian Americans Advancing Justice – Asian Law Caucus (AAAJ-ALC) đại diện.

ALC giúp đỡ người nhập cư có thu nhập thấp có nguy cơ bị trục xuất do án hình sự.

Năm ngoái, ALC đã giúp hai người gốc Lào nhập cư là ông Bounchan Keola và ông Kao Saelee xin được lệnh ân xá của Thống Đốc Gavin Newsom.

Tại California, việc trục xuất những người như ông An có thể bị ngăn chặn qua Đạo Luật VISION (VISION Act) đang chờ thông qua.

Đạo luật này sẽ bảo đảm rằng một người nhập cư bị giam giữ, một khi được trả tự do, sẽ không bị chuyển cho ICE mà được đoàn tụ với gia đình và cộng đồng của họ.

“Tôi đang đệ đơn khiếu nại ICE, vì họ đã vi phạm nhân quyền của tôi. Cả gia đình tôi đã bị căng thẳng tinh thần. Đó là lý do tại sao tôi ủng hộ VISION Act. Tôi muốn bảo đảm rằng ICE không còn vi phạm nhân quyền của những người nhập cư và tị nạn như tôi nữa,” ông An nói trong cuộc họp báo hôm thứ Ba, theo Yahoo! News. (ĐG) [qd]

Share.

Leave a Reply