Thursday, April 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
  • Phan Ngọc
  • Gửi bài từ Tp HCM
SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 12 đến 23/5

NGUỒN HÌNH ẢNH,EPA

Chụp lại hình ảnh,
SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 12 đến 23/5
Thầy trò HLV Park Hang-seo tiếp tục trải qua một trận đấu khó khăn nhưng các nhân tố trên 23 tuổi đã tỏa sáng kịp thời để mang về 3 điểm quan trọng.

HLV Park đưa ra hai điều chỉnh trong đội hình xuất phát so với trận hòa thất vọng trước Philippines với Văn Xuân đá chính từ đầu thay Văn Đô và Hoàng Anh trở lại thay Công Đến.

Sau kết quả hòa 0-0 thất vọng trước Philippines ở lượt trận thứ hai, người hâm mộ chờ đợi U23 Việt Nam sẽ rút ra được những bài học để thi đấu thuyết phục hơn trong trận gặp Myanmar, tuy nhiên thực tế thì U23 Việt Nam lại tiếp tục trải qua trận đầu đầy khó khăn và chỉ có thể giành chiến thắng với tỷ số tối thiểu.

Chiến thắng nhọc nhằn

Bế tắc và nhạt nhòa – đó là những từ có thể dùng để diễn tả về màn trình diễn của U23 Việt Nam trong phần lớn thời gian cuộc đối đầu trước Myanmar.

Tương tự như hai trận trước gặp Indonesia và Philippines, U23 Việt Nam không gặp nhiều khó khăn trong việc giành quyền kiểm soát và áp đặt thế trận tấn công chủ động lên đối thủ Myanmar.

Ở chiều ngược lại, Myanmar lựa chọn lối chơi phòng ngự tấn công như Indonesia và Philippines nhưng thi đấu cởi mở hơn với sự sẵn sàng trong những tình huống đẩy cao đội hình áp sát tranh cướp bóng với đội chủ nhà.

Ông Park Hang-seo
Chụp lại hình ảnh,Ông Park Hang-seo
Tưởng như sự lựa chọn của Myanmar sẽ là “miếng mồi ngon” cho U23 Việt Nam vốn sở trường là khả năng chuyển đổi trạng thái nhưng màn trình diễn của Hùng Dũng và đồng đội lại không như kỳ vọng.

Dù cầm bóng nhiều nhưng các mảng miếng tấn công của U23 Việt Nam tỏ ra đơn điệu, lúc thì tỏ ra vội vàng, khi lại quá cầu kỳ, thậm chí nhiều pha xử lý nôn nóng của cầu thủ khiến người xem có cảm giác U23 Việt Nam đang không có trạng thái tâm lý tốt nhất.

Trong một thế trận bế tắc như vậy, U23 Việt Nam tiếp tục phải nhờ đến sự tỏa sáng của các ngôi sao như Hoàng Đức, Hùng Dũng mới có thể khoan thủng được mành lưới Myanmar khi trận đấu đã trôi về phút 76: Hoàng Đức là người mở ra tình huống với đường chuyền sắc lẹm cho Văn Đô băng lên căng ngang vào trong để Hùng Dũng kết thúc gọn gàng, mang về bàn thắng duy nhất cho đội chủ nhà.

U23 Việt Nam đã trải qua một trận đấu vất vả, và dù có giành được chiến thắng thì màn trình diễn của thầy trò HLV Park vẫn khiến giới chuyên môn và người hâm mộ lo nhiều hơn là mừng.

Điểm yếu cố hữu

Sau trận ra quân thăng hoa với thắng lợi đậm đà 3-0 trước Indonesia, U23 Việt Nam của HLV Park khiến tất cả trở lại mặt đất với hai màn trình diễn nhọc nhằn trước lần lượt Philippines và Myanmar.

Sở hữu chất lượng đội hình vượt trội so với hầu hết các đối thủ cùng lợi thế sân nhà, U23 Việt Nam không khó để giành quyền áp đặt thế trận trong từng trận đấu, nhưng từ đây điểm yếu cố hữu của các đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park thời gian gần đây lại tiếp tục được bộc lộ, đó là khả năng triển khai tấn công.

90 phút bất lực trước Philippines và 75 phút bế tắc cho đến trước bàn thắng của Hùng Dũng ở trận gặp Myanmar là những khoảng thời gian mà U23 Việt Nam tấn công rất tệ dù luôn kiểm soát bóng áp đảo đối thủ.

Các miếng đánh của U23 Việt Nam đơn điệu, thiếu đa dạng và kém hẳn đột biến nên dù có áp đặt được thế trận lên đối thủ song sức ép tạo ra hoàn toàn không đủ lớn và cũng không có tính liên tục.

Vấn đề ở đây có vẻ không chỉ nằm ở lối chơi, con người cũng như cách hệ thống tấn công của U23 Việt Nam vận hành mà nằm ở cả sự thận trọng thái quá từ HLV Park.

Một yếu tố quan trọng khiến các tình huống tấn công của U23 Việt Nam hai trận gặp Philippines và Myanmar cũng như cả hiệp một gặp Indonesia không gây nhiều nguy hiểm cho đối thủ là do thiếu hụt nhân sự.

Dù áp đặt được thế trận tấn công lên các đối thủ, nhưng hệ thống chiến thuật của U23 Việt Nam vẫn thường xuyên ưu tiên duy trì một số lượng nhân sự nhất định, cụ thể là ba trung vệ cùng một tiền vệ giữ vị trí thấp thay vì dâng lên hỗ trợ tấn công một cách linh hoạt.

Đồng ý là HLV Park đã gây dựng nên tên tuổi của mình cùng bóng đá Việt Nam nhờ hệ thống chiến thuật mà phòng ngự là nền tảng hàng đầu, cũng như áp lực bảo vệ huy chương vàng tại SEA Games 31 đang đè nặng lên chiến lược gia người Hàn Quốc.

Tuy nhiên thực tế tại một giải đấu mà chất lượng con người cũng như kinh nghiệm của U23 Việt Nam đang trội hơn hẳn các đối thủ, nên chăng ông Park cần linh hoạt hơn trong các phương án chiến thuật.

Như thế không chỉ là cách để giúp U23 Việt Nam có những màn trình diễn thuyết phục hơn, mà cũng chính là giúp HLV này cho thấy mình hoàn toàn có thể giúp bóng đá Việt Nam phát triển hơn nữa nếu được gia hạn hợp đồng từ VFF.(BBC)

Share.

Leave a Reply