Thursday, April 25 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) tiếp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại điện Kremlin, Matxcơva, Nga ngày 20/03/2023.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) tiếp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại điện Kremlin, Matxcơva, Nga ngày 20/03/2023. AP – Sergei Karpukhin

Sáng hôm nay, 22/03/2023, chủ tịch Trung Quốc đã rời Matxcơva, kết thúc chuyến thăm chính thức Nga 2 ngày. Trong chuyến công du này, tổng thống Vladimir Putin và chủ tịch Tập Cận Bình đã khẳng định mối quan hệ « đặc biệt » giữa hai nước, bước vào « kỷ nguyên mới » đối mặt với phương Tây.

Sau các nghi lễ đón tiếp long trọng và gặp riêng, hôm qua (21/03), tổng thống Nga Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm chính thức. Chưa thể có được bước đột phá nào trong việc giải quyết cuộc xung đột Ukraina, cuộc gặp thượng đỉnh Nga – Trung lần này, trước hết nhằm chứng minh mối quan hệ bền chặt giữa Nga và Trung Quốc, trong bối cảnh cả hai nước đang đọ sức căng thẳng với các nước phương Tây.

AFP dẫn nguồn truyền thông Nga cho biết, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đánh giá quan hệ giữa Bắc Kinh và Matxcơva đang bước vào « một kỷ nguyên mới ». Sau cuộc hội đàm, hai bên đã ra thông cáo chung về quan hệ « đối tác chiến lược ». Với nội dung mang nặng không khí chiến tranh lạnh, lãnh đạo hai nước chỉ trích gay gắt phương Tây, lên án Hoa Kỳ « phá hoại » an ninh quốc tế nhằm mục đích duy trì « ưu thế quân sự », áp đặt trật tự thế giới theo cách riêng của họ.

Ông Tập Cận Bình và Vladimir Putin cũng bày tỏ mối « lo ngại » trước sự hiện diện ngày càng gia tăng của NATO ở châu Á. Nga và Trung Quốc cùng khẳng định một cuộc chiến tranh hạt nhân không bao giờ được xảy ra.

Giới quan sát nhận định, chuyến thăm Matxcơva của ông Tập là một sự ủng hộ quan trọng đối với cá nhân nguyên thủ Nga, cách đây một tuần vừa bị Tòa Án Hình Sự Quốc Tế phát lệnh bắt vì tội ác chiến tranh. Một quyết định chủ yếu mang ý nghĩa cô lập hơn nữa ông Putin.

Chuyến đi của chủ tịch Trung Quốc cũng diễn ra vào lúc nước Nga đang trông cậy nhiều vào nền kinh tế thứ 2 thế giới để đối phó với các trừng phạt của phương Tây. Trong bối cảnh đó, hôm qua, tổng thống Putin thông báo đã nhất trí với ông Tập Cận Bình về dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt khổng lồ mang tên Sức mạnh Siberi 2, cho phép Nga cung cấp cho Trung Quốc mỗi năm thêm 50 tỷ mét khối khí đốt.

Ông Tập Cận Bình đã mời ông Vladimir Putin tới thăm Trung Quốc trong năm nay và tổng thống Nga đã nhận lời.(RFI)

Share.

Leave a Reply