Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Các cuộc thương lượng giữa Nhà Trắng và Hạ Viện về nâng trần nợ công trong ngày hôm qua 26/05/2023 dường như có tiến triển hướng tới một thỏa thuận tránh cho nước Mỹ bị vỡ nợ. Cùng ngày bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết buộc phải triển khai những biện pháp bất thường và nước Mỹ có thể đủ dự trữ để thanh toán nợ cho tới ngày 05/06.

Bộ trưởng Tài Chính Mỹ Janet Yellen hôm 26/05/2023 cho biết Mỹ còn đủ khả năng tài chính để thanh toán nợ đến ngày 05/06/2023.
Bộ trưởng Tài Chính Mỹ Janet Yellen hôm 26/05/2023 cho biết Mỹ còn đủ khả năng tài chính để thanh toán nợ đến ngày 05/06/2023. AP – Shuji Kajiyama
Thông tín viên Guillaume Naudin tại Washington tường trình:

Chính bà bộ trưởng Tài Chính Janet Yellen đã nói điều đó trong một thư gửi các nghị sĩ Mỹ. Vận dụng những biện pháp bất thường  tức vét sạch tiền trong kho, các cơ quan của bà đã tìm được cách để thanh toán chi tiêu của chính phủ Liên bang thêm 4 ngày nữa. 

Nhưng ngân quỹ đang cạn kiệt nguy hiểm. Tính đến thứ Năm, chỉ còn chưa đến 40 tỷ đô la. Như thế có nghĩa là trên thế giới hiện nay có khoảng ba chục cá nhân còn giàu hơn cả ngân khố Hoa Kỳ. 

Thêm bốn ngày có lẽ sẽ không thừa. Các cuộc đàm phán giữa Nhà Trắng và phe Cộng Hòa ở Hạ Viện dường như có tiến triển. Có vẻ như chính phủ đã chấp nhận chuyển nguồn tiền dùng để kiểm tra thuế những người giàu nhất, sang cho các trợ cấp xã hội. 

Nhưng có những điểm trở ngại. Đặc biệt là về các điều kiện cần có để nhận được một số trợ cấp y tế. Ông Joe Biden không chấp nhận để những người nghèo nhất bị cắt các khoản trợ cấp này, trong khi phe Cộng Hòa muốn áp đặt các nghĩa vụ làm việc rất khắt khe. 

Ngoài ra, những nhân vật cực đoan nhất, ủng hộ Trump nhất, vẫn giữ thái độ khăng khăng không sẵn sàng nhượng bộ, trong khi mà sự đồng ý của họ là không thể thiếu trong lúc này để tìm được một thỏa thuận tránh vụ vỡ nợ đầu tiên trong lịch sử đất nước.

Share.

Leave a Reply