Thursday, May 9 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Cuộc họp các đại sứ Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về vụ Nga xâm lược Ukraina, New York, Hoa Kỳ, ngày 07/03/2022.
Cuộc họp các đại sứ Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về vụ Nga xâm lược Ukraina, New York, Hoa Kỳ, ngày 07/03/2022. REUTERS – CARLO ALLEGRI

Theo đề nghị của Nga, hôm nay, 11/03/2022, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc có cuộc họp khẩn. Matxcơva – từng bị Washington và Luân Đôn cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria – tố cáo Kiev chế tạo vũ khí sinh học.

Nga khẳng định Mỹ và Ukraina sử dụng các phòng thí nghiệm nhằm mục tiêu chế tạo vũ khí sinh học tại Ukraina. AFP nhắc lại, năm 2018, Matxcơva từng tố cáo Mỹ bí mật tiến hành các cuộc thử nghiệm sinh học tại một cơ sở nghiên cứu ở Gruzia, và ở một nước cựu Cộng hòa Liên Xô cũ khác là Ukraina, mà vào thời điểm đó đã có tham vọng gia nhập khối NATO và Liên Hiệp Châu Âu.

Báo Pháp Le Monde trích dẫn chỉ trích mạnh mẽ từ đại diện ngoại giao Mỹ, Richard Mills. Theo vị phó đại sứ này , trong quá khứ Nga « đã nhiều lần tuyên truyền tin giả liên quan đến việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. » Cũng theo ông, trong cuộc chiến tranh Ukraina lần này, Matxcơva cũng dùng đến những lời dối trá để biện minh cho hành động xâm chiếm Ukraina, do vậy, « thế giới không thể nào tin Nga khi nước này nói về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Ukraina ».

Về phần mình, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu gởi đến toàn dân hôm nay, 11/03, đã phủ nhận việc phát triển vũ khí sinh học và  hóa học ở trong nước. Ông khẳng định : « Tôi là tổng thống của một đất nước tử tế, một dân tộc đàng hoàng và cha của hai đứa trẻ. Không một ai phát triển bất kỳ một loại vũ khí hóa học hay hủy diệt hàng loạt nào trên lãnh thổ của tôi. »

Ngược lại, cả Luân Đôn và Washington từ hôm thứ Tư 09/3 cùng tỏ ra nghi ngờ Matxcơva rất có thể đã dùng đến vũ khí hóa học ở Ukraina.

Liên quan đến các cơ sở hạt nhân của Ukraina, hôm qua, lãnh đạo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) cho biết Nga và Ukraina sẵn sàng hợp tác với tổ chức này để bảo đảm an toàn cho các cơ sở hạt nhân này.(RFI)

Share.

Leave a Reply