Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2023.10.19

sharethis sharing button
Gia đình hai tử tù Lê Văn Mạnh và Nguyễn Văn Chưởng kêu oan ở Hà Nội

 Facebook/Nguyễn Việt

Gần một tháng sau khi tử tù Lê Văn Mạnh bị hành quyết, gia đình ông lại tới một số cơ quan trung ương ở Hà Nội để đòi công lý cho ông.

Ông Lê Văn Mạnh, sinh năm 1982, bị kết án tử hình vì bị cho là thủ phạm trong vụ án “hiếp dâm và giết” một nữ sinh ở cùng thôn 4, xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá năm 2005 cho dù ông có đơn kêu oan và việc kết tội ông không có bằng chứng thuyết phục cũng như có nhiều thiếu sót trong quá trình điều tra.

Ngày 22/9 vừa qua, ông Mạnh đã bị thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc độc ở một cơ sở thi hành án của Bộ Công an ở tỉnh Hoà Bình.

Trả lời phỏng vấn Đài Á Châu Tự Do (RFA) ngày 19/10, bà Nguyễn Thị Việt, mẹ của ông Mạnh, cho biết về mục đích của việc khiếu nại hiện nay của gia đình:

“Con tôi chết đến nay là cũng đã gần một tháng rồi nhưng mà lời nói cuối cùng để ghi băng ghi hình với lá thư gia đình tôi vẫn chưa nhận được.

Hôm con tôi mất được mấy hôm, gia đình tôi có xuống trại tạm giam để nhận đồ tư trang quần áo chăn màn và tiền lưu ký, và hỏi trại (Trại tạm giam của Công an Thanh Hoá- PV) là có thư từ gì không thì trại nói là có thư. Không biết có băng ghi âm không nhưng thực tế là có thư.

Thứ hai, hồ sơ vụ án hành quyết con tôi tôi thấy vẫn chưa được rõ ràng bởi vì con tôi bị oan nhưng vẫn cố tình giết đi cho nên hôm nay tôi ra đây để đòi lại công lý công bằng cho con.”

Bà Việt cho biết khi gia đình muốn được nhận lại thư và băng ghi âm ghi hình của con trai mình thì Công an Thanh Hoá nói Trại tạm giam giữ, còn cơ sở giam giữ này phủ nhận và nói cơ quan cấp trên trực tiếp đang giữ những tài liệu này và họ không trao lại cho gia đình.

Bà cho biết trong lần ra Hà Nội này, bà đến nhiều cơ quan trung ương như Văn phòng Chủ tịch nước và Văn phòng Chính phủ để đưa khiếu nại và biểu tình. Bà tố cáo đích danh Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao vì đã để toà án các cấp xử oan cho con trai bà.

Bà cùng ông Nguyễn Trường Chinh, bố của tử tù Nguyễn Văn Chưởng đi kêu oan cho hai tử tù, kiện những kẻ đã cố tình giết con trai bà và yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xem xét đình chỉ hồ sơ vụ án Nguyễn Văn Chưởng để điều tra lại.

Nguyễn Văn Chưởng bị kết án là thủ phạm giết một sỹ quan công an ở Hải Phòng năm 2007 cho dù người này liên tục kêu oan, nói bị tra tấn ép cung, và có nhiều bằng chứng ngoại phạm.

Bà Việt nói hai gia đình rất mong nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ của toàn thể cộng đồng mạng để minh oan cho Nguyễn Văn Chưởng và trả lại sự trong sạch cho con trai của mình.

Trước khi Việt Nam thi hành án tử hình đối với Lê Văn Mạnh, Liên minh Châu Âu (EU), Canada, Anh Quốc và nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã kêu gọi Hà Nội dừng thi hành án tử này cũng như xem xét việc bãi bỏ án tử hình vì “đây không là biện pháp hữu hiệu” để đối phó với tội phạm.

Hà Nội bị nhiều chỉ trích sau khi Lê Văn Mạnh bị tiêm thuốc độc. Báo cáo viên đặc biệt về giết người phi pháp của Liên  Hiệp Quốc lên án vụ tử hình này, đồng thời kêu gọi Việt Nam tuân thủ các cam kết với quốc tế về bảo đảm quyền lợi của tử tù và minh bạch trong việc thực hiện các án tử hình.

Tổ chức Ân xá Quốc tế thì nói việc kết liễu mạng sống của Lê Văn Mạnh là một việc làm “đáng kinh tởm” và “Việc nhẫn tâm theo đuổi việc thi hành án sau các thủ tục tố tụng bất công khiến cho việc tước đoạt mạng sống trở nên tùy tiện.

Share.

Leave a Reply