Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2 tháng 3 2023

Vo Van Thuong, new Vietnam president, 2023

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Ông Võ Văn Thưởng tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước sau kỳ họp bất thường lần thứ 4 Quốc hội khóa XV sáng 2/3 tại tòa nhà Quốc hội.

Trước đó, dù Đảng Cộng sản Việt Nam, theo thông lệ, bí mật về ứng viên được chọn làm Chủ tịch nước, nhưng giới quan sát và nhiều người có liên quan bộ máy Đảng và Nhà nước tại Hà Nội đã nêu danh ông Võ Văn Thưởng – ủy viên Bộ Chính trị.

Hôm 1/3, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định giới thiệu nhân sự để bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Ông Võ Văn Thưởng – 52 tuổi – hiện là thành viên trẻ nhất trong Bộ Chính trị.

Việc bổ nhiệm chức vụ chủ tịch nước diễn ra trong bối cảnh chiến dịch chống tham nhũng hay còn gọi là “đốt lò” ngày một mở rộng. Hàng loạt quan chức bị điều tra, nhiều nhà chính trị hàng đầu bị miễn nhiệm, trong đó có hai phó thủ tướng.

Hãng tin Reuters nhận xét, ông Võ Văn Thưởng được coi là người thân tín với nhân vật quyền lực nhất Việt Nam – Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chủ tịch nước ở Việt Nam là một trong tứ trụ của Việt Nam, bên cạnh vị trí tổng bí thư đảng cộng sản, thủ tướng và chủ tịch quốc hội.

Giáo sư Carl Thayer nhận xét với BBC rằng, rất có thể ông Thưởng được chọn làm chủ tịch nước mới để tích lũy kinh nghiệm về quan hệ quốc tế và phục vụ đủ thâm niên để các đồng chí trong đảng đánh giá ông là một lựa chọn khả dĩ cho chức vụ Tổng bí thư.

Ông Thayer cũng nhắc rằng xưa nay bao giờ Tổng Bí thư cũng phải là người ngoài Bắc, ông Thưởng được coi là trường hợp dung hòa giữa hai miền do ông sinh ở Bắc nhưng có cha mẹ là người Nam và sự nghiệp của ông chủ yếu là ở miền Nam. Và rằng nếu ông trở thành Tổng Bí thư trong tương lai thì đây sẽ là một bước ngoặt trong chính trị Việt Nam.

Tiểu sử ông Võ Văn Thưởng

Tiểu sử chính thức cho hay ông Võ Văn Thưởng sinh ngày 13/12/1970, quê quán ở xã An Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.

Ông Thưởng sẽ chỉ mới 56 tuổi vào thời điểm mà Đại hội Đảng 14 diễn ra vào đầu năm 2026.

Ông Thưởng trưởng thành từ Đoàn Thanh niên Cộng sản, công tác tại Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 1993-2004.

Sau đó ông là Bí thư Quận ủy 12, Thành phố Hồ Chí Minh (2004-2006), Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn (2006), Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn (2007-2010).

Từ 2011, ông trở thành Ủy viên Trung ương Đảng.

Tháng Tám năm 2011, ông được chuyển về làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Từ 2014 tới tháng Giêng 2016, ông là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ 2016 tới tháng Giêng 2021, ông là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Từ tháng Hai 2021 tới nay, ông là Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (3/2021).

Vo Van Thuong biography

 

Share.

Leave a Reply