Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
May 14, 2023
Văn Lan/Người Việt

LONG BEACH, California (NV) – Buổi lễ đọc kinh cầu nguyện tại Đài Đức Mẹ Hòa Bình Long Beach được cử hành lúc 3 giờ chiều ngày Thứ Bảy 13 Tháng Năm, dưới sự chủ lễ của Linh Mục Quý Trần, cựu chánh xứ giáo xứ St. Lucy Catholic Church, Long Beach, và các nữ tu thuộc Cộng Đoàn Nữ Tu Norbertine Wilmington, California, cùng nhiều giáo dân tham dự.

Đài Đức Mẹ Con Sò ở Long Beach trong ngày kỷ niệm 106 năm Đức Mẹ Fatima hiện ra. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Đài Đức Mẹ Hòa Bình Long Beach còn được gọi là Đức Mẹ Ban Ơn, hoặc Đức Mẹ Con Sò, vì sau lưng tượng là tượng vỏ sò rất lớn, gần như bao trùm toàn bộ tượng, tọa lạc tại số 3361 E Ocean Blvd, Long Beach, CA 90803, trên một sân bên ngoài một tu viện Phật Giáo, Sagely Monastery, nhìn ra biển Thái Bình Dương.

Đây là một địa điểm thường có nhiều người Việt Nam tới cầu nguyện, cho dù thuộc tôn giáo nào.

Theo ban tổ chức cho biết, người tham dự buổi lễ hôm Thứ Bảy được hạnh phúc rất lớn vì cách đây 106 năm, ngày 13 Tháng Năm, 1917, Đức Mẹ hiện ra tại làng Fatima ở Bồ Đào Nha. Và Tháng Năm cũng là Tháng Dâng Hoa Kính Đức Mẹ, cũng là ngày Ngày Lễ Mẹ tại Hoa Kỳ.

Mỗi người tham dự cầm một đóa hoa hồng tươi thắm, kể cả những người dân bản xứ tại địa phương.

Trong giờ cầu kinh, Linh Mục Quý Trần giảng: “…Sau sáu lần hiện ra, Đức Mẹ dạy ba em nhỏ chăn cừu đọc Kinh Mân Côi, cầu xin cho bình an thế giới khi có chiến tranh thế giới lần thứ nhất, … nhưng cho đến hôm nay, ngày 13 hàng tháng, mọi người tới đây sẽ biết Đức Mẹ nói những gì và có những điều cần thiết cho đời sống tâm linh, sẽ biết cách sống để có hạnh phúc đời đời, và sẽ được tự do không lệ thuộc vào tội lỗi, sẽ được an bình trong Thiên Chúa và điều đó là hạnh phúc tuyệt vời.”

Đông đảo giáo dân tham dự buổi lễ cầu nguyện tại Đài Đức Mẹ Con Sò ngày 13 Tháng Năm. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Hôm nay chúng ta cầu nguyện khi Chúa đã sắp xếp nhiều điều, thứ nhất hôm nay là Thứ Bảy thường dâng cho Đức Mẹ, thứ hai là năm nay tháng này là Tháng Kính Đức Mẹ, là Tháng Hoa. Bởi vậy mỗi người có một đóa hoa hồng tươi thật đẹp do Đức Mẹ ban tặng, đó là dấu hiệu Đức Mẹ nhận tình yêu và sự yêu mến của mỗi người chúng ta đối với Chúa và Đức Mẹ. Đồng thời sau buổi kinh nguyện này, chúng ta sẽ dâng mình cho Đức Mẹ để cho dù chúng ta có chìm nổi như thế nào trong cuộc đời, Đức Mẹ vẫn cầu nguyện với Chúa cho chúng ta có được một kết quả tốt đẹp,” Linh Mục Quý giảng tiếp.

Sau đó vị linh mục cử hành nghi thức ban phép lành Thiên Chúa, và mọi người cùng đọc kinh kính nhớ đến việc quyết định làm đài Đức Mẹ này và khắc lời cầu nguyện bằng tiếng Anh ở dưới bệ tượng.

Được biết, phía sau tường đằng sau tượng, bên trong sân của tu viện Sagely Monastery, cũng có một tượng giống như vậy, nhưng có lồng kính che phủ.

Ông Sĩ Hà, phụ giúp trong buổi lễ, ngỏ lời cảm ơn các bà mẹ ở Texas làm một khung Đức Mẹ Maria bằng hoa và cắm hoa thật đẹp, cùng các nhà tài trợ.

“Xin Mẹ chúc lành cho quý bà và kính chúc các bà có một Ngày Lễ Mẹ thật bình an hạnh phúc,” ông nói.

Trước giờ khai lễ, Linh Mục Quý Trần ngồi trên bãi cỏ bên đài Đức Mẹ giải tội cho con chiên.
Đây là một hình ảnh rất hiếm thấy, vì vị linh mục làm việc này trong phần đất của tu viện khác tôn giáo, một hình ảnh thân thương tại Đài Đức Mẹ Con Sò Long Beach bấy lâu nay.
Người tham dự không chỉ có cư dân Nam California, mà có cả người từ tiểu bang xa và quốc gia khác.

Linh Mục Quý Trần (trái) giải tội cho một tín đồ Công Giáo. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cô Ái Trinh, ca viên thuộc nhà thờ Westminster, chia sẻ: “Hàng tháng tôi đều hát ở đây, nhưng hôm nay thật sự rất có ý nghĩa khi chúng tôi được hát mừng Đức Mẹ Fatima hiện ra và mừng ngày Mother’s Day. Những ngày này khiến chúng tôi, những người xa nhà luôn nhớ về gia đình, đặc biệt là nhớ về mẹ với rất nhiều kỷ niệm, vô cùng cảm động. Xin chúc các bà mẹ trên thế giới được nhiều sức khỏe và niềm vui khi đào tạo được những người con tài đức cho xã hội.”

Cô Kim Nguyễn, từ Na Uy bay qua California để dự buổi họp nhóm bạn từ thời tiểu học, cho hay những gì mong muốn trong lòng thì Đức Mẹ đã biết rồi, cô chỉ nguyện những gì đẹp lòng Chúa và Đức Mẹ thì xin vâng, chứ không cầu nguyện cho cá nhân.

Cô Hoan Vũ, bạn cô Kim, từ Oregon về dự lễ, cho hay chị dâu của cô tuy không phải người Công Giáo, nhưng tin rằng Đức Mẹ rất linh thiêng, và cả nhà luôn đến cầu bình an và sức khỏe, mọi sự trong cuộc sống đều suôn sẻ.

Đài Đức Mẹ ngày càng được khách thập phương chú ý, nhất là sau khi được sửa chữa khang trang hơn.

Ông Sĩ Hà, cũng là người chăm sóc ở khu vực này, cho hay cách đây năm năm khi ông đến, đài Đức Mẹ bị hư hỏng rất nhiều nhưng có lẽ được ơn gọi của Đức Mẹ nên ra ông ra công sửa chữa lại tất cả.

Từ trái, Linh Mục Quý Trần, ông Sĩ Hà, và hai ca viên thuộc Cộng Đoàn Giáo Xứ Westminster, tại buổi lễ cầu nguyện. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông nói: “Khi sửa chữa xong thấy có người đến đọc kinh cầu nguyện, tôi nghĩ tại sao mình không tổ chức một ngày họp với nhau, theo như bên Công Giáo thì ‘Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở giữa họ.’ Thế là chúng tôi kêu gọi anh em bạn hữu tập trung lại, đến nay thì ngày càng nhiều người đến.”

Ông Sĩ kể: “Tôi bị một đêm nguy hiểm tính mạng khi thở không được, phải chở đi bệnh viện, bác sĩ mổ tim cấp cứu. Khoảng hai tháng sau thì bình phục nhưng ba tháng sau các van tim đều bị nghẹt lại, bác sĩ cho biết nếu mổ lại chỉ có khoảng 10% sống. Tôi chỉ biết cầu xin Đức Mẹ và ca mổ thành công, tôi khỏe lại đến nay. Ngay bản thân mình chỉ có Đức Mẹ cứu được mà thôi, từ đó mỗi ngày tôi đều đến đây hai tiếng để chăm sóc đài Đức Mẹ, và ngày 13 hàng tháng tôi đều có mặt.”

“Bà Tám Cam Thơ,” một giáo dân chuyên làm những livestream video, cho hay cô ra đây cùng đọc kinh cầu nguyện cho gia đình và bạn bè.

Cô nói: “Em mong mỏi mọi người cùng đọc kinh cầu nguyện chung với mình, sẽ được Chúa nhận lời. Nếu những người ở xa không đến được, xin mở xem trên kênh YouTube ‘Bà Tám Cam Thơ’ lúc 3 giờ chiều California ngày 13 hàng tháng, để cùng nhau cầu nguyện.”

Hình tượng Đức Mẹ bên trong sân tu viện Sagely Monastery, đâu lưng với tượng bên ngoài bức tường nhìn ra biển Thái Bình Dương. (Hình: Betty Thạch cung cấp)

Ông Phổ Thiện, một Phật Tử ở Alambra đến dự, cho hay tuy ông không phải là người Công Giáo, nhưng hàng tháng ông đều nhớ đến đây, vì “Tôi có một lòng thành kính với Đức Mẹ không sao kể hết được, chỉ biết rằng Đức Mẹ đã ban cho tôi và gia đình rất nhiều ơn phước trong đời.”

Tiểu sử Đài Đức Mẹ Hòa Bình Long Beach

Theo ban tổ chức cho biết, “Năm 1949, Tổng Giám Mục Francis McIntyre, tổng giám mục Tổng Giáo Phận Los Angeles, đồng ý cho các soeur dòng kín ở Alhambra mở thêm một nhà dòng nữa vì nhà dòng không còn đủ chỗ. Thế là tổng giám mục gợi ý các soeur lập dòng mới ở Long Beach, thuộc tổng giáo phận.”

“Sau đó, với sự trợ giúp của tổng giáo phận, nhà dòng mua được căn nhà ở đường Ocean với phong cảnh thật đẹp của bờ biển bên kia đường. Ngày 7 Tháng Mười Hai, 1949, sáu soeur từ dòng kín ở Alhambra chính thức đến ngôi nhà mới ở Long Beach, và Thánh Lễ đầu tiên được dâng vào ngày Lễ Kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, 8 Tháng Mười Hai, 1949, do Tổng Giám Mục McIntyre chủ sự. Để làm quà cho các soeur trong dịp này, vị chủ chăn Tổng Giáo Phận Los Angeles trả hết chi phí để xây nhà nguyện trong nhà dòng.”

Linh Mục Quý Trần (bìa trái) ban phép lành trong lễ cầu nguyện tại Đài Đức Mẹ Con Sò. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Năm 1953, Tổng Giám Mục McIntyre được tấn phong hồng y. Khi đến thăm các cơ sở trong dịp chuẩn bị mừng Năm Thánh Mẫu, ông lại gợi ý các soeur xây một đài Đức Mẹ ở bên ngoài nhà dòng để cho mọi người xung quanh biết đến và tỏ lòng kính mến Đức Mẹ. Đài Đức Mẹ được hoàn thành vào năm 1954, cũng là Năm Thánh Mẫu, và vì được xây trước bãi biển thành phố, đài Đức Mẹ được thiết kế với hình vỏ con sò, bên dưới có khắc lời cầu nguyện của Hồng Y McIntyre dâng Đức Mẹ để cầu nguyện cho toàn thể nhân loại. Từ đó, đài Đức Mẹ trở tranh dấu mốc trong thành phố Long Beach và nhiều người tìm đến cầu nguyện cùng Đức Mẹ.”

“Vào khoảng năm 1985, thành phố có thêm dân cư và trở nên ồn ào náo nhiệt, không còn yên tĩnh, riêng tư cho các soeur nữa. Thế là họ tìm mua một chỗ xa thành phố hơn để hợp với đời sống chiêm niệm, và một ân nhân đã giúp đỡ nhà dòng mua được mảnh đất mới ở Santa Ynes Valley, xa hơn nhà dòng cũ khoảng ba giờ lái xe, vì vậy ngôi nhà ở Long Beach được bán cho tu viện Sagely Monastery vào thời đó. Tuy vậy, Đức Mẹ vẫn được giữ lại bên ngoài tu viện như các ni sư mong muốn, và bên trong vườn tu viện cũng có một tượng Đức Mẹ như vậy và vẫn được các sư cô tôn kính.” [đ.d.]

Share.

Leave a Reply