Monday, May 13 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
July 11, 2023
 
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Cục Cảnh Sát Hình Sự Bộ Công An Việt Nam vừa bàn giao hai thanh niên Việt kiều đã bắn chết người ở Mỹ, sau đó bỏ trốn về Việt Nam.

Báo Công An Dân Nhân hôm 10 Tháng Bảy cho hay Cục Cảnh Sát Hình Sự đã bàn giao hai bị can Polie Phan, 26 tuổi, và Jaidan Vu Nguyen, 25 tuổi, quốc tịch Mỹ, có lệnh truy nã quốc tế “đặc biệt nguy hiểm” cho cảnh sát Mỹ theo quy định.

Hai bị can Polie Phan (trái) và Jaidan Vu Nguyen bị công an ở Việt Nam bắt giữ. (Hình: Công An Nhân Dân)

Theo Phòng Truy Nã, Truy Tìm thuộc Cục Cảnh Sát Hình Sự ở Sài Gòn trong thời gian từ 16 đến 22 Tháng Sáu cơ quan này đã bắt giữ bốn bị can có lệnh truy nã quốc tế.

Trong đó, qua xác minh, hai bị can Polie Phan và Jaidan Vu Nguyen sau khi đã bắn chết hai người ở Mỹ vào hồi Tháng Giêng vừa qua đã nhập cảnh vào Việt Nam lẩn trốn.

Hai bị can này có lệnh truy nã về tội “giết người” của tòa án Harris County, tiểu bang Texas, ban hành hôm 15 Tháng Ba, và lệnh truy nã “đặc biệt nguy hiểm” do Ban Tổng Thư Ký Interpol ban hành hôm 18 Tháng Tư, với khung hình phạt “tử hình.”

Tin cho biết, xác định đây là hai kẻ giết người và nhằm phòng ngừa, không để tiếp tục gây án, phạm tội tại Việt Nam, sau một thời gian theo dõi, thu thập thông tin, cuối Tháng Sáu vừa qua Phòng Truy Nã, Truy Tìm Khu Vực Phía Nam truy ra bị can Polie Phan đang lẩn trốn tại Sài Gòn và tiến hành bắt giữ.

Tiếp đó, cơ quan này đã phối hợp với Công An Tỉnh Đắk Lắk bắt giữ bị can Jaidan Vu Nguyen khi anh ta đang lẩn trốn tại phường Thành Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Theo Cục Cảnh Sát Hình Sự, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, hai bị can này đã chia làm hai hướng khác nhau để lẩn trốn, cắt đứt mọi liên lạc.

Để tránh bị công an ở Việt Nam phát hiện, cả hai hạn chế tiếp xúc với người lạ, luôn trong tâm thế đối phó, tìm cách chống đối nếu bị bắt giữ.

Trước đó, theo đài ABC 13, hồi Tháng Ba, cảnh sát Houston, Texas, truy nã hai thanh niên gốc Việt là Polie Phan và Jaidan Vu Nguyen vì tham gia vào một vụ nổ súng, làm chết hai người đàn ông là Dana Ryssdal, 35 tuổi, và James Martin III, 37 tuổi.

Vụ án mạng được phát giác sáng 27 Tháng Giêng, khi cảnh sát Houston nhận tin báo từ người dân về một chiếc xe hơi hiệu Toyota Prius nổ máy trong nhà để xe quá lâu. Khi cảnh sát đến nơi, họ phát giác thi thể của ông Ryssdal với nhiều vết đạn bắn, tại nhà của ông Martin; còn ông Martin bị mất tích cùng với chiếc xe vận tải của mình.

Vào ngày 30 Tháng Giêng, cảnh sát tìm thấy chiếc xe vận tải bị bỏ lại bên cạnh đường Cullen và tìm thấy xác ông Martin, với nhiều vết thương do đạn bắn, nằm bên trong một chiếc xe khác, tại một ngôi nhà ở đường West TC Jester.

Cảnh sát điều tra sau đó tìm ra điện thoại cầm tay của các nạn nhân thông qua ứng dụng “Find My iPhone” và sau khi tìm kiếm mở rộng, họ thu được các video và ghi âm cho thấy phụ nữ tên Kathy Vu có liên quan đến vụ việc này.

Ngày 16 Tháng Ba, cảnh sát bắt nghi can Kathy Vu, 23 tuổi, bạn gái của nghi can Polie Phan, người bị cáo buộc “tìm cách che giấu,” đã can thiệp và làm thay đổi hiện trường, bằng cách dọn dẹp và dùng các thứ thuốc tẩy để giúp xóa sạch mọi chứng cứ.

Ngày 17 Tháng Ba, thông cáo báo chí của Sở Cảnh Sát Houston cho biết hai thanh niên Polie Phan và Jaidan Vu Nguyen bị buộc tội giết hai người đàn ông cùng một lúc. Mặc dù xác hai người đàn ông này được tìm thấy ở hai địa điểm khác nhau, nhưng được cho là cùng bị sát hại vào ngày 26 Tháng Giêng.

Cảnh sát còn cho biết ông Ryssdal và ông Martin là những người trồng cần sa thương mại, cùng điều hành một cơ sở bán cần sa hợp pháp tại miền Nam tiểu bang Oregon. Ông Martin là người sinh ra và lớn lên ở Houston, gần đây đã quyết định chuyển về thành phố quê hương và đang rao bán cơ sở trồng cần sa tại Oregon.

Theo cảnh sát, nghi can Polie Phan dường như nợ ông Martin tiền, từ đó dẫn đến vụ sát hại bằng súng. Nhưng nghi can Kathy Vu lại cho rằng ông Martin mới là người nợ bạn trai của mình $40,000, “sau khi một giao dịch liên quan đến ma túy không diễn ra như kế hoạch,” theo hồ sơ tòa án.

Hai nghi can gốc Việt bị cảnh sát Houston phát lệnh truy nã, nhưng cảnh sát nghi cả hai đã bỏ trốn sang Việt Nam. (Tr.N) [qd]

Share.

Leave a Reply