Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

16/05/2023

download (6)
Sau một giờ đàm phán, tổng thống Joe Biden và TNS Kevin McCarthy đã tiến gần hơn đến một thỏa thuận để tránh nguy cơ Hoa Kỳ bị vỡ nợ. (Nguồn:YouTube)

WASHINGTON – Tổng thống Đảng Dân Chủ Joe Biden và TNS hàng đầu của Đảng Cộng Hòa Kevin McCarthy đã tiến gần hơn đến một thỏa thuận để tránh nguy cơ Hoa Kỳ bị vỡ nợ, theo tin Reuters.

Sau một giờ đàm phán, Chủ tịch Hạ Viện McCarthy, nói với các phóng viên rằng hai bên vẫn còn khoảng cách về thỏa thuận nâng mức trần nợ công. Nhưng ông nói: “Có thể đạt được thỏa thuận vào cuối tuần. Không khó để đạt được thỏa thuận.”

Đảng Dân Chủ không quá gấp gáp, nhưng Tòa Bạch Ốc gọi các cuộc họp là “hiệu quả và thẳng thắng.” Biden cho biết: “Vẫn còn nhiều việc phải làm, chúng tôi đang có những bước tiến triển trong thỏa thuận để đảm bảo rằng Hoa Kỳ sẽ không vỡ nợ.”

Biden cho biết ông thất vọng vì Đảng Cộng Hòa sẽ không xem xét các biện pháp để tăng doanh thu. Tăng thuế đối với những người giàu có và các công ty để giúp chi trả cho các chương trình dành cho những công dân Hoa Kỳ khác là một phần quan trọng trong ngân sách năm 2024 của Biden.

Trong cuộc họp còn có Thủ Lãnh Đa Số Thượng Viện Chuck Schumer, Thủ Lãnh Đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện Mitch McConnell và Thủ Lãnh Đảng Dân Chủ Hạ Viện Hakeem Jeffries. Trước đó, các phụ tá của họ đã gặp nhau vào cuối tuần để thảo luận trước về những thỏa thuận này.

Các dân cử Cộng Hòa đã từ chối bỏ phiếu nâng mức trần nợ công vượt quá giới hạn 31.3 ngàn tỷ MK trừ khi Biden và Đảng Dân Chủ đồng ý cắt giảm chi tiêu trong ngân sách liên bang. Tuy nhiên, sau cuộc gọp, McConnellcho biết: “Chúng tôi biết chúng ta sẽ không vỡ nợ.”

Chính phủ Hoa Kỳ có nguy cơ vỡ nợ sớm nhất là vào ngày 1 tháng 6, trừ khi Quốc Hội bỏ phiếu nâng mức trần nợ công, và các kinh tế gia lo ngại Hoa Kỳ sẽ rơi vào suy thoái. Tòa Bạch Ốc cho biết Biden “lạc quan rằng có một con đường dẫn đến một thỏa thuận ngân sách lưỡng đảng, nếu cả hai bên đàm phán một cách thiện chí và hiểu rằng không bên nào sẽ đạt được mọi thứ mình muốn.”

Biden sẽ khởi hành đến Nhật Bản vào Thứ Tư để dự Hội Nghị Thượng Đỉnh G7. Ông dự kiến sẽ tiếp tục điện đàm với các viên chức vào cuối tuần này qua điện thoại và gặp họ khi ông trở về từ nước ngoài.

Những lo ngại xung quanh mức trần nợ công đã khiến Biden bỏ qua các điểm dừng ở Papua New Guinea và Úc sau khi ông tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh G7 ở Hiroshima, Nhật Bản.

“Chúng tôi có rất nhiều việc phải làm trong một khoảng thời gian ngắn,” McCarthy nói với các phóng viên, đồng thời cho biết phiên họp tại Phòng Bầu Dục đã tạo tiền đề cho các cuộc đối thoại trong tương lai.

Một bế tắc tương tự năm 2011 về mức trần nợ công đã khiến cho xếp hạng tín dụng của Hoa Kỳ bị hạ thấp, gây ra tình trạng bán tháo cổ phiếu và đẩy chi phí đi vay của chính phủ lên cao hơn.

Bế tắc hiện tại đã khiến các nhà đầu tư lo lắng, đẩy chi phí bảo hiểm nợ chính phủ Hoa Kỳ lên mức cao kỷ lục. Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy 3/4 người dân Hoa Kỳ lo ngại việc vỡ nợ sẽ gây thiệt hại nặng nề cho gia đình họ.

Share.

Leave a Reply