Monday, May 13 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
  • Elsa Maishman
  • BBC News
Zelensky

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Những người lính Nga đầu hàng Ukraine sẽ được đối xử theo một cách “văn minh”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết.

Trong bài phát biểu hàng đêm của mình, ông Zelensky kêu gọi người Nga bỏ chạy hoặc đầu hàng.

Bài phát biểu được đưa ra sau khi Vladimir Putin ký đạo luật tăng gấp đôi hình phạt đối với những binh sĩ Nga đào ngũ hoặc bất tuân lệnh.

Tổ chức nhân quyền Nga OVD-Info báo cáo rằng 700 người đã bị bắt hôm thứ Bảy, trong khi hơn 1.000 người bị giam giữ hồi đầu tuần. Các cuộc biểu tình không được thừa nhận bị cấm theo luật của Nga.

Nói bằng tiếng Nga – ngôn ngữ mẹ đẻ của mình – ông Zelensky kêu gọi người Nga đầu hàng Ukraine thay vì có nguy cơ bị xét xử như một tội phạm chiến tranh sau xung đột.

Ukraine sẽ đối xử với những người đào ngũ phù hợp với các công ước quốc tế và sẽ không trả lại bất kỳ ai cho Nga nếu họ sợ hậu quả, ông nói.

“Thà đầu hàng trước sự giam cầm của Ukraine còn hơn là bị giết bởi các cuộc tấn công bằng vũ khí của chúng tôi,” ông nói thêm.

Tổng thống Putin đã ký một đạo luật hôm thứ Bảy, có nghĩa là những người Nga đào ngũ, từ chối chiến đấu, không tuân lệnh hoặc đầu hàng sẽ phải đối mặt với 10 năm tù.

Động thái của Tổng thống Nga được nhiều người coi là nỗ lực giành lại thế chủ động sau khi lực lượng của ông gặp thất bại trên chiến trường.

protests

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Hàng trăm người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình ở Nga chống lại lệnh nhập ngũ

Các cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga đang tiếp tục diễn ra tại 4 khu vực của Ukraine: Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia.

Ukraine và phương Tây lên án các cuộc bỏ phiếu là phi dân chủ, và đã có nhiều báo cáo về việc người dân địa phương bị đe dọa phải bỏ phiếu bởi các binh sĩ cóvũ trang của Nga.

Các cuộc bỏ phiếu sẽ mở đường cho Nga sáp nhập bốn khu vực.

Nhà ngoại giao hàng đầu của ông Putin, Sergei Lavrov, nói rằng bất kỳ khu vực nào bỏ phiếu gia nhập Nga sẽ nhận được sự bảo vệ đầy đủ của đất nước, và sẽ ràng buộc với tất cả các luật và học thuyết của Nga.

Trong khi việc sáp nhập sẽ không được quốc tế công nhận, nó có thể dẫn đến việc Nga tuyên bố rằng lãnh thổ của nước này bị tấn công bởi vũ khí của phương Tây cung cấp cho Ukraine, làm leo thang hơn nữa cuộc chiến.

Lệnh điều động một phần đã gây ra một cuộc đổ xô đến biên giới, với một số người Nga cố gắng trốn bị gọi nhập ngũ.

Estonia, Latvia và Lithuania đã đóng cửa biên giới của họ đối với hầu hết người Nga, vaà cho biết họ không sẵn sàng tự động cấp quyền tị nạn cho những người chạy trốn quân dịch.

Bộ trưởng Nội vụ Estonia Lauri Laanemets được Baltic News Service dẫn lời, nói rằng việc xâm lược Ukraine là “trách nhiệm tập thể của công dân Nga” và rằng việc từ chối nhập cảnh đối với người Nga hy vọng sẽ “làm gia tăng sự bất mãn” ở Nga.(BBC)

Share.

Leave a Reply