Wednesday, May 8 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Binh lính Nga lái xe bọc thếp đi qua Serbia, trước khi tiến vào Ukraina. 11/06/1999.
Binh lính Nga lái xe bọc thếp đi qua Serbia, trước khi tiến vào Ukraina. 11/06/1999. AP – Darko Vojinovic

Nga đã đưa gần hết lực lượng đồn trú ở biên giới từ nhiều tháng qua vào Ukraina. Trả lời báo giới ngày 07/03/2022, ông John Kirby, người phát ngôn bộ Quốc Phòng Mỹ, cho biết ngoài đà tiến công ở phía nam Ukraina, quân đội Nga « không thực sự đạt được tiến bộ đáng chú ý nào trong mấy ngày qua ».

Vẫn theo Lầu Năm Góc, Matxcơva tăng cường không kích, bắn tên lửa để bù cho đà tiến chậm của bộ binh. Còn theo thông tín viên RFI Stéphane Siohan tại Kiev, đằng sau chiến lược mới này, quân Nga có thể đang chuẩn bị cho một đợt tấn công mới :

« Người ta có cảm giác là đang chứng kiến tình hình khá trái ngược. Một bên là chiến lược tàn phá tối đa nhiều thành phố Ukraina với mức độ oanh kích cao nhắm vào các khu dân cư, và bên kia là cuộc tấn công của lượng lượng quân sự Nga phần nào bị chậm lại ở thủ đô Kiev. Dĩ nhiên, chúng ta vẫn thấy số liệu hàng ngày vẫn rất đáng sợ, như có khoảng 10 người chết ở thành phố Sumy trong thời gian gần đây. Tôi xin giải thích thêm về trường hợp Makariv, một thành phố nhỏ nằm ở phía tây đất nước. Hôm qua (07/03), nhà máy sản xuất bánh ngọt ở đây đã bị không kích vào lúc khoảng 30 nhân viên đang làm việc, 13 công nhân, có nghĩa là một nửa số người lúc đó, đã bị thiệt mạng trong trận oanh kích. 

Có thể thấy hiện giờ quân Nga đang dội bom nhiều hơn. Hàng ngày vẫn liên tục có những thảm cảnh xảy ra, như ở Sumy, Makariv hay 9 người chết hôm Chủ Nhật (06/03) ở sân bay Vinnytsia. Thế nhưng khá là khó hiểu về tình hình hiện nay, vì ngoài thành phố Kherson, quân đội Nga không chiếm được bất kỳ thành phố lớn nào. Các trận giao tranh vẫn tiếp diễn ở cửa ngõ thủ đô Kiev, như tại Irpin, Boutcha, Gostomel, nhưng quân Nga vẫn chưa có đợt chọc thủng phòng tuyến nào quan trọng.

Những sự kiện này tạo cảm giác rằng hiện giờ, bên cạnh những nỗ lực ngoại giao, quân Nga đang tìm cách tập trung lực lượng. Người ta có cảm giác là sẽ có một đợt tấn công mới, đợt tấn công thứ nhất đã không thành công hẳn. Nhìn chung, chúng ta biết là Nga đã đưa rất nhiều tân binh trẻ vào cuộc chiến này và phải đối mặt với sự kháng cự khá quyết liệt của Ukraina. Thế nhưng, chiến lược của Nga không có kết quả, họ không chiếm được những thành phố lớn, do đó phía Nga tìm cách tàn phá bằng cách đưa máy bay ném bom để tránh giao tranh trực tiếp với lực lượng Ukraina được củng cố hơn.

Và như tôi nói, tất cả những trận oanh kích đó đều diễn ra bên lề các cuộc đàm phán được tổ chức cách nhau khoảng 3 đến 4 ngày. Những vòng đàm phán này cũng không đạt kết quả, hoặc chỉ có được rất ít mục tiêu nhân đạo, như cuộc đình chiến hôm nay. Vì thế, có lẽ cần lo cho những ngày tới, quân Nga củng cố lực lượng và có thể sẽ mở một đợt tấn công mới. Dù sao, hiện chúng ta có cảm giác là đang ở giữa hai thời kỳ ».

Nga pháo kích một trung tâm nghiên cứu hạt nhân ở Kharkov

Lần thứ hai trong vòng một tuần, quân Nga lại bắn vào trung tâm hạt nhân ở Ukraina. Viện Vật lý và Công nghệ Kharkov, nơi có nhiều vật liệu hạt nhân nhạy cảm, đã bị quân Nga pháo kích ngày 06/03. Cơ quan Năng lượng Nguyê tử Quốc tế AIEA tạm thời cho biết « không có hậu quả phóng xạ ».

Trong ngày 07/03, Ukraina thông báo hai sự kiện, có ý nghĩa cổ vũ tinh thần cho quân đội. Cơ quan tình báo quân sự Ukraina cho biết tướng Vitali Guerassimov, vị tướng thứ hai của Nga, đã bị thiệt mạng trong khi giao tranh ở Kharkov. Tuy nhiên, thông tin hiện rất khó được kiểm chứng. Phía Nga không đưa ra bất kỳ bình luận nào. Vài ngày trước, tướng Andrei Sukhovetsky, chỉ huy sư đoàn Dù số 7 của Nga, cũng đã tử trận.

Sự kiện thứ hai là một trong những chiến hạm Nga tham gia tấn công đảo Snake của Ukraina vào tuần trước đã bị phía Ukraina bắn rocket phá hủy ngày 07/03. Theo Daily Mail, trước đó có thông tin là toàn bộ 13 quân nhân Ukraina trên đảo bị bắn chết trong vụ tấn công, nhưng dường như những quân nhân nào vẫn còn sống và bị bắt làm tù binh.(RFI)

Share.

Leave a Reply