Wednesday, May 8 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tường thuật trực tiếp

    1. Anh áp lệnh trừng phạt lên Roman Abramovich, chủ sở hữu CLB Chelsea

      Chính phủ Anh đã áp các lệnh trừng phạt lên tỷ phú Nga Roman Abramovich, chủ sở hữu CLB Chelsea

      Tỷ phú Abramovich là một trong 7 tỷ phú Nga có tài sản bị đóng băng.

      Trong một tài liệu được Bộ Tài chính Anh công bố thì Abramovich được mô tả là “một tỷ phú thân Nga” có các mối liên kết thân cận với Tổng thống Nga Putin.

    2. Ngoại trưởng Nga và Ukraine gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ

      Ngoại trưởng Nga và Ukraine gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ
      Image caption: Ngoại trưởng Nga và Ukraine gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ

      Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba lần đầu có cuộc họp tại thành phố Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi Nga tiến hành xâm lược Ukraine, theo Reuters.

  1. Bộ Quốc phòng Anh: ‘Nga sử dụng binh lính đi nghĩa vụ’

    Trong bản báo cáo thông tin tình báo quân sự mới nhất về cuộc chiến tại Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Moscow đã sử dụng binh lính đi nghĩa vụ mặc dù Tổng thống Nga Putin hồi tuần này khẳng định chuyện này không xảy ra.

    Báo cáo nêu rằng: “Khi thương vong tăng lên, Tổng thống Putin sẽ bị buộc phải rút thêm từ lực lượng vũ trang Nga và các nguồn lực khác để bù đắp tổn thất.”

    Phía Anh cũng cho biết có “sự sụt giảm đáng kể” trong hoạt động của quân đội Nga qua bầu trời Ukraine vào những ngày gần đây, và nói rằng đoàn xe quân sự của Nga tại tây bắc Kyiv đạt bước tiến rất ít và “đang chịu sự tổn thất liên tục từ lực lượng vũ trang Ukraine”.

  2. Các thương hiệu nước ngoài khó ở lại Nga

    Một nhân vật đầu ngành quảng cáo cho biết sẽ rất “khó khăn” cho các thương hiệu ở lại Nga khi xung đột Nga- Ukraine tiếp diễn.

    Tuần này, do chiến tranh với Ukraine,các thương hiệu hàng tiêu dùng khổng lồ gồm McDonald’s, Coca-Cola và Starbucks đã tạm ngừng kinh doanh ở Nga.

    Cựu giám đốc điều hành lâu nhất của một công ty FTSE 100 (100 công ty giá trị thị trường lớn nhất Vương quốc Anh), ông Martin Sorrell nói rằng các doanh nghiệp khác sẽ rất khó trụ lại.

    Ông nói với chương trình Today của BBC Radio 4: “Tôi nghĩ,những gì chúng ta đang thấy ở Ukraine và những hành động dã man đang diễn ra, rất khó để các thương hiệu ở lại Nga.”

    Một cửa hàng McDonalds ở Nga
    Image caption: Một cửa hàng McDonald ở Nga
  3. Tổng thống Zelensky lặp lại lời yêu cầu châu Âu đóng không phận qua Ukraine

    Video caption: Zelensky: ‘Cuộc tấn công của Nga vào bệnh viện sản nhi là tội ác chiến tranh’

    Tổng thống Ukraine đã kêu gọi châu Âu “Hoặc là đóng không phận của Ukraine để không cho Nga ném bom hay không kích bằng tên lửa hoặc là đưa máy bay chiến đấu để chúng tôi tự làm một mình” trong bài phát biểu mới nhất sau vụ tấn công một bệnh viện sản nhi ở Mariupol.

  4. Nhà Trắng: ‘Nga có thể tấn công hóa học hay sinh học nhằm vào Ukraine’

    Nga có thể đang lên kế hoạch tấn công bằng vũ khí hóa học hoặc sinh học nhằm vào Ukraine và “tất cả chúng ta nên cảnh giác với điều này”, Nhà Trắng tuyên bố.

    Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng tuyên bố của phía Nga về phòng thí nghiệm vũ khí sinh học của Mỹ, và phát triển vũ khí sinh học tại Ukraine là điều ngu xuẩn.

    Jen Psaki cũng cho rằng những tuyên bố sai lệnh này “là một âm mưu rõ ràng” để Nga lấy cớ tiếp tục tiến hành những cuộc tấn công khi không bị khiêu khích và vốn đã được ủ mưu từ trước.

    Tuyên bố được đưa ra sau khi giới chức phương Tây cùng chia sẻ những quan ngại tương tự về các đợt tấn công mới nhất của Nga.

    Họ cho biết “rất quan ngại” về nguy cơ cuộc chiến tranh tại Ukraine có thể leo thang, và đặc biệt khả năng Nga có thể sử dụng các vũ khí bị cấm theo công ước quốc tế.

  5. Zelensky: ‘Hỡi châu Âu! Quý vị đã thấy. Quý vị đã biết’

    Người dân được sơ tán tại Ukraine
    Image caption: Người dân được sơ tán tại Ukraine

    Trong bài phát biểu mới nhất, ông Zelensky cũng kêu gọi người dân châu Âu làm nhiều hơn để gây áp lực cho chính phủ các nước can thiệp vào tình hình Ukraine.

    “Hỡi người dân châu Âu. Quý vị sẽ không thể nói là không chứng kiến những gì đã xảy đến đối với người dân Ukraine, cư dân thành phố Mariupol. Quý vị đã thấy. Quý vị đã biết,” ông nói.

    Ông Zelensky kêu gọi phương Tây gia tăng các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, và “gây áp lực” lên Moscow để bắt buộc quốc gia này đàm phán và chấm dứt chiến tranh.

    “Chúng tôi chưa làm và sẽ không bao giờ làm điều tương tự như tội ác chiến tranh này ở bất kỳ thành phố nào như Donetsk, Luhansk và vùng khác,” ông nói, đề cập đến những vùng ly khai ở miền đông Ukraine.

    “Và đối với bất kỳ thành phố nào trên trái đất.”

    Ông nói thêm rằng các cuộc di tản dân thường đang diễn ra, và 35.000 người đã được giải cứu.

    Những người được sơ tán vào ngày 09/03 đã xuất phát từ các thành phố Sumy, Kyiv và Enerhodar.

  6. Tổng thống Ukraine Zelensky: Ném bom vào bệnh viện sản nhi là ‘quỷ dữ’

    Tổng thống Ukraine Zelensky
    Image caption: Tổng thống Ukraine Zelensky

    Trong bài phát biểu lên án vụ không kích của phía Nga nhằm vào một bệnh viện sản nhi ở thành phố Mariupol, làm ít nhất 17 người bị thương, ông Zelensky nói:

    “Thể loại quốc gia gì thế này – Liên bang Nga sợ bệnh viện và bệnh viện sản khoa và ra tay huỷ diệt đúng không?

    “Liệu có ai trong bệnh viện sản khoa này xâm hại người nói tiếng Nga? Cái gì thế này? Đây là giải trừ phát xít bệnh viện hay sao?”

    “Điều này đã vượt tầm tội ác. Mọi điều mà những kẻ xâm lược đang làm ở Mariupol là vượt khỏi khuôn khổ tội ác”

    “Ngày nay chúng ta phải cùng đoàn kết lên án tội ác chiến tranh của Nga, đã cho thấy những tội ác hung tàn mà những kẻ xâm lược mang đến đất nước của chúng ta.”

    Ông Zelensky cũng gọi vụ tấn công vào bệnh viện sản nhi là “bằng chứng cuối cùng…cho thấy cuộc diệt chủng người dân Ukraine đang diễn ra.”

  7. Quốc hội Mỹ thông qua khoản viện trợ 13,6 tỷ USD cho Ukraine

    Quốc hội Mỹ đã đạt được thỏa thuận lưỡng đảng cung cấp 13,6 tỷ USD (10,3 tỷ bảng Anh) cho Ukraine.

    Khoảng một nửa số tiền sẽ được dành cho viện trợ nhân đạo và kinh tế, trong khi nửa còn lại sẽ hỗ trợ quốc phòng Ukraine và các nước láng giềng.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông vừa nói chuyện với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, để cảm ơn sự ủng hộ của bà.

  8. Hơn 500 dân thường thiệt mạng ở Ukraine – LHQ

    Văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc cho biết họ đã xác minh được 1.424 thương vong dân sự kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu cách đây hai tuần.

    516 người đã thiệt mạng và 908 người bị thương – nhưng văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc tin rằng con số thực “cao hơn đáng kể”.

    Họ nói rằng hầu hết thương vong là do vũ khí nổ bao gồm pháo kích, tên lửa và không kích.

    Nga đã phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong cuộc xâm lược Ukraine.

  9. Chernobyl liệu có bị rò rỉ phóng xạ?

    Một chuyên gia quen thuộc với nhà máy điện hạt nhân Chernobyl nói rằng có rất ít nguy cơ về việc chất phóng xạ bị thổi tới các vùng khác của Ukraine hoặc Belarus.

    Giáo sư Claire Corkhill của Đại học Sheffield cho biết: Mặc dù mọi người vào cơ sở sẽ rất nguy hiểm, nhưng rất ít – nếu có – bức xạ, có khả năng bị rò rỉ ra bên ngoài.

    “Tôi không nghĩ rằng điều này sẽ dẫn đến việc giải phóng phóng xạ vì sẽ mất một thời gian rất dài để nước [làm mát] bay hơi hết. Nhiên liệu đã qua sử dụng được giữ trong một tòa nhà hiện đại mà nên được đóng kín và có cấu trúc toàn vẹn.”

    Giáo sư Corkhill nói rằng điều đáng quan tâm hơn cả là hệ thống điều hòa không khí của cấu trúc giữ an toàn, bao gồm lò phản ứng số 4 của Chernobyl cũng sẽ không hoạt động.

    Điều đó sẽ dẫn đến sự ngưng tụ, mà dẫn đến sự ăn mòn của cấu trúc trị giá 1 tỷ bảng Anh.

    Điều đó không gây thêm rủi ro, nhưng có nghĩa là các nỗ lực làm sạch lò phản ứng đã không còn hoạt động và việc ngừng hoạt động của cơ sở này sẽ bị tạm dừng trong một thời gian dài – nếu không muốn nói là vô thời hạn.

    Quân nhân Nga trước nhà máy Chernobyl
    Image caption: Quân đội Nga trước nhà máy điện hạt nhân Chernobyl
  10. Đức sẽ không gửi máy bay chiến đấu đến Ukraine

    Đức cho biết họ sẽ không gửi máy bay chiến đấu đến Ukraine, sau khi Mỹ từ chối đề nghị của Ba Lan về việc chuyển các máy bay phản lực MiG-29 do Nga sản xuất cho Ukraine thông qua một căn cứ của Mỹ ở Đức.

    Thủ tướng Olaf Scholz nói rằng Đức đã “cung cấp tất cả các loại vật liệu quốc phòng” bao gồm cả vũ khí, nhưng ông nói “chắc chắn máy bay chiến đấu không nằm trong số đó”.

    Trong khi đó, người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết ông Boris Johnson đã “nhiều lần nói” rằng ông cam kết “cung cấp các loại vũ khí mà Ukraine cần”.

    Trước đó, Anh cho biết họ đang tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine, gửi thêm 1.615 tên lửa chống tăng hạng nhẹ, cũng như tên lửa Javelin tầm xa hơn – và xem xét việc gửi tên lửa đất đối không.

    Ảnh hồ sơ về MiG-29 của Không quân Ba Lan
    Image caption: Ảnh hồ sơ về MiG-29 của Không quân Ba Lan
  11. Nga thừa nhận cử lính đi nghĩa vụ quân sự tham chiến ở Ukraine

    Bộ Quốc phòng Nga đã thừa nhận rằng một số lính nghĩa vụ – những người lính bắt buộc phải nhập ngũ – đang tham gia vào cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

    Ở Nga, tất cả nam giới từ 18-27 tuổi đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự một năm, mặc dù có một số trường hợp ngoại lệ.

    Sự việc diễn ra chỉ vài ngày sau khi Vladimir Putin phủ nhận lính nghĩa vụ có liên quan đến Ukraine, nói rằng chỉ có quân nhân chuyên nghiệp được cử đi.

    Bộ Quốc phòng cho biết một số lính nghĩa vụ đã bị quân đội Ukraine bắt làm tù binh.

    “Thật không may, chúng tôi đã phát hiện ra một số sự thật về sự hiện diện của lính nghĩa vụ trong các đơn vị tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

    “Trên thực tế, tất cả những người lính như vậy đã được rút ra,” họ nói thêm, và hứa sẽ ngăn chặn tình trạng này lặp lại.

  12. ‘Không có thức ăn, nước uống, điện hay gas ở Mariupol’

    Tin tức từ Mariupol – một trong những thành phố của Ukraine bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi giao tranh.

    Trong vài giờ gần đây, một bệnh viện phụ sản và bệnh viện trẻ em đã bị tấn công trong một trận đánh của Nga.

    Myhajlo Todurov – người từng sống ở Mariupol trước khi chuyển đến Slovenia hai thập kỷ trước – cho biết anh đã không nhận được tin tức từ gia đình ở đó trong 8 ngày.

    Phát biểu trước vụ tấn công bệnh viện, Todurov nói tình hình ở thành phố là một “thảm họa lớn”.

    “Cả ông bà nội, cô dì của tôi và gia đình của họ đều ở đó.

    “Tôi đã cố gắng nghe ngóng từ một số người bạn ở Mariupol vào Chủ nhật nhưng đã không nghe được tin tức gì kể từ khi đó

    “[Mọi người] nói rằng không có thức ăn, nước, điện hoặc khí đốt. Mọi người đang đốt lửa và nấu những thứ ít ỏi họ có.”

    Người dân Ukraine đã chạy trốn khỏi Mariupol sau những trận pháo kích dữ dội
    Image caption: Người dân Ukraine đã chạy trốn khỏi Mariupol sau những trận pháo kích dữ dội của Nga
  13. Máy bay tư nhân liên quan đến tài phiệt người Nga bị giữ ở Anh

    Một máy bay tư nhân đã bị tạm giữ tại Sân bay Farnborough ở Hampshire, nước Anh khi nhà chức trách điều tra mối liên hệ của nó với một nhà tài phiệt tỷ phú người Nga.

    Máy bay này đã bay vào Vương quốc Anh hôm thứ Năm tuần trước (3/3) và giới chức nước này tin rằng ông trùm dầu mỏ Eugene Shvidler đã có mặt trên máy bay.

    Hiện họ đang điều tra xem liệu chiếc máy bay có được cho ông Shvidler thuê vĩnh viễn, và có bị áp dụng các lệnh trừng phạt của Anh Quốc hay không.

    Chiếc máy bay phản lực đăng ký ở Luxembourg dự kiến sẽ cất cánh đến Dubai, nhưng đã bị giới chức Anh chặn lại.

    Sự việc diễn ra khi Anh công bố các lệnh trừng phạt mới đối với máy bay Nga.

    Các bộ trưởng Anh đang coi việc máy bay do người Nga sở hữu hoặc thuê để đi vào không phận của Vương quốc Anh là một tội hình sự, và các lệnh trừng phạt thương mại mới sẽ ngăn chặn tất cả các hoạt động xuất khẩu hàng không hoặc công nghệ liên quan đến vũ trụ của Anh sang Nga.

    Tuy nhiên, bản thân ông Shvidler không bị Vương quốc Anh trừng phạt cá nhân.

    Ảnh mang tính chất minh họa
    Image caption: Ảnh mang tính chất minh họa
  14. Anh tăng cung cấp vũ khí cho Ukraine

    Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace thông báo Anh sắp tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine để tự vệ.

    Anh đã chuyển giao 2.000 tên lửa chống tăng NLAW (Vũ khí chống tăng hạng nhẹ thế hệ tiếp theo). Ông Wallace nói với các nghị sĩ rằng con số sẽ được tăng lên thành 3.615.

    Ngoài ra, ông Wallace cho biết Anh cũng sẽ cung cấp cho Ukraine một lô hàng nhỏ vũ khí chống tăng Javelin và đang xem xét khả năng đưa tên lửa đất đối không Starstreak tới Ukraine.

    Ông cho biết Vương quốc Anh cũng đã cung cấp vũ khí nhỏ, áo giáp, mũ bảo hiểm, khẩu phần ăn và vật tư y tế cho Ukraine.

  15. Người Việt nhìn về chiến tranh Ukraine-Nga, nghĩ đến Trung Quốc

    Luật sư Đặng Đình Mạnh viết:

    “Thế nên, bất kể phiếu trắng của Việt Nam tại Liện Hiệp Quốc khác biệt so với 141 phiếu thuận của thế giới có làm phiền lòng Ukraine và nhiều người Việt khác đang lên án cuộc chiến xâm lược của ông Putin, thì điều đó vẫn không ngăn cản thế giới ủng hộ Việt Nam nếu rơi vào trường hợp như Ukraine trong tương lai. Đó là điều chắc chắn.

    Tuy vậy, Việt Nam cũng cần thấy rằng việc điều chỉnh chính sách đối ngoại để không còn giữ mình trong hoàn cảnh tế nhị như hiện nay với Nga là điều hết sức cần thiết, khi mà quyền lợi mà ông Putin đòi hỏi cho nước Nga đang chà đạp luật pháp quốc tế, đi ngược với lợi ích chung của thế giới. Để Việt Nam không còn phải bỏ phiếu trắng cho những nỗ lực chung của nhân loại nhằm giữ gìn trật tự thế giới và tôn trọng luật pháp quốc tế.

    Hôm nay, người Việt lo lắng nhìn về Ukraine. Lo lắng cho Ukraine một, thì phải lo lắng cho Việt Nam gấp muôn phần. Vì lẽ, Việt Nam không chỉ là một danh xưng quốc gia, mà đó còn là quê hương.”

  16. Ukraine: Vũ khí từ phương Tây có giúp gì Ukraine?

    Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh châu Âu đang muốn tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine. Có thể sắp hết thời gian trước khi Nga cố gắng nhắm mục tiêu vào đường cung cấp vũ khí.

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông đã đàm phán với Ba Lan về việc nước này cung cấp máy bay chiến đấu Mig do Nga sản xuất cho Không quân Ukraine. Nhưng ngay cả khi điều đó xảy ra, Ukraine vẫn cần các phi công được đào tạo để lái chúng.

  17. Nga xâm lược Ukraine: Lo, buồn cho Việt Nam

    Tác giả kể:

    Cả thế giới, trong đó có Việt Nam đang từng giờ theo dõi cuộc chiến tranh Nga và Ukraine. Chưa bao giờ, người Việt lại quan tâm đến chiến tranh như vậy.

    Và cũng chưa có cuộc chiến nào phân hóa tình cảm và thái độ người Việt như thế. Phân cực quyết liệt trong từng nhóm bạn, từng cơ quan và từng gia đình.

    Thậm chí, cả học sinh tiểu học cũng quan tâm. Cháu ngoại tôi đang học lớp 4 trường Vinschool. Cháu rất mê lịch sử, nói vanh vách về 2 cuộc thế chiến.”

  18. ‘Ngừng bắn’ ở một số khu vực

    Phó thủ tướng Ukraine cho biết Nga đã đồng ý ngừng bắn trong 12 giờ, tại sáu trong số các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi giao tranh để cho phép dân thường trốn thoát.

    Bà Iryna Vereshchuk cho biết Moscow đã đồng ý tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn từ 09:00 đến 21:00 giờ địa phương (07:00 đến 19:00 GMT) xung quanh sáu khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi giao tranh.

    Bà Vereshchuk cho biết các hành lang sơ tán sẽ được mở từ:

    Mariupol đến Zaporizhzhia

    Enerhodar đến Zaporizhzhia

    Sumy đến Poltava

    Izyum đến Lozova

    Volnovakha đến Pokrovsk ở Donetsk

    Và từ một số thị trấn xung quanh Kyiv – Vorzel, Borodyanka, Bucha, Irpin và Hostomel – đến thủ đô

    Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Phòng thủ Quốc gia Nga, cho biết các lực lượng của Moscow sẽ “tuân thủ chế độ im lặng” trong thời gian ngừng bắn.(BBC)

Share.

Leave a Reply