Wednesday, May 8 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

19 tháng 10 2022, 18:23 +07

Phạm Cao Phong

Gửi tới BBC từ Paris

Karim Benzema đoạt Quả bóng vàng 2022

NGUỒN HÌNH ẢNH,AURELIEN MEUNIER/GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Karim Benzema đoạt Quả bóng vàng 2022
Sau 24 năm chờ đợi, nước Pháp hân hoan chào đón Quả bóng vàng, phần thưởng danh giá hàng năm trao cho các danh thủ bóng đá trở lại ngôi nhà nước Pháp.

Thủy tổ của giải thưởng này sinh ra ở Paris, theo sáng kiến của tờ France Football vào năm 1956. Bóng đá đỉnh cao của Pháp cũng chẳng hề thua kém. Song, nước Pháp mới chỉ có 4 cầu thủ được chạm đến danh hiệu này để đi vào huyền thoại : Raymond Kopa (1958), Michel Platini (3 lần 1983,1984, 1985),  Jean Piere Papin (1991), Zinédine Zidane (1998) và lần này, Karim Benzema.

Karim Benzema ở tuổi 34 và 302 ngày, với Quả bóng vàng lần thứ 66 năm nay, trở thành cầu thủ nhiều tuổi nhất trong số các danh thủ đoạt giải.

Ở tuổi 35, sự công nhận giành cho Karim chuyển tải một thông điệp có ý nghĩa lớn. Chiến thắng của sự bền bỉ, không nản lòng của một đứa con hối hận trở về sau một thời gian bị đẩy ra khỏi đội tuyển quốc gia, và sự miệt mài rèn luyện để có chỗ đứng trong một thế giới cạnh tranh một mất, một còn của môi trường bóng đá đỉnh cao.

Trong bóng đá, môn thể thao khắc nghiệt và tính đào thải cao, gần như đã có một định nghĩa bất thành văn, tuổi 30 là bước qua sườn dốc bên kia của cuộc đời, ít CLB nào còn muốn gia hạn hợp đồng hai hoặc ba năm với họ. Karim là một câu trả lời.

Trong bạn bè cùng lứa như Samir Nasri, Hatem Ben Arfa, Jérémy Ménez trong đội tuyển trẻ Pháp, Karim Benzema không hoàn toàn nổi bật, có những tài năng thiên bẩm. Song, chỉ có Karim đi đến chặng cuối của con đường dành cho những tên tuổi lớn của bóng đá thế giới, trong khi các đồng đội cũ dạt dờ trong cái bóng của quá khứ và chẳng còn ai nhớ đến tên.

Thăng trầm trong cuộc đời của cậu bé sinh ở khu ngoại ô Terrallon không ít, song Karim đã thực hiện lời hứa với mẹ :’”một ngày nào đó, con sẽ mang về Quả bóng vàng, mẹ ạ!’’

Nổi bật trên vị trí lĩnh xướng của hàng tấn công Real Madrid với chiếc áo số 9 của một trung phong, Karim bước lên ngôi đầu tuyển chọn các danh thủ ứng danh cho giải lần này gần như chắc chắn, không có bàn cãi.

Đó là câu chuyện chưa từng có tiền lệ. Chiến thắng kỳ ảo của Real Madrid ở Champions League vừa qua không thể tách rời những bàn thắng, những phút lội ngược dòng không tưởng của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha và Karim Benzema.

Chủ nhân Quả bóng vàng năm nay được lựa chọn dựa trên thành tích cá nhân kể từ ngày 1/8/2021 đến ngày 31/7/2022. Đây cũng là khoảng thời gian Benzema chạm đỉnh phong độ với 50 bàn, 15 kiến tạo sau 46 lần ra sân, đi kèm với đó là 3 danh hiệu La Liga, Champions League và Siêu cúp quốc gia. Ở cấp tuyển, anh cũng nâng cao cúp UEFA Nations League.

Thậm chí, nếu dừng bước ở trận chung kết Champions League, Benzema cũng đã đủ thuyết phục anh là cầu thủ hay nhất của năm 2022.

Zinedine Zidane

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Zinedine Zidane (phải) là cầu thủ Pháp cuối cùng giành được Quả bóng vàng
Hãy nhớ lại, Quả bóng vàng năm 1975. dành cho Oleg Blokhin, cầu thủ Xô viết thứ hai sau thủ thành Lev Yachin được vinh dự này, vì yếu tố đập vào mắt các chuyên gia bóng đá với ba lần sút tung lưới Bayern München.

Trận lượt đi trên sân thủ đô Pháp‘Công viên của các Hoàng tử’, Paris St.Germain đã bóp nghẹt từ trong trứng các mũi tấn công của Real, Real thua với tỷ số 0-1 đầy may mắn.

Sang sân Madrid, ở phút 39Kylian, khi Mbappé sút tung lưới Thibaut Courtois, thì ngay những người hoài nghi nhất cũng nghĩ, PSG đã vuốt mắt cho cái chết của Real.

Với ba ngôi sao tấn công thượng thặng nhất thế giới là Lionel Messi, Neymar, Mbappé, thêm ‘đôi găng vàng’ của đội tuyển Italia Gianluigi Donnarumma, kẻ lắm tiền, nhiều của PSG đã lập trình để ẵm chiếc Cúp tai to của giải.

Song, giấc mơ của đội bóng thủ đô Pháp tan như bong bóng xà phòng khi đôi chân của Karim lên tiếng. Ba bàn thắng ở các phút 61, 76, 78 của K.Benzema nhấn chìm PSG trong tuyệt vọng khôn cùng. Mà căn cớ gì lại tới những ba bàn, như tặng Messi, Neymar, Mbappé mỗi người một trái, để mà nhớ, để mà đau, để mà tức tưởi ra về ?

Loại được PSG đã là kỳ tích, một bất ngờ khó lường còn chưa được thả sức ăn mừng thì Real nhìn thấy kẻ chắn đường to lớn không chút xíu nào kém cạnh PSG. Đó là FC Chelsea của Roman Abramovich, đội vừa lần thứ hai vô địch Champions League. Thời điểm đó chiến tranh Ukraine chưa làm tỷ phú Nga bỏ của chạy lấy người, dàn sao còn nguyên vẹn.

Lượt đi Chelsea chịu thúc thủ với kết cục 1-3 trên sân Stamford Bridge.

Song, trận lượt về, Chelsea quật lại Madrid 3-0, Chelsea giữ tỷ số này  đến tận phút 75. Khó đội bóng nào gượng dậy nổi sau khi đã thua tới 3 bàn choáng váng như thế.

Madrid của Benzema đã làm được. Đến phút 86, Rodrygo được thay vào sân và ghi bàn, kéo Real khỏi trận thua trắng.

Thời điểm đó, mọi người dự đoán sẽ có hiệp phụ và có nhiều khả năng phải dùng penalty để phân định thắng bại.

Riêng Karim không nghĩ vậy. Bàn thắng ở phút 96 của Karim trong trận lượt về, củng cố thành quả gặt được, Chelsea trở thành cựu vương của Champions League.

Câu nói của Karim Benzema khi đón nhận phần thưởng giành cho anh giản dị, thoải mái :”Đây là ghi nhận giành cho mỗi cá nhân. Song theo tôi, đó có cả phần của tập thể. Với tôi, Quả bóng vàng là phần thưởng của cả dân tộc (Pháp).’’

Quả bóng vàng Karim Benzema như một câu chuyện về một phần của lịch sử nước Pháp, câu chuyện của một chú bé lớn lên ở những khu ngoại ô nghèo khổ phấn đấu để trở thành tử tế đã khó, nhưng vượt lên nghịch cảnh và định mệnh để có một chỗ đứng dưới ánh sáng mặt trời.

Trong giờ phút đón nhận ánh hào quang, Karim dành lời cám ơn cho Chủ tịch CLB Lyon, người đã đến ngôi nhà tồi tàn của cha mẹ anh, những người di cư gốc Algérie ở Bron, ngoại ô Lyon để thuyết phục gia đình cho anh theo con đường bóng đá chuyên nghiệp năm lên 9 tuổi.

Joé Mourinho đã từng mỉa mai Karim, “Tôi muốn có một con hổ ở Real Madrid, nhưng tôi chỉ có một chú mèo’’.

Karim đến Real với con số chuyển nhượng khiêm nhường là 35 triệu euro, đến một chốn mà Cristiano Ronaldo ghi bàn như một thói quen, không mùa gặt nào vắng mặt trong danh sách đề cử Quả bóng vàng, 5 lần có danh hiệu này. Thêm nữa Real Madrid còn có Gareth Bale, danh thủ đã làm quên đi ‘Đứa con của Thần gió’ Thierry Henry, bứt tốc như mãnh sư, vừa dắt bóng vừa hất bay hậu vệ Barca bằng một cú chạm, sút như sét nổ ở cự ly 32 m vào lưới thủ môn đội tuyển Anh Joe Hart, thì quả thật hình ảnh KB9 không được choáng ngợp như vậy.

Nhưng Benzema lại là người nói câu cuối cùng. Cristiano cũng đã ra đi, muốn được chinh phục giải đấu danh giá Champions League một lần nữa mà không còn CLB nào mặn mà.

Gareth cũng sang Mỹ hưởng nốt chút hương còn dư lại của một con rồng đỏ xứ Wales biết phun ra lửa thời nào.

Một Karim đơn côi ở lại với tuổi già sồng sộc đang đến, với Vinicius Junior mới 22, Rodrygo còn mài quần ở ghế dự bị với tuổi 21, Toni Kroos sút lên trời nhiều hơn trúng khung thành và Luka Modrić ở tuổi 37, chỉ đủ sức chạy 60 phút, Real Madrid đã lật đổ các đại gia danh giá nhất của giải lần này, nạn nhân cuối cùng là FC Liverpool ở trận chung kết.

Không có Karim sự đa dạng trong mọi trận đấu, bùng nổ trong những trận đấu lớn và khả năng thích nghi, trụ vững trong những giây phút chỉ còn một phần nghìn tia hy vọng, Real không có chiếc Cup bạc khổng lồ Champions League lần thứ 14 này.

Tất cả cái già hụt hơi, cái trẻ ngổ ngáo, ngốc nghếch được Karim xốc lên bằng nghị lực thép, sự tỉnh táo, không nhụt chí, buông xuôi, là những bài học Benzema gặt được từ những năm bị thất sủng trong đội tuyển Pháp.

Người thầy góp công không nhỏ với Karim giành Cup vô địch Champions League là Carlos Ancelotti nhận xét về học trò của mình :

‘’Karim đó là bóng đá. Thời khắc tôi thật sự kinh ngạc ở mùa giải trước là lúc nghỉ giải lao giữa hiệp hai, ở trận lượt đi đấu với Chelsea (chung cuộc là 1-3, với chiến thắng của Real, ba bàn thắng của Benzema). Karim vừa ghi hai bàn tuyệt vời mà khi bước vào phòng thay đồ, anh ta rất giận dữ. Tôi không hiểu vì sao. Karim nói : Tôi bỏ lỡ một cơ hội thật đáng tiếc. Nhưng thầy đừng lo, tôi sẽ còn ghi bàn. Karim đã làm như đã nói, ngay sau khi trở lại sân ở hiệp hai, Karim đã dồn ép thủ thành Chelsea  Mendy đến nghẹt thở và ghi bàn thứ ba.

Karim là như thế. Điều đó nói nhiều về tính cách và sự xả thân của Karim. Karim là hình mẫu của một cầu thủ bóng đá hiện đại: một cầu thủ đa năng. Điều làm nên sự khác biệt của Karim là cầu thủ duy nhất phát động tần số của trận đấu, biến hóa trong lối chơi. Về điểm này Karim là nghệ sĩ.

Ở tuổi 34, Karim là mẫu mực của tính chuyên nghiệp, tính khiêm nhường, thái độ ứng xử không thể chê trách. Karim như thứ rượu vang, càng để lâu càng quý. Tôi sung sướng vì có một cầu thủ như vậy và chúc Karim trên con đường chinh phục Quả bóng vàng thứ hai.

Karim đó là bóng đá. Anh ta không chỉ thuần là một cầu thủ chỉ biết ghi bàn, một cầu thủ chỉ làm tung lưới đối phương, Karim là hiện thân của bóng đá. Không có nhiều người như Karim.’’

Còn Joé Mourinho, huấn luyện viên từng mỉa mai Karim nói gì ?

‘’Tôi thấy ba Karim Benzema trong một đội bóng vĩ đại.  Một Karim săn bàn và biết ghi bàn thắng, một Karim tổ chức lối chơi, một Karim là hậu vệ cánh, đánh chặn ở cửa ngõ cuối cùng.

Tôi thật sự vui mừng là Quả bóng vàng lần này được giành cho Karim, một tài năng chân chính. Karim là hiện thân cho một đỉnh cao về kỹ thuật cá nhân và một cầu thủ để cái tôi luôn luôn dưới những giá trị cao cả trong bóng đá : Đó là tinh thần đồng đội.’’

Share.

Leave a Reply