Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Ảnh minh họa : Một người lính Ukraina tại làng Berezivka, Ukraina ngày 21/04/2022.
Ảnh minh họa : Một người lính Ukraina tại làng Berezivka, Ukraina ngày 21/04/2022. © AP / Efrem Lukatsky

Cuộc chiến Ukraina hôm nay bước vào ngày thứ 59, với lời kêu gọi ngừng bắn nhân dịp lễ Phục Sinh của Chính Thống Giáo, tôn giáo chính của cả người Nga lẫn Ukraina, đã bị Matxcơva bác bỏ.

Trong những ngày qua, chính quyền Kiev đã nhiều lần đề nghị hưu chiến nhân dịp Lễ Phục Sinh, một sự kiện quan trọng của những người theo đạo Thiên Chúa, trong đó có Chính Thống Giáo. Ngay cả Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng đã từng đưa ra một đề xuất tương tự.

Tuy nhiên các đề nghị nói trên đã bị Nga từ chối ngay lập tức. Nhật báo Anh The Guardian đã trích lời phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Dmitry Polyanskiy cho rằng các đề nghị hưu chiến của phía Ukraina không “thành thật”, chỉ nhằm giúp cho lính Ukraina có thì giờ “trang bị thêm súng đạn”.

Thái độ kiên quyết của Nga đã bị tổng thống Ukraina lên án. Tối hôm qua, ông Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga “mang cái chết đến Ukraina”, đồng thời khẳng định rằng: “Cái chết không có cơ hội chiến thắng sự sống, mọi người Thiên Chúa Giáo đều biết điều đó”.

Nỗ lực mới để sơ tán dân thường khỏi Mariupol 

Trong bối cảnh đó, chính quyền Ukraina vẫn cố gắng tìm cách sơ tán thường dân khỏi cảng Mariupol, hiện phần lớn nằm trong tay quân đội Nga. Theo phó thủ tướng Ukraina Iryna Vereshchuk, một nỗ lực sơ tán mới được lên kế hoạch hôm nay, 24/04, chủ yếu bao gồm người già, phụ nữ và trẻ em.

Donbass : Cuộc tấn công của Nga bị khựng lại

Về tình hình chiến sự, bộ tổng tham mưu Ukraina cho biết các lực lượng Nga đã gia tăng các cuộc tấn công dọc theo mặt trận phía đông và đang cố gắng đánh vào khu vực Kharkiv ở phía bắc vùng Donbass. Thông tin từ phía Nga cho biết họ đã chiếm được một kho vũ khí lớn ở khu vực Kharkiv.

Còn theo hãng tin Mỹ AP, cơ quan tình báo quân sự Anh vào sáng sớm hôm nay, 23/04 thẩm định rằng các đợt tấn công của Nga trong 24 tiếng đồng hồ trước đó đã có dấu hiệu bị khựng lại trước sức phản công của lực lượng Ukraina.

Cũng theo quân báo Anh, lực lượng Không Quân và Hải Quân Nga vẫn chưa thiết lập được quyền kiểm soát bầu trời hoặc vùng biển của Ukraina trước sự kháng cự quyết liệt của Ukraina.(RFI)

Share.

Leave a Reply