Sunday, April 28 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

RFA

2022.12.28
Dự án TNR Stars Đồng Văn (Hà Nam): Khách hàng khốn đốn, không được xây nhà dù đã trả tiềnChủ đầu tư thứ cấp Dự án TNR Stars Đồng Văn biểu tình phản đối chủ đầu tư
 Facebook Ngocdoanh Bui

Dự án bao gồm 1.570 lô đất trên khu vực có diện tích 46 hecta do Công ty Cổ phần Phát triển Hà Nam làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (viết tắt là Công ty TNR Holdings) là đơn vị phát triển dự án.

Đến cuối năm 2018, chủ đầu tư đã ký hợp đồng chuyển nhượng khoảng 1.400 lô đất cho hàng nghìn khách hàng, với tổng số tiền thu được hàng nghìn tỷ đồng. Cho tới nay, nhiều khách hàng đã thanh toán cho chủ đầu tư tới 95% giá trị hợp đồng chuyển nhượng đất nhưng họ vẫn chưa được chủ đầu tư trao sổ đỏ.

Giá ban đầu mỗi lô đất khoảng 600 triệu – 2 tỷ đồng nhưng giá thị trường hiện nay là từ một tỷ đến năm tỷ đồng, khách hàng không được xây dựng trên lô đất mà chính họ đã bỏ tiền ra mua vì chính quyền tỉnh Hà Nam không cho phép.

Ông Bùi Ngọc Doanh, một nhà đầu tư bất động sản cho biết, gia đình ông bị chính quyền địa phương ngăn cản khi đưa vật liệu vào lô đất đã mua từ dự án. Ông nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) ngày 27/12:

Bọn tôi mua từ tháng 7/2017. Đến bây giờ có Giấy chuyển nhượng đất, biên bản bàn giao lô đất, bàn giao thực địa mà giờ tỉnh không cho mình xây. Tỉnh nó bảo chúng tôi mua đồ ăn cắp. Uỷ ban Nhân dân tỉnh, Sở Tài nguyên-Môi trường, ông Dưỡng phó chủ tịch tỉnh Hà Nam, Chức – Phó chủ tịch tỉnh, ông Vượng – Phó chủ tịch tỉnh trả lời dân như thế.”

Ông Doanh, cho biết đa số khách hàng mua lô đất của dự án là công nhân và họ bị khốn cùng vì không được xây dựng nhà để ở mà vẫn phải đi thuê.

Khoảng 60-70% khách hàng là công nhân mua đất ở đó để về xây dựng quê hương. Bao nhiêu người công nhân giờ màn cùng chiếu đất không có chỗ ăn ở, thậm chí có người vợ chết mà không có chỗ thờ.”

Ông Trần Duy Vũ, một người dân ở Hà Nam cho biết, cả hai vợ chồng ông đều là công nhân và các con đều còn nhỏ.

Năm 2017, ông gom tiền dành dụm mua một lô đất của dự án với giá 600 triệu đồng, nhưng đến nay vẫn chưa thể xây nhà nên vẫn phải đi thuê nhà.

Ông Vũ nói cuộc sống của gia đình gồm năm người rất chật vật trong một căn phòng thuê chỉ khoảng 30 mét vuông.

Ông Vũ Văn Trung, một nhà đầu tư bất động sản ở tỉnh Ninh Bình cũng mua hai lô đất ở dự án này và đã thanh toán 95% tổng giá trị từ năm 2018 nhưng mới chỉ nhận được hợp đồng, giấy tờ giao nhận hai lô đất từ phía công ty, nhưng chưa nhận được thứ quan trọng nhất là sổ đỏ. Ông nói với RFA:

Trong hợđồng người ta bảo (Công ty Cổ phần Phát triển Hà Nam- PV) chờ thời gian sau 29 ngày gì đấy nhưng thủ tục người ta không được nên cui cùng mấy năm rồi vẫn chưa có (sổ đỏ- PV) cho bà con.”

Trong bốn năm qua, do không được cấp sổ đỏ và bị chính quyền tỉnh Hà Nam không cho xây dựng trên lô đất đã được Công ty Cổ phần Phát triển Hà Nam, nhiều người mua đất của dự án đã biểu tình phản đối chủ đầu tư, gửi đơn tới nhiều cơ quan của nhà nước như Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng… tố cáo công ty này lừa đảo để chiếm dụng vốn nhưng không có gì biến chuyển.

Một số tờ báo và truyền hình có đưa tin về dự án cùng nỗi thống khổ của nhiều công nhân trót bỏ hết số tiền ky cóp được để mua đất của dự án nhưng chính quyền tỉnh Hà Nam vẫn không cấp sổ đỏ cho nhà đầu tư thứ cấp.

Trong phóng sự Alo Chào Buổi sáng của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) năm 2021, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Nam Trần Xuân Dưỡng cho biết lý do chủ đầu tư không thể làm sổ đỏ giao cho nhà đầu tư thứ cấp là tranh chấp giữa các cổ đông của dự án chưa được giải quyết trong nhiều năm qua.

Ông Dưỡng nói dự án vẫn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được sự cho phép phân lô bán nền của Bộ Xây dựng nên chưa đủ điều kiện để bán và xây dựng.

Cũng trong chương trình này, đại diện UBND tỉnh Hà Nam cho biết sau khi có kết luận của cơ quan cấp trên về tranh chấp nội bộ giữa các cổ đông của dự án, chính quyền địa phương sẽ đẩy mạnh việc phê duyệt các bước tiếp theo của dự án để người mua sớm được xây nhà.

Báo cáo quá trình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn, thị xã Duy Tiên ngày 23/3/2021 của Tỉnh uỷ Hà Nam viết:

Dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây nhà ở, nhưng chủ đầu tư đã mở sàn giao dịch để giao bán đất nền, ký hợđồng gớp vốn, thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân và cam kết thời điểm hoàn thiện thủ tục pháp lý để bàn giao sổ đỏ cho khách hàng đã gây mất ổn định về an ninh trật tự tại khu vực, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư của tỉnh.”

Dự án đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích các ô đất ở theo quy hoạch chi tiết được duyệt cho Chủ đầu tư từ năm 2012. Tuy nhiên, đối với thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho nhà đầu tư thứ cấp, hiện nay chưa đủ căn cứ để cấp do Dự án chưa hoàn thành đầu tư xây dựng giai đoạn 2.”

Phóng viên gọi điện cho hai Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam là ông Nguyễn Đức Vượng và Trần Xuân Dưỡng để đề nghị họ cập nhật về dự án nhưng không ai nghe máy.

Phóng viên gọi điện thoại cho ông Nguyễn Văn Sáng, Phó giám đốc phụ trách dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Hà Nam, nhưng ông này từ chối trả lời, yêu cầu liên lạc trực tiếp với công ty.

Chúng tôi cũng gửi email cho Công ty TNR Holdings nhưng chưa nhận được phản hồi.

Báo Pháp luật Việt Nam online trong bài “Chủ đầu tư phối hợp cùng cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi khách hàng Dự án TNR STARS Đồng Văn” ngày 01/07/2021 cho biết Công ty cổ phần Phát triển Hà Nam đã được cấp sổ đỏ cho toàn bộ dự án, hoàn tất nghĩa vụ tài chính và các hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án.

Công ty đã đệ trình hồ sơ lên UBND tỉnh Hà Nam xin gia hạn dự án. Bên cạnh đó, công ty nói sẵn sàng hỗ trợ thanh lý hợp đồng, hoàn trả tiền gốc và thanh toán lãi suất tương ứng với mức lãi suất ngân hàng (11%/năm) căn cứ trên tổng số tiền khách hàng đã thanh toán theo tiến độ đến hết ngày 31/01/2021.

Tuy nhiên, ba người mà chúng tôi phỏng vấn nói họ không muốn thanh lý hợp đồng mà muốn nhận được sổ đỏ để được xây dựng trên lô đất họ đã mua, vì theo họ giá đất đã tăng 2-3 lần và họ không thể mua được một mảnh đất tương tự nếu chấp nhận nhận số tiền thanh lý hợp đồng mà công ty đề nghị. Ông Doanh nói những người đi đòi quyền lợi cùng với ông trong nhiều năm qua cũng có ý nguyện như vậy.

Share.

Leave a Reply