Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
  • Shaimaa Khalil & Derek Cai
  • Từ Tokyo và Singapore
Johnny Kitagawa

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Johnny Kitagawa (trên màn hình) là một ông trùm J-pop người đã dùng ảnh hưởng lớn của mình để lạm dụng tình dục các thiếu niên muốn vào các boyband
Bà chủ hãng quản lý tài năng nhạc pop lớn nhất Nhật Bản vừa từ chức sau khi bà thừa nhận sáng lập viên đã qua đời Johnny Kitagawa có quá trình lạm dụng tình dục.

Bà Julie Fujishima tuyên bố thôi việc ở hãng Johnny and Associates hôm thứ Năm và có lời xin lỗi công chúng với các nạn nhân của ông chú Johnny Kitagawa.

Bà từ chức một tuần sau khi các điều tra viên phát hiện Kitagawa đã lạm dụng hàng trăm thanh thiếu niên trong suốt sáu thập kỷ với tư cách là người đứng đầu hãng quản lý các boyband.

Một phim tài liệu của BBC hồi đầu năm khiến thêm nhiều nạn nhân lên tiếng.

 

Johnny Kitagawa qua đời năm 2019 và luôn phủ nhận đã có hành động sai trái. Ông ta chưa bao giờ bị truy tố.

Hôm thứ Năm, cháu gái ông, bà Julie Fujishima thừa nhận hành vi lạm dụng của ông lần đầu tiên.

“Cả hãng và cá nhân tôi thừa nhận rằng việc lạm dụng tình dục của Jonny Kitagawa đã xảy ra,” bà nói.

“Từ đáy lòng mình, tôi xin lỗi các nạn nhân của ông”.

Truyền thông địa phương đăng hình ảnh các nạn nhân theo dõi cuộc họp báo, với một số người trông giận dữ ra mặt.

Vụ bê bối này có thể được so sánh với vụ của ông trùm Hollywood Harvey Weinstein cả về phạm vi cũng như tác động trong ngành giải trí.

Kitagawa được cho là nhân vật nhiều ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp giải trí Nhật – hãng của ông gần như có độc quyền quản lý các boy band Nhật trong nhiều thập kỷ.

Một số nạn nhân nói trong phim tài liệu của BBC ‘Thú săn mồi: Bê bối ngầm của nền nhạc pop Nhật Bản’ rằng họ sợ sự nghiệp của họ sẽ bị ảnh hưởng nếu không đáp ứng các yêu cầu tình dục của Kitagawa.

Julie Fujishima (R) resigns in sex abuse scandal, names Japanese star Noriyuki Higashiyama (L) as new chief of J-pop talent agency

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,
Bà Julie Fujishima (phải) từ chức và tuyên bố ông Noriyuki Higashiyama (trái) là giám đốc mới của hãng quản lý tài năng
Đã có đồn đoán và thậm chí tin tức trên truyền thông về hành vi lạm dụng của ông ta trong nhiều năm, nhưng không có hành động cụ thể nào để điều tra vụ việc.

Ông trùm nhạc pop chưa bao giờ bị truy tố hình sự và tiếp tục tuyển và đào tạo thiếu niên cho tới khi ông ta qua đời bốn năm trước ở tuổi 87.

Đám tang của ông ta là một sự kiện quốc gia, và thậm chí thủ tướng khi đó cũng gửi lời chia buồn.

Mặc dù một số cáo buộc được chứng tỏ tại một tòa án dân sự khi ông ta còn sống, Kitagawa đã thắng khi ông kiện người cáo buộc về tội làm hại uy tín ít nhất là một lần. Truyền thông chính thống của Nhật cũng gần như không đưa tin về các cáo buộc này trong nhiều thập kỷ, khiến có ý kiến cho rằng có sự che đậy cho ngành công nghiệp giải trí.

Hồi tháng Ba, phóng sự điều tra của BBC được phát với nhiều chi tiết về quá trình lạm dụng của Kitagawa, làm dấy lên lời kêu gọi có một cuộc điều tra đầy đủ ở Nhật.

Hàng ngàn fan J-pop cũng ký một thỉnh nguyện thư vận động có cuộc điều tra hãng Johnny and Associates.

Áp lực công chúng khiến hãng này tự mở một cuộc điều tra độc lập. Ban điều tra gồm có cựu trưởng công tố Makoto Hayashi, một chuyên gia thần kinh và một bác sỹ tâm lý, đã phỏng vấn 41 người, trong đó có 23 nạn nhân và bà Fujishima.

Trong báo cáo cuối cùng được tung ra tuần trước, họ kết luận ông Kitagawa đã lạm dụng tình dục các nam thiếu niên từ những năm 1950, trong suốt những năm 1960 khi hãng Johnny and Associates được thành lập và tới tận những năm 2010.

Họ cũng kết luận rằng ban quản lý gia đình của hãng đã cho phép tình trạng lạm dụng kéo dài nhiều thập kỷ. Các điều tra viên nói bà Fujishima, giám đốc lâu năm của hãng, đã không xử lý các lời cáo buộc mặc dù bà biết về chúng.

Hồi tháng Năm, bà Fujishima bày tỏ hối hận rằng bà đã trở nên quen với “sự bất thường” trong hoạt động của hãng.

Bà công bố người kế nhiệm bà sẽ là ông Noriyuki Higashiyama, một nhân vật quen thuộc trong ngành truyền hình ở Nhật. Vị giám đốc 56 tuổi này cũng là một trong những tài năng đầu tiên mà Johnny and Associates tuyển.

Ông Higashiyama nói ông chưa bao giờ là nạn nhân của Kitagawa nhưng ông có biết có đồn đoán.

“Tôi không thể, và đã không làm gì về các lời đồn đoán,” ông phát biểu tại cuộc họp báo.

“Sẽ cần phải có thời gian để lấy lại lòng tin, nhưng tôi sẽ cống hiến phần còn lại của cuộc đời để xử lý vấn đề này,” ông nói.

Ông cũng xác nhận công chúng kêu gọi hãng đổi tên – nhưng cho biết hãng sẽ không có hành động ngay lập tức về chuyện này.

* Bài được Kelly Ng  Frances Mao cung cấp thêm thông tin(BBC)

Share.

Leave a Reply