Thursday, May 9 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Nhà hát Kịch thành phố Mariupol, Ukraina bị tàn phá. Ảnh chụp hôm 16/03/2022.
Nhà hát Kịch thành phố Mariupol, Ukraina bị tàn phá. Ảnh chụp hôm 16/03/2022. AP

Tối 16/03/2022 chính quyền Kiev tố cáo quân đội Nga dội bom vào một nhà hát ở Mariupol, đông nam Ukraina nơi có cả ngàn thường dân đang trú ẩn. Nga tiếp tục oanh kích trên toàn lãnh thổ Ukraina và tiếp tục bao vây thủ đô Kiev. Chiến sự tiếp diễn trong lúc cả Ukraina và Nga tiếp tục đàm phán qua cầu truyền hình.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky lên án không quân Nga « cố tình » ném bom vào một nhà hát ở trung tâm Mariupol. Tòa nhà bị phá hủy là nơi hàng ngàn dân cư thành phố ẩn náu. Chưa thể xác định chính xác về số nạn nhân, nhưng theo chính quyền Ukraina và thị trưởng thành phố, sẽ lên đến « hàng trăm » người. Thị trưởng Mariupol Vadym Boichenkon nói đến một « đợt tấn công khủng khiếp » và nói đến một cuộc « thảm sát » mà quân đội Nga tiến hành nhắm vào thường dân Mariupol, vào người dân Ukraina. Bộ Quốc Phòng Nga sáng nay bác bỏ tin trên và cho rằng nhà hát trung tâm thành phố Mariupol đã bị chính phe « dân tộc chủ nghĩa Ukraina » tàn phá. Đại sứ Nga tại Washington thì coi đây là một chiến dịch « tuyên truyền bóp méo sự thật » của Ukraina.

Cũng tại Mariupol, nơi quân đội Nga đã chiếm đóng từ nhiều ngày qua, cả một bệnh viện với hàng trăm bác sĩ và bệnh nhân đang bị « bắt làm con tin » : Quân Nga chiếm đóng bệnh viện buộc phía Ukraina phải bắn vào đây. Rõ ràng, đó là một cuộc chiến về hình ảnh, mang tính tuyên truyền, như đại diện của một tổ chức phi chính phủ Ukraina, Olga Reshetylova ghi nhận trên đài RFI :

« Không còn tường, cửa kính ở các cửa sổ, cũng không còn thuốc men hay trang thiết bị y tế nhưng đấy vẫn là bệnh viện duy nhất còn hoạt động. Ở bên trong bệnh viện, dưới nhà hầm, nào là bệnh nhân, bác sĩ và cả trăm người bị quân đội Nga tống xuống đây. Theo lời lãnh đạo Donetsk. 

Đại diện tổ chức nhân đạo Ukraina, Media initiative for human rights bà Olga Reshetylova cho biết thêm, không phải tình cờ mà lính Nga phục kích từ cửa số bệnh viện để nhắm về phía quân đội Ukraina. Bà nói : tôi nghĩ rằng sau vụ tấn công khủng khiếp nhắm vào bệnh viên nhi đồng ở Mariupol, Nga muốn khai thác hình ảnh để tuyên truyền. Họ muốn chứng minh rằng, quân đội Ukraina cũng bắn phá bệnh viện. Đây là cách hành xử thường thấy của phía Nga. Họ đã nhiều lần làm thế ở Donetsk và Lugansk hồi năm 2014. Và tôi nghĩ giờ kịch bản này được tái diễn. Đây cũng là một cuộc chiến về hình ảnh. Cả thế giới đã trông thấy cảnh một phụ nữ mang thai, bị thương, nằm trên băng ca được cáng khỏi tòa nhà đổ nát hồi tuần trước. Bà ấy và thai nhi đều tử vong. Chiến dịch phản công của Nga, những cáo buộc dàn dựng hình ảnh vì mục đích tuyên truyền không làm thuyên giảm phẫn nộ của công luận quốc tế. Thành thử ra tại một bệnh viện khác, quân Nga đẩy phía Ukraina vào thế phải tấn công ».

Share.

Leave a Reply