Sunday, May 12 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

15/08/2022 

Binh sĩ lực lượng ly khai, thân Nga tại ở gần Avdiivka, Donetsk, Ukraina, ngày 14/08/2022.
Binh sĩ lực lượng ly khai, thân Nga tại ở gần Avdiivka, Donetsk, Ukraina, ngày 14/08/2022. © Anissa el-Jabri/RFI

Miền đông và miền nam Ukraina vẫn là những mặt trận dữ dội trong ngày 15/08/2022. Quân đội Nga oanh kích hơn 10 thành phố ở miền nam, đặc biệt là vùng Kherson. Mọi chú ý cũng hướng đến nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, bị oanh kích từ một tuần nay. Ở miền đông, quân Nga oanh kích dữ dội vùng Donetsk và tiến đến nhiều thành phố trong vùng. Tuy nhiên, nhiều cuộc tấn công cũng bị quân Ukraina đẩy lùi.

Vùng Donetsk, ở miền đông Ukraina, chiến sự diễn ra ác liệt từ gần 6 tháng nay. Theo AFP, sáng 14/08, chỉ huy quân đội Ukraina cho biết tình hình ở thành phố Avdiivka và các thành phố lân cận, như Pisky, vô cùng khó khăn.

Phía Nga khẳng định đã bắt đầu đối phó thích ứng với vũ khí mà phương Tây giao cho Ukraina, theo phóng sự của đặc phái viên RFI Anissa El Jabri tại Donetsk :

« Tại vị trí này, chỉ cách Avdiivka, thành phố pháo đài của Ukraina vài trăm mét, người ta gọi ông là Max. Đó là phó chỉ huy một trong những toán quân ly khai thân Nga ở Donetsk. Nhiều người ngồi quanh ông ở nơi trú ẩn, một trong những người đàn ông ăn trưa với món khoai tây nghiền và thịt viên. Hai người khác chăm chú xem xét tấm bản đồ dán ép nhựa. Max khẳng định : Thiết bị pháo binh mới của phương Tây đang nằm trong tay quân Ukraina, ông đã thấy chúng hoạt động từ lâu.

Ông nói : « Từ khoảng tháng Năm, tháng Sáu, tôi không thể nói chính xác là khi nào nhưng tôi đã thấy và tôi không phải là người duy nhất thấy rằng pháo binh của kẻ địch bắt đầu hoạt động khác đi. Ban đầu, chúng tôi không hiểu kẻ địch sử dụng loại gì vì họ không tự sản xuất được loại này, rõ ràng đó là loại gì đó mới ».

Các cuộc đọ súng liên tục, tia sáng chớp nhoáng khắp nơi, thân cây bị phạt gẫy, các cành cây thì bốc lửa do đạn pháo bắn trong rừng. Chỉ thị được đưa ra là tránh cả bụi cỏ nhỏ nhất mọc trên con đường nhựa nứt nẻ chạy giữa những hàng cây. Nguy cơ lớn nhất là giẫm phải một mảnh vỡ tên lửa. Lúc nào cũng phải thận trọng ! Nhưng ở đây người ta khẳng định đã thích nghi với những khí tài mới của phe bên kia, kể cả nhờ vào sự hỗ trợ của bộ binh trên tuyến đầu.

Một người lính Nga nói : « Mọi việc diễn ra rất nhanh. Nếu những người lính trên tiền tuyến nhìn thấy chớp sáng hoặc nghe thấy âm thanh đến từ đâu, họ cấp tốc chuyển thông tin đến khu chỉ huy. Ở đó họ luôn có một tấm bản đồ trước mặt, họ xem, xác định nhanh và hướng pháo vào những điểm được thông báo ».

Ở đây, tất cả mọi người nhắc đi nhắc lại câu « pháo binh là thượng đế của chiến tranh ». Các lực lượng Nga và thân Nga đang chiếm ưu thế trên bầu trời. Ở trong vùng, chuyện nhìn thấy chiến đấu cơ bay ở tầm thấp không phải là hiếm ».

Share.

Leave a Reply