Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
March 24, 2022
BRUSSELS, Bỉ (NV) – Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, yêu cầu NATO cung cấp cho nước ông chỉ một phần nhỏ số vũ khí của liên minh này, theo CNN.

Ông Zelensky đưa ra lời yêu cầu trong bài phát biểu qua mạng tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, Bỉ, hôm Thứ Năm, 24 Tháng Ba.

Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, đọc bài phát biểu qua mạng tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels, Bỉ, hôm Thứ Năm, 24 Tháng Ba. (Hình: Facebook Volodymyr Zelensky)

Ông Zelensky không còn kêu gọi NATO lập vùng cấp bay ở Ukraine, nhưng nhấn mạnh nước ông cần chiến đấu cơ, xe tăng và hệ thống phòng không tốt hơn.

“Quý vị chỉ cần cho chúng tôi 1% số phi cơ của quý vị. Một phần trăm số xe tăng của quý vị. Chỉ 1%,” ông Zelensky nói.

“Quý vị có hàng ngàn chiến đấu cơ, nhưng chúng tôi chưa được cung cấp chiếc nào… Chúng tôi yêu cầu quý vị cung cấp xe tăng để bảo vệ thành phố của chúng tôi… Quý vị có ít nhất 20,000 xe tăng… Nhưng chúng tôi chưa nhận được câu trả lời rõ ràng nào,” ông Zelensky nói.

Ông khẩn cầu các nhà lãnh đạo thế giới đưa ra quyết định cần thiết để hỗ trợ Ukraine.

“Chúng tôi không thể cứ muốn mua là mua [những thứ này]. Những thứ như vậy phụ thuộc trực tiếp vào quyết định của NATO, vào quyết định chính trị,” ông Zelensky nói.

Ông Zelensky cũng cho rằng NATO nên công nhận năng lực mà quân đội Ukraine chứng tỏ trong cuộc chiến chống Nga xâm lăng.

“Làm ơn đừng bao giờ nói với chúng tôi rằng quân đội chúng tôi không đủ tiêu chuẩn NATO. Chúng tôi đã chứng tỏ chúng tôi đạt tiêu chuẩn nào. Và chúng tôi đã chứng tỏ chúng tôi có thể đóng góp như thế nào cho an ninh chung của Âu Châu và thế giới,” ông Zelensky nói.

Sau bài phát biểu của ông Zelensky, một giới chức Mỹ cao cấp cho hay Mỹ vẫn phản đối cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine. Trước đây, giới chức Mỹ cho rằng cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraine có thể bị Nga xem là hành động leo thang. (Th.Long) [qd]

Share.

Leave a Reply