Sunday, April 28 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
December 15, 2022
Thiện Lê/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Đúng như dự đoán, Hội Đồng Thành Phố (HĐTP) Westminster mới có nhiều tranh cãi căng thẳng ngay trong phiên họp đầu tiên, lúc 7 giờ tối Thứ Tư, 14 Tháng Mười Hai, về các vấn đề như chọn phó thị trưởng mới, Diễn Hành Tết, và dời văn phòng thị trưởng, sau khi có thị trưởng và hai nghị viên mới nhậm chức.

Từ trái, tân Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí cùng hai tân nghị viên là cô Amy Phan West, Địa Hạt 1, và ông Nguyễn NamQuan, Địa Hạt 4, tuyên thệ nhậm chức. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên, nhất là với những ai theo dõi tình hình thành phố vì những người cùng ngồi ghế dân cử của Westminster là những đối thủ chính trị của nhau, từng gọi nhau là “mày tao.”

Thậm chí, một tân nghị viên nhiều lần lên trang YouTube cá nhân của mình gọi đồng viện là “Hồ Ly Tinh.”

Ngoài ra, tân nghị viên này còn cho những cá nhân khác lên trang YouTube chỉ trích và thậm chí thóa mạ đồng viện này thoải mái, và chụp mũ người này có chồng là người Trung Quốc và làm việc theo lệnh của Bắc Kinh.

Lễ tuyên thệ tân thị trưởng, hai tân nghị viên, và vinh danh Nghị Viên Tài Đỗ

Phần đầu tiên của phiên họp là vinh danh Nghị Viên Tài Đỗ, người rời khỏi HĐTP Westminster sau bốn năm.

Sau đó, tân Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí cùng hai tân nghị viên là cô Amy Phan West, Địa Hạt 1, và ông Nguyễn NamQuan, Địa Hạt 4, tuyên thệ nhậm chức.

HĐTP Westminster mới có năm thành viên là Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí, cùng bốn nghị viên là ông Carlos Manzo, bà Kimberly Hồ, cô Amy Phan West và ông Nguyễn NamQuan.

Chọn phó thị trưởng mới

Sau khi tân thị trưởng và hai tân nghị viên nhậm chức, HĐTP quyết định thảo luận việc chọn phó thị trưởng mới. Ông Chí từng giữ chức vụ đó trong năm 2021, nhưng sau đó bị các đồng viện bỏ phiếu cách chức, và người được bầu để giữ chức vụ này cho đến phiên họp ngày 14 Tháng Mười Hai, là ông Carlos Manzo.

Vì từng giữ chức vụ phó thị trưởng, Nghị Viên Kimberly Hồ được Nghị Viên Carlos Manzo đề cử giữ chức vụ này lần nữa.

Trong khi đó, Nghị Viên Amy Phan West đề cử ông Nguyễn NamQuan làm phó thị trưởng.

Nghe vậy, ông Manzo nhắc lại những lời Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí từng nói vào cuối năm 2021, cho rằng ông Manzo chưa đủ kinh nghiệm để giữ chức vụ đó, để nói ông NamQuan chưa đủ kinh nghiệm cho vai trò này.

Tuy nhiên, cô Amy cho rằng HĐTP đã gây ra nhiều chuyện không hay trong mấy năm qua, nên cần có một gương mặt mới để đưa ra những ý kiến mới, giúp thành phố phát triển, và đó là lý do cô đề cử ông NamQuan làm phó thị trưởng.

Kết quả, Nghị Viên Kimberly Hồ chỉ được hai phiếu, của ông Manzo và bà, trong khi ông Chí, bà Amy, và ông NamQuan bỏ phiếu chống.

Trong đợt bỏ phiếu thứ nhì, ông NamQuan được ba phiếu, của ông Chí, bà Amy, và ông, trở thành phó thị trưởng. Hai phiếu chống là của bà Kimberly và ông Manzo.

Hội Đồng Thành Phố Westminster có thị trưởng và hai nghị viên mới. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Thành lập ủy ban đặc biệt cho Diễn Hành Tết

Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí là người đề xướng vấn đề này trong nghị trình của phiên họp. Ông đề nghị ủy ban này có hai thành viên của HĐTP để quảng bá và tìm bảo trợ cho Diễn Hành Tết 2023.

Hai ủy viên Diễn Hành Tết sẽ liên lạc trực tiếp với các nhà bảo trợ và tìm cách quảng cáo sự kiện này, cũng như hướng dẫn nhân viên thành phố những yếu tố như văn hóa hay truyền thống của cộng đồng Việt Nam để tổ chức diễn hành tốt hơn.

Nghị Viên Manzo cho rằng việc thành lập ủy ban đặc biệt sẽ chính trị hóa Diễn Hành Tết, khiến một số dân cử khác không thể đóng góp cho việc tổ chức.

“Chúng ta phải ngưng chuyện chính trị hóa nhiều vấn đề trong thành phố, nhất là trong cộng đồng Việt Nam. Chúng ta nên trở thành một thành phố Westminster đoàn kết để phát triển,” ông Manzo nói.

Ông Manzo nói các dân cử có thể tự quảng bá Diễn Hành Tết qua nhiều cách, không cần ủy ban đặc biệt để chính trị hóa nhiều thứ, và điều đó tạo ra một môi trường “độc hại” trong thành phố.

Nghị Viên Kimberly Hồ đồng ý với quan điểm đó, cho rằng việc thành lập ủy ban đặc biệt có thể làm gián đoạn công việc chuẩn bị của nhân viên thành phố trong khi họ chỉ có khoảng một tháng để chuẩn bị.

Nghị Viên Amy Phan West cho rằng các đồng viện đang coi thường khả năng của nhân viên, và nói HĐTP trước không cho họ cơ hội để chứng tỏ khả năng.

Sau khi các dân cử bỏ phiếu để tiếp tục phiên họp sau nửa đêm, bà Kimberly gọi cô Amy là “người mới non nớt” (newbie) và nói cô hiểu lầm suy nghĩ của các đồng viện về nhân viên thành phố.

Ông Manzo tiếp lời, cho biết mình không hề nói nhân viên không đủ khả năng, chỉ nói việc thành lập ủy ban đặc biệt sẽ bắt họ làm việc nhiều hơn.

Vì làm việc cho thành phố đến nay đươc 10 năm, ông còn nói với cô Amy: “Xin cô đừng bao giờ nói tôi không tin tưởng nhân viên. Đây là ngày đầu tiên cô làm việc, làm sao cô biết được điều đó?”

Sau đó ông xin lỗi vì nóng giận, nhưng cho rằng những ý kiến của cô Amy là xúc phạm.

Phó Thị Trưởng Nguyễn NamQuan cho rằng thành phố gặp nhiều biến cố trong bốn năm bà Kimberly ngồi trong HĐTP, tuy bà là một người có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, ông đề cử Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí và Nghị Viên Amy Phan West phụ trách ủy ban đặc biệt cho Diễn Hành Tết vì có một người dày dạn kinh nghiệm và một gương mặt mới.

Sau một số tranh cãi, HĐTP Westminster bỏ phiếu để thành lập ủy ban đặc biệt cho Diễn Hành Tết, và được thông qua với kết quả 3-2, với hai phiếu chống của ông Manzo và bà Kimberly. Ủy ban này có hai người phụ trách là Nghị Viên Amy Phan West và Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí.

Nghị Viên Tài Đỗ (thứ tư từ trái) phát biểu trước khi rời khỏi Hội Đồng Thành Phố Westminster. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Dời văn phòng thị trưởng

Đây là một vấn đề gây tranh cãi từ lâu trong HĐTP Westminster, và các dân cử từng bỏ phiếu để dời văn phòng thị trưởng vào phòng họp HĐTP với mục đích không gây trở ngại cho công việc của nhân viên trong Tòa Thị Chính.

Bây giờ, Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí đề nghị dời lại văn phòng thị trưởng vào lại Tòa Thị Chính.

Sau khi nghe các đồng viện nói thị trưởng là gương mặt đại diện cho thành phố, Nghị Viên Amy Phan West cho rằng việc cựu Thị Trưởng Trí Tạ không có văn phòng là đáng xẩu hổ, và cô còn nói thị trưởng bị “homeless.”

Điều đó khiến các dân cử khác phải nhắc nhở cô rằng thị trưởng vẫn có văn phòng trong phòng họp HĐTP, chứ không “homeless” như cô nói.

Sau một số tranh cãi, các dân cử bỏ phiếu để đưa văn phòng thị trưởng vào Tòa Thị Chính lại, nhưng sẽ biến một phòng họp nhỏ thành văn phòng, sẽ có lối đi riêng cho thị trưởng vào văn phòng. Thành phố sẽ chi khoảng $11,000 cho các thay đổi như làm tường mới, lắp đặt hệ thống thông hơi và làm ổ khóa mới.

Đề nghị đó thông qua với kết quả 3-2, hai phiếu chống của ông Manzo và bà Kimberly.

Phiên họp kết thúc vào khoảng 1 giờ 30 phút sáng Thứ Năm, 15 Tháng Mười Hai.

Tưởng cũng nên nhắc lại, tình trạng hai phe đối nghịch trong HĐTP Westminster không mới mẻ gì.

Gần đây nhất là hồi năm 2019, Thị Trưởng Trí Tạ, Nghị Viên Charlie Nguyễn Mạnh Chí, và Nghị Viên Kimberly Hồ thường bỏ phiếu giống nhau, trong khi Nghị Viên Sergio Contreras và Nghị Viên Tài Đỗ bỏ phiếu ngược lại.

Năm 2021, ông Carlos Manzo được bầu làm nghị viên thay thế ông Contreras hết nhiệm kỳ. Lúc đó, ông Manzo, bà Kimberly, và ông Tài thường bỏ phiếu giống nhau, ngược với ông Trí và ông Charlie.

Lần này, nhiều phần ông Charlie, cô Amy, và ông NamQuan sẽ bỏ phiếu giống nhau, và phiên họp đầu tiên cho thấy điều đó, vì cả ba đều là đồng minh của nhau và hỗ trợ nhau trong cuộc bầu cử ngày 8 Tháng Mười Một vừa qua. [đ.d.]

Share.

Leave a Reply