Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
July 11, 2022
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Trong phiên xử phúc thẩm vụ “vi phạm quy định về đấu thầu” xảy ra tại Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Hà Nội, bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch thành phố Hà Nội, đã gửi cho Tòa Án Nhân Dân Cấp Cao nhiều tài liệu bổ sung để kháng cáo “kêu oan,” xin giảm án.

Theo báo Tiền Phong hôm 10 Tháng Bảy, ngoài hồ sơ bệnh án, thông qua luật sư, ông Chung đã thu thập 85 bằng khen, giấy khen mà mình đã được tặng trong lúc công tác tại ngành công an và Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội để gửi đến tòa.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung trong phiên tòa phúc thẩm hôm 11 Tháng Bảy. (Hình: Danh Lam/VNExpress)

Trong đó, hồ sơ bệnh án của rất nhiều nơi gồm bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Vinmec; Phòng Khám Đa Khoa Quốc Tế Vietsing; bệnh viện K; biên bản khám và hội chuẩn bệnh nhân hồi Tháng Mười, 2020, tại bệnh viện 19/8 Bộ Công An. Các hồ sơ bệnh án nêu trên đều có nội dung chẩn đoán ông Chung bị “ung thư trực tràng, theo dõi di căn phổi.”

Đáng chú ý, ngoài hồ sơ bệnh án, cựu tướng công an này còn nộp thêm 85 tài liệu là bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương, huân chương trong suốt quá trình công tác của mình từ công an đến Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội; nộp nhiều bằng khen, giấy khen của cha, mẹ đẻ trong các hoạt động, phong trào của Hội Chữ Thập Đỏ, bảo trợ người khuyết tật, trẻ em mồ côi, nạn nhân chất độc màu da cam…

Chưa hết, ông Chung còn nộp thêm các đơn xác nhận thiện nguyện và đơn của nhiều cá nhân, cơ quan, tổ chức, xin giảm nhẹ tội cho mình.

Theo báo VNExpress, tại phiên tòa chiều 11 Tháng Bảy, cựu chủ tịch Hà Nội kêu oan trong gần một giờ, song giải thích không phải vì “ngoan cố, chối tội” mà chỉ mong muốn được pháp luật “đối xử bình đẳng.”

Ông Chung đã phủ nhận “dọn đường, tạo điều kiện” để công ty Nhật Cường được dự thầu và trúng hai gói thầu vào năm 2016 và 2017, với lý do chính là hồ sơ mời thầu của Sở Kế Hoạch và Đầu Tư “chưa đạt yêu cầu.”

Theo ông Chung, trước đó ông rất nhiều lần yêu cầu Sở Kế Hoạch dừng các dự án về công nghệ thông tin, chứ không phải đến khi công ty Nhật Cường trúng thầu mới yêu cầu ông Nguyễn Văn Tứ, cựu giám đốc Sở Kế Hoạch – một trong hai bị can cùng bị xét xử, dừng mở thầu.

“Tôi không có điểm gì ngoan cố, chỉ mong Hội Đồng Xét Xử xem xét đúng bản chất, cân nhắc công tội và được đối xử bình đẳng như nhưng người khác trước pháp luật,” ông Chung kết lại phần trình bày.

Trước đó tại phiên tòa hôm 22 Tháng Sáu, trong vụ án mua bán chế phẩm Redoxy-3C bị cho là “gây thiệt hại cho nhà nước hơn 36 tỷ đồng ($1.5 triệu),” ông Chung được giảm ba năm tù do gia đình đã nộp 25 tỷ đồng (hơn $1 triệu) “khắc phục hậu quả,” được ghi nhận hoàn thành trách nhiệm dân sự trong vụ án.

Báo Thanh Niên cho biết, cộng với năm năm tù ở bản án trước đó, ông Chung thụ án tổng cộng 10 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung và những diễn biến liên quan. (Hình: Lao Động)

Trước phiên tòa này, ông Chung cũng đã gửi một bản giải trình dài hơn 100 trang để kêu oan. Trong bản giải trình, ông Chung cho rằng mình “không làm thiệt hại gì cho nhà nước” và tòa cấp sơ thẩm đã “ra quyết định tuyên án oan” đối với ông.

Các cơ quan tố tụng cho rằng trong cả ba vụ án “hình sự nghiêm trọng,” cựu chủ tịch thành phố Hà Nội, đều có vai trò “quyết định” và “chủ mưu cầm đầu.” (Tr.N) [qd]

Share.

Leave a Reply