Thursday, May 9 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Mark Milley, phát biểu tại Lầu Năm Góc, Washington, ngày 21/07/2021.
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Mark Milley, phát biểu tại Lầu Năm Góc, Washington, ngày 21/07/2021. AP – Kevin Wolf

Đến thăm Indonesia trong khuôn khổ chuyến công du Ấn Độ – Thái Bình Dương, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Mark Milley, hôm qua, 24/07/2022, nhận định quân đội Trung Quốc trong 5 năm qua đã trở nên hung hãn và nguy hiểm hơn nhiều.

Tướng Mark Milley, cho biết ở khu vực Thái Bình Dương, số vụ máy bay và tàu Trung Quốc chặn đường lực lượng Mỹ và các đối tác khác của Washington, cũng như số vụ tiếp xúc không an toàn, đã gia tăng đáng kể. Theo tướng Mỹ, quân đội Trung Quốc, cả trên không và trên biển, đã trở nên hung hăng hơn rất nhiều và cần được lưu ý hơn ở khu vực đặc biệt này.

ABC News nhắc lại các vụ như tàu hải quân Trung Quốc chiếu tia laser vào một máy bay tuần tra của Úc, chiến đấu cơ Trung Quốc chặn đường một máy bay giám sát của Canada tại không phận quốc tế. Các tàu Mỹ cũng thường xuyên bị phi cơ và tàu Trung Quốc bám đuôi, đặc biệt quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Trong bối cảnh Mỹ đã gia tăng nỗ lực củng cố quan hệ với các nước Thái Bình Dương để làm đối trọng với Trung Quốc, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ nhận định Indonesia có tầm quan trọng chiến lược đối với khu vực và từ lâu nay đã là một đối tác chủ chốt của Mỹ. Chuyến công du của tướng Milley là chuyến thăm Indonesia đầu tiên của một chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ kể từ năm 2008.

Chuyến đi của tướng Mỹ Milley đến Ấn Độ – Thái Bình Dương tập trung chủ yếu vào mối đe dọa từ Trung Quốc. Tướng Mark Milley có kế hoạch tham dự một cuộc họp của các quan chức quốc phòng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ở Úc. Chủ đề chính của cuộc họp sẽ là sự leo thang quân sự của Trung Quốc và nhu cầu duy trì an ninh ở Thái Bình Dương.

Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh lên án những nỗ lực của Mỹ nhằm mở rộng phạm vi hoạt động trong khu vực, cáo buộc Mỹ đang cố gắng lập “NATO châu Á“. Hôm nay 25/07, phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm 20 năm ký Tuyên bố về Ứng xử của Các bên ở Biển Đông (DOC), ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh Biển Đông không phải là một “đấu trường” cho các nước lớn cạnh tranh, hay một ”công viên dã thú” (safari park) mở ra cho các nước bên ngoài khu vực.(RFI)

Share.

Leave a Reply