Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Bắc Kinh lên tiếng dèm pha chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thống Mỹ Biden chỉ là hình thức trong khi hai nước “Cộng Sản anh em tin cậy lẫn nhau.”

Sau khi Tổng Thống Mỹ Joe Biden rời Việt Nam chiều 11 Tháng Chín, Trung Quốc cho phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao dẫn lại lời phát biểu của các lãnh đạo CSVN mỗi khi gặp các lãnh đạo Trung Quốc để nói rằng mối quan hệ giữa hai nước là “giữa hai đảng Cộng Sản” trong khi Mỹ “thù nghịch với xã hội chủ nghĩa.”

Tổng Thống Joe Biden rời Việt Nam vào chiều 11 Tháng Chín, kết thúc chuyến thăm 24 tiếng đồng hồ. (Hình: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images)

“Chúng tôi từng nhận thấy Việt Nam lập đi lập lại rằng việc phát triển mối quan hệ dài hạn, ổn định và thực chất Việt Nam-Trung Quốc luôn luôn là chính sách ngoại giao ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, và cũng ưu tiên hàng đầu trong các trao đổi ngoại giao với các nước.”

 

Bà Mao Ninh, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc được báo chí Bắc Kinh dẫn lời như vậy hôm Thứ Hai, 11 Tháng Chín.

Dịp này, bà Mao Ninh đòi nước Mỹ “khi quan hệ với các nước Á Châu” thì phải “tôn trọng nguyện vọng chung của các nước khu vực về ổn định, hợp tác và phát triển, tuân theo các chuẩn mực căn bản về quan hệ quốc tế, đồng thời từ bỏ đầu óc bá quyền và chiến tranh lạnh.”

Bắc Kinh tìm đủ mọi dịp để đổ tội lên đầu Mỹ và các đồng minh là “bá quyền,” “phá hoại hòa bình và ổn định” ở khu vực. Trong khi chính Trung Quốc, cuối Tháng Tám mới đây, trước các cuộc họp thượng đỉnh ASEAN và chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thống Biden, đã đưa ra tấm bản đồ Biển Đông mới mà họ gọi là “bản đồ tiêu chuẩn.”

Tấm bản đồ này, thay vì có chín vạch như bản đồ từng đưa ra trước đây, nay có tới 10 vạch bao trùm cả đảo Đài Loan. Nhiều khu vực lấn sâu vào các vùng biển đặc quyền kinh tế của các nước phía Nam, đặc biệt là Việt Nam và Philippines. Thái độ bá quyền ngang ngược này lập tức bị các nước có tranh chấp biển đảo với Bắc Kinh phản bác mạnh mẽ.

Vừa đả kích Mỹ, tờ Hoàn Cầu Thời Báo ở Bắc Kinh dẫn thuật các nhận định của truyền thông của Mỹ nói chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thống Biden là chèo kéo Việt Nam đứng về phe mình để kềm chế Trung Quốc hay nếu không là chống lại “ảnh hưởng Trung Quốc ở khu vực các nước đang phát triển của thế giới.”

Tổng Bí Thư CSVN Nguyễn Phú Trọng bám tay Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông Trọng đến Bắc Kinh ngày 30 Tháng Mười, 2022. (Hình: Xinhua)

Hoàn Cầu Thời Báo dè bỉu rằng truyền thông Mỹ “không tin những gì Biden nói” vì đó chỉ là “lời dối trá dở ẹt để lộ ra sự thật” khi chính phủ ông ta làm hầu hết những thứ gì có thể để kềm chế Trung Quốc.

Dẫn ra những điều tuyên truyền như vậy, báo này nói rằng dù Hà Nội có nâng cấp quan hệ đối ngoại với Washington thì nó vẫn không ảnh hưởng gì đến quan hệ giữa hai nước “Cộng Sản anh em.”

Một tuần lễ trước chuyến thăm của Tổng Thống Biden, Bắc Kinh cho Lưu Kiến Siêu, trưởng Ban Liên Lạc Đối Ngoại của đảng Cộng Sản Trung Quốc sang gặp Tổng Bí Thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng.

Guồng máy tuyên truyền CSVN thuật lời ông Trọng “đề nghị hai bên cụ thể hóa tuyên bố chung đạt được trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc vừa qua, qua đó đưa quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai đảng, hai nước lên tầm cao mới.”

Dân Hà Nội biểu tình tưởng niệm các anh hùng VNCH hy sinh để bảo vệ quần đảo Hoàng Sa. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Nhưng trái với những lời dèm pha chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thống Biden “không có thực chất,” Mỹ cam kết giúp Việt Nam phát triển sâu hơn vào công nghệ điện tử bên cạnh thương vụ máy bay Boeing 737 Max $7.8 tỷ.

Một phân tích gia tại Viện Nghiên Cứu Đông Nam Á ở Singapore cho rằng Việt Nam nâng cấp quan hệ với Mỹ vì trong tương lai, mối quan hệ với Bắc Kinh có thể sẽ trở nên xấu dần.(TN) [kn]

Share.

Leave a Reply