Friday, May 10 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

  • Tác giả,Elsa Maishman & Sam Hancock
  • BBC News

Tổng thống Nga Vladimir Putin với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi vào tháng 7/2022

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Tổng thống Nga Vladimir Putin với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi vào tháng 7/2022
Mỹ cho biết mối quan hệ giữa Nga và Iran đã tiến lên thành một quan hệ đối tác quốc phòng đầy đủ.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói rằng Nga đang hỗ trợ quân sự ở mức độ chưa từng có.

Mỹ đã thấy các báo cáo rằng hai quốc gia này đang xem xét cùng sản xuất máy bay không người lái sát thương, ông cho biết thêm.

Hợp tác giữa Nga và Iran được nhấn mạnh trong thời gian gần đây, Ukraine cáo buộc Nga sử dụng máy bay không người lái của Iran trong các cuộc tấn công.

Iran ban đầu phủ nhận việc gửi bất kỳ máy bay không người lái nào đến Nga, nhưng sau đó thừa nhận họ đã cung cấp một số chiếc trước cuộc xâm lược Ukraine.

Ông Kirby cho rằng việc Iran và Nga hợp tác sản xuất máy bay không người lái sẽ gây hại cho Ukraine, các nước láng giềng của Iran và cộng đồng quốc tế.

“Nga đang tìm cách hợp tác với Iran trong các lĩnh vực như phát triển vũ khí, huấn luyện quân đội”, ông đồng thời nói thêm rằng Mỹ lo ngại Nga có ý định “cung cấp cho Iran các bộ phận quân sự tiên tiến” bao gồm máy bay trực thăng và hệ thống phòng không.

“Iran đã trở thành nhà ủng hộ quân sự hàng đầu của Nga…”

“Nga đang sử dụng máy bay không người lái của Iran để tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng, tước đoạt điện, nhiệt, các dịch vụ quan trọng của hàng triệu người Ukraine. Người dân Ukraine ngày nay đang bị giết chết vì các hành động của Iran.”

Đáp lại những bình luận của ông Kirby, Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói rằng Iran đã trở thành một trong những nước ủng hộ quân sự chính của Nga và mối quan hệ giữa họ đang đe dọa an ninh toàn cầu.

“Các thỏa thuận tồi tệ” giữa hai nước đã khiến Iran gửi hàng trăm máy bay không người lái tới Nga, ông nói.

“Đổi lại, Nga đang cung cấp hỗ trợ quân sự và kỹ thuật cho Iran, điều này sẽ làm tăng rủi ro cho các đối tác của chúng tôi ở Trung Đông và an ninh quốc tế”, ông nói thêm.

Ông Cleverly cho biết Anh đồng quan điểm với Mỹ rằng sự hỗ trợ của Iran cho quân đội Nga sẽ tăng lên trong những tháng tới khi Nga cố gắng sở hữu thêm vũ khí, bao gồm hàng trăm tên lửa đạn đạo.

Ukraine cáo buộc Iran cung cấp cho Nga máy bay không người lái “kamikaze” được sử dụng trong một loạt vụ tấn công khiến ít nhất 8 người thiệt mạng hôm 17/10.

Iran ban đầu phủ nhận điều này, nhưng sau đó thừa nhận đã gửi một “số lượng hạn chế” máy bay không người lái tới Nga, “nhiều tháng” trước khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng đây là một lời nói dối và Ukraine đã bắn hạ khoảng 10 máy bay không người lái của Iran mỗi ngày.

Cuộc chiến của Nga với Ukraine tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều thành phố và khu vực, bao gồm cả Bakhmut ở Donbas

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,
Cuộc chiến của Nga với Ukraine tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều thành phố và khu vực, bao gồm cả Bakhmut ở Donbas
Trong những diễn biến khác:
  • Tổng thống Zelensky tuyên bố Nga đã biến thành phố Bakhmut của Ukraine thành “đống đổ nát” sau nhiều tháng giao tranh đẫm máu ở khu vực phía đông Donbas
  • Liên Hợp Quốc cho biết Belarus sẽ cho phép vận chuyển ngũ cốc Ukraine qua lãnh thổ của họ để xuất khẩu từ các cảng của Litva
  • Người đứng đầu một tổ chức nhân quyền Ukraine, và được trao giải Nobel Hòa bình năm nay – Oleksandra Matviichuk thuộc Trung tâm Tự do Dân sự – đã kêu gọi các quốc gia thành lập một tòa án quốc tế để xét xử Tổng thống Nga Vladimir Putin vì cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine
  • Ủy ban Olympic quốc tế cho biết họ sẽ xem xét đề xuất cho phép các vận động viên từ Nga và Belarus tham gia các sự kiện thể thao ở châu Á – bất chấp lệnh cấm quốc tế
Share.

Leave a Reply