Sunday, April 28 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Tiến sĩ Lã Đức Trung nói về đề xuất mang tính kinh tế cho Biển Đông

Tiến sĩ Lã Đức Trung đề xuất một cách giải quyết mang tính kinh tế cho tranh chấp trên Biển Đông tại Hội thảo về Biển Đông ở Paris (10-11/06).

Diễn giả dự hội thảo đến từ Warsaw không nói Việt Nam phải “giành lại toàn bộ” các hòn đảo ở Biển Đông mà cần nhìn thực tiễn, kêu gọi cùng khai thác kinh tế, bảo tồn thiên nhiên vùng biển này.

Ông Trung giải thích đề xuất này khác với quan điểm “gác tranh chấp cùng khai thác song phương” của Trung Quốc vì Trung Quốc “sang vườn, ao nhà người khác, nói là của mình, rồi đòi cùng khai thác”.

Chia sẻ cách tiếp cận mà ông đã trình bày ở hội thảo tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam (Centre Culturel du Vietnam, Paris), ông Lã Đức Trung nói:

Trước khi được mời sang là diễn giả trong hội thảo, tôi đã đọc những kết luận, nghiên cứu từ nhiều nhà khoa học, hoặc những người tìm hiểu về Biển Đông. Thì họ có những cái nhìn khá giống nhau về lịch sử, căng thẳng quá khứ và hiện tại, chưa đưa được giải pháp nào cụ thể để giải quyết vấn đề Biển Đông cực kỳ căng thẳng, không còn là vấn đề của khu vực mà là quốc tế. Thực ra là sự đối đầu của Trung Quốc và Mỹ, và các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản, Úc, Pháp, Đức, New Zealand…”

“Người ta ủng hộ và đứng về Việt Nam là thuận lợi cho Việt Nam. Trong khi có đối đầu như vậy thì ta nên tìm biện pháp kinh tế để giải quyết. Ví dụ một khu tranh chấp về pháp lý và chủ quyền không giải quyết được, luôn gây căng thẳng thì tại sao các khu ấy, chúng ta lập nên một khu vực chung để cùng nhau khai thác, cùng nhau có lợi. Có chiến tranh, chẳng hạn, thì tất cả các bên đều có không có lợi, ảnh hưởng toàn thế giới.”

“Hai bên phải có sự thỏa thuận, mời bên thứ ba vào, điều quan trọng là chúng ta không tranh chấp biển này nữa, không làm căng thẳng khu vực ấy. Căng thẳng bao nhiêu năm nay không mang lại lợi ích cho hai bên mấy. Căng thẳng đó khiến việc xây dựng kinh tế ở khu vực ấy không còn nữa. Những nước nào muốn tham gia thì thấy chưa rõ ràng. Không phải là ngừng bắn, mà phương pháp giải quyết là phương pháp kinh tế và thỏa thuận hai bên, cùng chia nhau lợi ích. Theo tôi, vấn đề này có thể làm được”, ông nói với BBC tại Paris.

Trước đây, đã có ý kiến không phải từ TQ về giải pháp ‘cùng khai thác Biển Đông’ nhưng là của học giả từ Hoa Kỳ, không phải từ VN (BBC)

Share.

Leave a Reply