Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
ISRAEL – HAMAS

Hơn 3000 người chết sau 5 ngày xung đột giữa Israel và Hamas trên dải Gaza và vùng lân cận

Cuộc đụng độ giữa Israel và Hamas trên dải Gaza hôm nay, 11/10/2023 bước sang ngày thứ năm. Theo thống kê sơ bộ, hơn 3.000 người chết từ cả hai phía bao gồm cả thường dân, quân nhân Israel hay chiến binh Hamas.  

Dân Palestine cứu một bé gái khỏi một tòa nhà bị phá hủy trong một vụ oanh kích của Israel vào Gaza ngày 10/10/2023.

Dân Palestine cứu một bé gái khỏi một tòa nhà bị phá hủy trong một vụ oanh kích của Israel vào Gaza ngày 10/10/2023. AP – Fatima Shbair
Reuters dẫn số liệu từ phía Israel khẳng định cuộc tấn công của phe Hamas cách nay năm ngày tính đến hôm nay đã làm cho hơn 1.200 người chết và 2.700 người khác bị thương. Chiến sự bùng nổ đã làm cho hơn 263 ngàn người sinh sống trên dải Gaza buộc phải di tản. 

Nhật báo Kinh tế Pháp Les Echos cho biết nhiều nước bắt đầu tổ chức hồi hương các công dân vào lúc quân đội Israel mở nhiều cuộc oanh kích mới vào dải Gaza trong đêm thứ Ba rạng sáng thứ Tư, nhắm vào hơn 200 mục tiêu tại một khu phố mà theo chính quyền Israel, dường như đã được phe Hamas dùng để tiến hành đợt tấn công chưa từng có.  

Tổng cộng, quân đội Israel từ hôm thứ Bảy đã « tiêu diệt » ít nhất 1.000 người Palestine có vũ trang xâm nhập vào Israel từ dải Gaza.

Theo thông tín viên Michel Paul từ Jerusalem, ngoài việc oanh kích vào dải Gaza và phía nam Liban, quân đội Israel cũng đã đáp trả các vụ nã pháo từ Syria :

« Sau những vụ đụng độ ở biên giới Israel – Liban, nhất là sau loạt bắn rốc-kết và hành động đáp trả từ Israel, diễn biến mới ở đây là thêm một mặt trận được mở trong đêm qua, do có các quả đạn cối được bắn đi từ Syria. Ở đây một lần nữa, Israel đã oanh kích đáp trả. Ở phía nam, các vụ oanh kích của không quân và hải quân Israel vào dải Gaza, chủ yếu nhắm vào khu phố Al Furqan, phía bắc Gaza, ốc đảo của người Palestine, cũng như là khu phố Khan Younès ở phía nam. 

Có tin nói rằng nhà của gia đình Mohamed Deif, lãnh đạo chiến dịch quân sự của Hamas, là mục tiêu tấn công. Nhưng không chỉ có thế, quân đội Israel cho biết nhiều sự cố xảy ra tại Israel, ít nhất có bốn người Palestine vũ trang, trong đó có một “người nhái biệt động” đã bị bắn hạ tại vùng ngoại vi của dải Gaza trong đêm qua. Rồi trong một vụ đụng độ ở vùng Đông Jerusalem, cảnh sát đã giết chết hai người ở khu phố Al Silwan. » 

Mỹ thảo luận với Israel và Ai Cập mở lối an toàn cho dân 

Cũng theo thông tín viên Michel Paul, Israel huy động ồ ạt một con số kỷ lục 360 ngàn quân dự bị. Các đội quân đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ ở dải Gaza.  

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, Jake Sullivan, hôm qua, 10/10/2023 cho biết Hoa Kỳ đang thảo luận với Israel và Ai Cập về việc mở một lối thoát an toàn cho thường dân ở dải Gaza.

Ý định này của Mỹ được đưa ra vào lúc Ai Cập, ngày 10/10 thông báo đóng cửa biên giới Rafah, nối Ai Cập với phía nam dải Gaza trước các đợt oanh kích từ Israel nhắm vào vùng lãnh thổ này. (RFI)

Share.

Leave a Reply