Monday, May 13 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
August 28, 2022
INYO COUNTY, California (NV) – Ông Thân Trọng Quang, một người leo núi nổi tiếng trong cộng đồng Việt Nam, từng chinh phục nhiều ngọn núi nổi tiếng thế giới và hầu như tất cả ngọn núi cao ở California, bị mất tích mấy ngày qua trong chuyến leo núi Split Mountain ở dãy núi Sierra Nevada, thuộc Inyo County, theo nhật báo The Sacramento Bee hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Tám.

Sở Cảnh Sát Inyo County cho biết cuộc tìm kiếm ông Quang vẫn đang tiếp tục.

Ông Thân Trọng Quang, một người được coi là leo núi “chuyên nghiệp,” bị mất tích trên một dãy núi ở California hơn tuần qua. (Hình: Inyo County Sheriff’s Office)

Ông Quang và hai người leo núi khác rời đường mòn Red Lake ở khu rừng quốc gia Inyo National Forest hôm Chủ Nhật, 21 Tháng Tám, vào lúc sáng sớm, để leo lên đỉnh núi phía Bắc, theo cảnh sát cho biết.

Đường mòn Red Lake được biết rất dốc, gồ ghề, và ít người sử dụng, theo Sở Lâm Viên Quốc Gia Hoa Kỳ.

Lúc 3 giờ chiều, ông Quang có “vẫy tay” báo cho những người cùng đi với ông là cứ đi trước đi, ông sẽ đến sau.

Lúc đó, họ đang ở độ cao 13,200 foot so với mặt biển.

Đến 3 giờ 30 sáng Thứ Hai, 22 Tháng Tám, những người này về đến chỗ đậu xe, theo cảnh sát cho biết.

Tuy nhiên, họ chờ mãi không thấy ông Quang trở về, sau khi phát hiện ông còn để cái nón bảo hộ và áo lạnh ở hồ Red Lake.

Núi Split Mountain, gần hồ Red Lake, được coi là một nơi các tay leo núi táo bạo thích chinh phục.

Thông thường, leo từ hồ Red Lake đến núi Split Mountain phải mất 11 giờ 49 phút để hoàn tất đoạn đường mòn dài 13.7 dặm, cao 7,444 foot, với nhiều đoạn hiểm trở, theo trang web All Trails, một mạng xã hội mà dân leo núi thường vào để biết thông tin.

Hôm Thứ Ba, 23 Tháng Tám, trực thăng bay trên khu vực công viên quốc Sequoia Kings National Park, kế bên rừng quốc gia Inyo, nhưng không tìm thấy gì, theo cảnh sát Inyo County cho biết.

Ngày hôm sau, cảnh sát California được phái đến để đi tìm ông Quang, nhưng không thấy ông đâu cả.

Sở Công Viên Quốc Gia nhắc nhở những người leo núi phải biết giới hạn của mình, có kế hoạch đầy đủ, và biết mang theo những gì khi leo núi.

“Phải leo núi một cách ‘thông minh’ bằng cách nghỉ thường xuyên, theo dõi xem mình đang ở đâu, và phải để ý đến cháy rừng,” sở công viên nhắc nhở, theo The Sacramento Bee.

Cảnh sát kêu gọi bất cứ ai biết ông Quang đang ở đâu xin liên lạc Sở Cảnh Sát Inyo County qua số 760-878-0383, option 4.

Trong một lần trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ trong nước hồi năm 2005, ông Quang cho biết là người tỉnh Gia Định, du học tại Hoa Kỳ năm 1973, làm kỹ sư bảo vệ môi sinh cho tiểu bang California.

Ông Quang cho biết từng chinh phục các ngọn núi Mount McKinley, cao nhất Bắc Mỹ ở Alaska; Mont Blanc, cao nhất Tây Âu ở bên Pháp; núi Aconcagua, cao nhất Nam Mỹ ở Argentina; và núi Kilimanjaro, cao nhất Châu Phi ở Tanzania.

Năm 2003, ông Quang quyết định leo núi Everest, cao nhất thế giới, nhưng không thành công, và còn suýt bỏ mạng, vì gặp tuyết lở. (Đ.D.) [kn]

Share.

Leave a Reply