Sunday, April 28 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Logo của Tập đoàn Intel tại Khu Công nghệ cao Sài Gòn, Việt Nam.
Logo của Tập đoàn Intel tại Khu Công nghệ cao Sài Gòn, Việt Nam.

Tập đoàn Intel đang xem xét tăng đáng kể khoản đầu tư 1,5 tỷ đô la hiện tại vào Việt Nam để mở rộng nhà máy đóng gói và thử nghiệm chip tại quốc gia Đông Nam Á này, hai nguồn tin am tường nói với Reuters.

Động thái tiềm năng, mà theo một nguồn tin cho biết có thể trị giá khoảng 1 tỷ USD, báo hiệu vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu về chất bán dẫn, khi các công ty nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và Đài Loan vì những rủi ro chính trị và căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ.

Một trong những nguồn tin cho biết khoản đầu tư này có thể sẽ được thực hiện “trong những năm tới” và thậm chí có thể lớn hơn 1 tỷ USD, trong khi nguồn tin thứ hai cho biết Intel cũng đang cân nhắc đầu tư thay thế vào Singapore và Malaysia, những nơi có thể được ưu tiên hơn so với Việt Nam.

Cả hai nguồn tin đều yêu cầu giấu tên vì kế hoạch vẫn chưa được công khai.

Khi được hỏi về kế hoạch đầu tư khả thi, Intel nói với Reuters rằng “Việt Nam là một phần quan trọng trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của chúng tôi, nhưng chúng tôi chưa công bố bất kỳ khoản đầu tư mới nào”.

Các quan chức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và chính quyền thành phố Hồ Chí Minh, nơi Intel có nhà máy hiện tại, không đưa ra bình luận ngay với hãng thông tấn Anh.

Một tuyên bố trên cổng thông tin chính thức của chính phủ Việt Nam đã được chỉnh sửa lại vào hôm thứ Tư và bỏ đi phần đề cập đến nỗ lực của thành phố Hồ Chí Minh nhằm thu hút thêm 3,3 tỷ đô la đầu tư từ Intel.

Nhà máy đóng gói và thử nghiệm chip tại trung tâm thương mại phía nam Việt Nam là nhà máy lớn nhất thế giới của Intel. Công ty ước tính đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ đô la cho đến nay.

Tập đoàn khổng lồ của Mỹ về chip đã có thêm đất để đặt nhà máy. Việc mở rộng cơ sở sản xuất tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ giúp cho tập đoàn này giải quyết tình trạng gián đoạn nguồn cung do phụ thuộc quá nhiều vào một quốc gia hoặc một nhà máy, một trong những nguồn tin nói với Reuters, viện dẫn thông tin từ các cuộc đàm phán nội bộ.

Một trong những nguồn tin cho biết Intel đang cân nhắc đầu tư vào Việt Nam, đồng thời đảm bảo rằng việc mở rộng hơn nữa ra nước ngoài sẽ không bị coi là một động thái đối chọi với Washington, vốn đang thúc đẩy cho việc sản xuất chip trong nước Mỹ.

Tích cực đẩy mạnh

Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh mở rộng ngành sản xuất chip, thu hút các công ty nước ngoài trong cả ba phân khúc chính là lắp ráp, thử nghiệm và đóng gói, nhà máy sản xuất chất bán dẫn và thiết kế, theo lời các quan chức.

Một giám đốc điều hành ngành công nghiệp Hoa Kỳ nói với Reuters rằng quốc gia này có tiềm năng lớn để phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực lắp ráp và thiết kế chip, trong khi ông cho rằng việc phát triển các nhà máy sản xuất chip là một khả năng xa vời, ngoại trừ xây dựng các nhà máy chế tạo rẻ tiền để sản xuất loại chip kém tinh vi hơn. Tuy nhiên, những con chip loại lớn hơn vẫn đang có nhu cầu cao, chẳng hạn như chip dùng cho ô tô.

Giám đốc điều hành này cho biết cơ hội lớn nhất của Việt Nam là trong lĩnh vực lắp ráp chip để đáp ứng nhu cầu của ngành nhằm giảm “sự tập trung quá mức” vào năng lực sản xuất ở Trung Quốc và Đài Loan, chiếm đến 60% công suất toàn cầu trong phân khúc này.

Theo vị giám đốc điều hành này, việc thiết kế chip đòi hỏi ít vốn hơn và nhiều công nhân có tay nghề cao hơn, và Việt Nam cũng đang thâm nhập vào lĩnh vực này, với tập đoàn khổng lồ Synopsys của Hoa Kỳ đang hoạt động tại đây và với các công ty địa phương đang mở rộng nhanh chóng, bao gồm cả FPT và Viettel thuộc sở hữu nhà nước.

Tập đoàn khổng lồ về chip và điện tử Samsung cũng đã mở một cơ sở nghiên cứu tại Hà Nội vào cuối năm ngoái và có một nhà máy đóng gói chất bán dẫn tại Việt Nam.

Sau tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu do đại dịch COVID-19, vào cuối năm 2021, Intel đã công bố kế hoạch đầu tư hơn 7 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy thử nghiệm và đóng gói chip mới ở Malaysia. Cơ sở này dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2024.

Intel cũng có các cơ sở thử nghiệm và đóng gói ở Trung Quốc và Hoa Kỳ.(VOA)

 

Share.

Leave a Reply