Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
August 17, 2022

THỪA THIÊN HUẾ, Việt Nam (NV) – Trụ sở Bảo Tàng Lịch Sử Thừa Thiên Huế, thuộc di tích Quốc Tử Giám ở kinh thành Huế, bị cháy chiều 17 Tháng Tám.

Theo người dân quanh khu vực, khoảng 2 giờ 30 phút trưa cùng ngày, tòa nhà bên phải cạnh Di Luân Đường, nằm trong di tích Quốc Tử Giám ở phường Đông Ba, thành phố Huế, bốc cháy dữ dội, cột khói cao hàng chục mét.

Mái nhà Quốc Tử Giám bị đổ sập sau khi ngọn lửa được dập tắt chiều 17 Tháng Tám. (Hình: Vạn An/VNExpress)

Nói với báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đức Lộc, giám đốc Bảo Tàng Lịch Sử Thừa Thiên Huế, cho biết nơi đây hiện là khu trưng bày các hiện vật về thời kỳ kháng chiến chống Pháp của người dân Thừa Thiên Huế.

Do đây là khu di tích “có dấu hiệu xuống cấp,” gặp thời tiết hanh khô nên ngọn lửa bùng lên rất nhanh. Nhân viên của bảo tàng có mặt lúc đó đã hô hoán và nhanh chóng đưa các hiện vật trưng bày bên trong khu nhà ra bên ngoài.

Nhận được tin báo, Cảnh Sát Phòng Cháy Chữa Cháy và Cứu Nạn Cứu Hộ Thừa Thiên Huế đã điều sáu xe chữa cháy và hàng chục lính cứu hỏa đến hiện trường để dập lửa. Sau khoảng một giờ, đám cháy được dập tắt.

Tuy nhiên do hệ thống mái, kèo chịu lực của dãy nhà làm bằng gỗ bị lửa thiêu cháy khiến một phần mái khu nhà tự học của di tích này bị sụp xuống.

Tại hiện trường, một phần mái ngói của tòa nhà bị đổ sập, nhiều vật dụng trưng bày bên trong bị thiêu rụi.

Vụ cháy khiến người dân, đặc biệt là các du khách tham quan quanh khu vực Đại Nội Huế tỏ vẻ lo lắng.

Theo ông Lộc, nguyên nhân ban đầu vụ hỏa hoạn có thể là do “chập điện.” Hiện lực lượng hữu trách đang điều tra nguyên nhân cụ thể.

Quốc Tử Giám nằm trong kinh thành Huế, được vua Duy Tân xây dựng năm 1908, thay thế cho Quốc Tử Giám ở làng An Ninh được xây dưới thời vua Gia Long, Minh Mạng. Đây là di tích trường đại học duy nhất thời Nguyễn còn tồn tại ở Việt Nam và là một di tích lịch sử, văn hóa có giá trị cao.

Cảnh Sát Phòng Cháy và Chữa Cháy leo lên mái nhà dập lửa. (Hình: Nhật Linh/Tuổi Trẻ)

Sau năm 1975, Quốc Tử Giám được sử dụng làm Bảo Tàng Lịch Sử Thừa Thiên Huế.

Tháng Mười Hai, 1993, cùng với hệ thống di tích cung đình triều Nguyễn, nơi này đã được ghi tên vào danh mục Di Sản Thế Giới của UNESCO. (Tr.N)

Share.

Leave a Reply