Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Dây chuyền sản xuất xe điện của VinFast ở Hải Phòng. Hãng xe này mong muốn thúc đẩy nhu cầu xe điện ở VIệt Nam
Dây chuyền sản xuất xe điện của VinFast ở Hải Phòng. Hãng xe này mong muốn thúc đẩy nhu cầu xe điện ở VIệt Nam

Mỗi người dân mua xe hơi điện sẽ được trợ cấp 1.000 đô la, tức khoảng 23 triệu đồng, một chiếc theo đề xuất của Bộ Giao thông-Vận tải trong gói khuyến khích người dân Việt Nam chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện.

Tuy nhiên, đây chỉ mới là đề xuất của Bộ Giao thông-Vận tải, còn cơ quan ‘nắm hầu bao’ ở Việt Nam là Bộ Tài chính vẫn chưa xem xét đề xuất này nên không rõ liệu họ có nguồn ngân quỹ cho việc hỗ trợ này hay không.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng việc hỗ trợ sao cho phù hợp với khả năng ngân sách, tờ Lao động dẫn lời Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải, cho biết.

Đề xuất này được đưa ra sau khi Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến các hãng sản xuất xe hơi nội địa, bao gồm VinFast, Trường Hải, Thành Công và TMT, cũng theo lời ông Dũng cho biết trên tờ Lao động.

Ngoài ra, theo đề xuất này, ngoài khoản hỗ trợ nói trên, người mua xe điện sản xuất nội địa còn được hưởng một số ưu đãi khác như thuế VAT được miễn 5 năm đầu, giảm một nửa trong 5 năm sau đó, lệ phí cấp bảng số được miễn 3 năm đầu và cũng được giảm một nửa trong 2 năm tiếp theo, phí trước bạ được miễn cho đến ngày 1/3 năm 2027 và trong hai năm sau đó chỉ bằng 50% mức thu đối với xe ô tô chạy xăng, dầu tương ứng.

Không chỉ người tiêu dùng, mà ngành sản xuất xe điện nói chung và sản xuất pin xe điện cũng được đề xuất những ưu đãi như được đưa vào diện đặc biệt được khuyến khích đầu tư; trang thiết bị, linh kiện để sản xuất lắp ráp xe điện, pin, xây trạm sạc được miễn, giảm thuế nhập khẩu; các trạm sạc được miễn thuế đất và thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu và giảm 50% trong 5 năm tiếp theo.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất cho các hãng vận tải chuyển đổi sang xe điện được ưu đãi vay vốn, còn xe buýt điện sẽ được trợ giá cao hơn xe buýt thông thường, cho xe điện được ưu tiên lưu thông và đậu ở trung tâm các thành phố. Các cơ quan nhà nước khi mua sắm xe mới sẽ phải ưu tiên xe điện. Cơ sở hạ tầng đô thị và các khu dân cư khi được nâng cấp hay xây mới phải bố trí các trạm sạc điện.

Bên cạnh việc khuyến khích xe điện, xe chạy xăng sẽ bị làm khó vì theo đề xuất này, mức tiêu chuẩn khí thải sẽ được nâng lên và mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch sẽ bị giới hạn.

Đề xuất này đã được Bộ Giao thông Vận tải trình lên phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, trang VTC News cho biết.

VinFast, một trong những hãng xe được lấy ý kiến, là hãng sản xuất xe hơi điện lớn nhất Việt Nam, cho nên nếu đề xuất này được thông qua thì VinFast sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

Việt Nam đã cam kết với cộng đồng quốc tế sẽ hướng đến phát thải ròng bằng không cho đến năm 2050 nên phải thực hiện các biện pháp chuyển đổi xanh và giảm phát thải.

Share.

Leave a Reply