Sunday, May 12 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Khói bốc lên sau các tiếng nổ lớn trên bán đảo Crime
Khói bốc lên sau các tiếng nổ lớn trên bán đảo Crime

Moscow lên án hành động phá hoại trong khi Ukraine nóng bóng gió là họ có liên quan đến các vụ nổ mới xảy ra hôm 16/8 tại một căn cứ quân sự trên bán đảo Crimea, tuyến đường hậu cần quan trọng vốn đã bị Nga sáp nhập.

Các vụ nổ bao trùm kho đạn dược tại một căn cứ quân sự của Nga ở phía bắc bán đảo, làm gián đoạn các chuyến tàu và buộc 2.000 người phải sơ tán khỏi một ngôi làng gần đó, theo các quan chức và hãng tin Nga.

Các cột khói sau đó đã được nhìn thấy tại căn cứ quân sự thứ hai của Nga ở miền trung Crimea, tờ Kommersant của Nga cho biết, trong khi một căn cứ khác ở phía tây cũng bị nổ hồi tuần trước.

Các vụ nổ này cho thấy tình thế có thể sẽ thay đổi đáng kể trong cuộc chiến đã kéo dài 6 tháng, nếu Ukraine giờ đây có khả năng thọc sâu hơn vào lãnh thổ Nga hoặc các nhóm kháng chiến quân thân Kyiv đang thắng lợi với chiến thuật tấn công du kích.

Nga đã sử dụng Crimea, mà họ đoạt lấy từ Ukraine vào năm 2014, để củng cố quân được triển khai chiến đấu ở các khu vực khác của Ukraine với khí tài quân sự, và Kyiv mong muốn ngăn chặn việc này trước khi họ có thể mở cuộc phản công ở miền nam Ukraine.

Crimea là căn cứ của Hạm đội Biển Đen của Nga và cũng là một điểm đến nghỉ mát được ưa chuộng vào mùa hè của du khách Nga.

Trong vụ nổ hôm 16/8, một trạm biến áp cũng bốc cháy, theo hình ảnh chiếu trên truyền hình nhà nước Nga. Hãng thông tấn RIA của Nga cho biết 7 chuyến tàu hỏa đã bị trì hoãn và một phần tuyến đường sắt ở bắc Crimea đã bị tạm ngưng.

Ukraine chưa chính thức xác nhận hay phủ nhận trách nhiệm về các vụ nổ ở Crimea, mặc dù các quan chức của họ đã thể hiện sự hân hoan một cách công khai . Mãi đến tuần trước, Crimea có vẻ vẫn an toàn dưới sự kiểm soát của Moscow và nằm ngoài phạm vi tấn công.

Sau vụ nổ hôm 16/8, cố vấn tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, và chánh văn phòng Andriy Yermak đều hân hoan trên mạng xã hội về việc ‘phi quân sự hóa’ – rõ ràng là chế nhạo từ ngữ do chính phía Nga sử dụng để biện minh cho cuộc xâm lược.

“Chiến dịch ‘phi quân sự hóa’ theo đúng phong cách của Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ tiếp tục cho đến khi giải phóng hoàn toàn các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine. Những người lính chúng ta là những người đem đến niềm vui tốt nhất”, Yermak viết trên Telegram.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các vụ nổ tại kho đạn dược là ‘kết quả của hành động phá hoại’.(VOA)

Share.

Leave a Reply