Thursday, May 9 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
October 5, 2023
WASHINGTON, DC (NV) – Chính quyền Biden cho phép xây dựng thêm một phần tường biên giới Mỹ-Mexico, báo hiệu sự thay đổi trong lập trường chính sách nhập cư. 

Quyết định trên gây ra phản ứng từ cựu Tổng Thống Donald Trump, muốn nhận công trạng cho sự hồi sinh của bức tường biên giới và đòi ông Biden lời xin lỗi.

Tổng Thống Joe Biden (thứ ba từ trái) đến thị sát vùng biên giới Mỹ-Mexico tại El Paso, Texas, hồi Tháng Giêng. (Hình minh họa: Jim Watson/AFP via Getty Images)

“Như tôi đã nói nhiều lần, cả ngàn năm nay, chỉ có hai điều lúc nào cũng hiệu quả đó là bánh xe (ý nói kỹ nghệ xe), và những bức tường (ở biên giới),” ông Trump viết trên Truth Social hôm Thứ Năm, 5 Tháng Mười. “Liệu Biden có xin lỗi tôi và dân chúng Mỹ vì quá lâu không chịu làm việc này…”

 

Ông Trump, người thúc đẩy xây dựng bức tường biên giới như lời hứa trọng tâm trong chiến dịch tranh cử với khẩu hiệu “Build That Wall” (Xây Bức Tường Đó!), vẫn là ứng cử viên dẫn đầu của đảng Cộng Hòa trong cuộc đua tổng thống năm 2024.

Quyết định này được đưa ra khi chính quyền đang phải vật lộn với số lượng kỷ lục người di cư vượt biên dọc biên giới, đạt mức cao mới vào Tháng Chín. 

Quyết định xây dựng thêm hàng rào biên giới và đường sá ở Texas nhằm hạn chế dòng người di cư, đặc biệt là ở Starr County, Texas, địa phương chứng kiến tình trạng di dân băng qua đông đảo nhất.

Trả lời các phóng viên hôm Thứ Năm, Tổng Thống Joe Biden giải thích “không ngăn cản được ngân khoản trước đây mà Quốc Hội đã dành cho việc xây tường,” và nhấn mạnh rằng ông không tin xây tường là giải pháp ngăn chặn làn sóng di dân. 

Quyết định tiến hành xây dựng bức tường biên giới này mâu thuẫn với tuyên bố “sẽ không phân bổ tiền của người nộp thuế Mỹ cho việc xây dựng như vậy” trước đó của tổng thống đương nhiệm. Chính phủ Biden khẳng định rằng họ đang sử dụng số tiền được phân bổ trong nhiệm kỳ của cựu Tổng Thống Donald Trump vào năm 2019, lập luận rằng số tiền này phải được chi tiêu theo luật.

Theo một cuộc thăm dò gần đây của Reuters/Ipsos, nhập cư dự kiến sẽ là một vấn đề then chốt trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024, với đa số người Mỹ, 54%, bày tỏ lo ngại rằng “làn sóng nhập cư đang khiến cuộc sống của người Mỹ trở nên khó khăn hơn.”

Trong khi 73% đảng viên Cộng Hòa và 37% đảng viên Dân Chủ đồng tình với tuyên bố này, quyết định của Tổng Thống Biden có thể sẽ phải đối mặt với sự chỉ trích từ phe cánh tả của ông, bao gồm cả các nhà môi trường phản đối việc xây dựng thêm.

Quyết định xây dựng các rào cản biên giới nhấn mạnh cuộc đấu tranh của chính quyền nhằm kiểm soát làn sóng người di cư gia tăng, vốn đã gây căng thẳng cho các thành phố biên giới và dẫn đến căng thẳng chính trị giữa các nhà lãnh đạo đảng Dân Chủ ở các thành phố như New York và Chicago. Một số thống đốc thuộc đảng Cộng Hòa gần biên giới đã chở những người di cư đem đến các thành phố do đảng Dân Chủ kiểm soát, khiến xung khắc ngày càng leo thang.

Ban đầu, Tổng Thống Biden đặt mục tiêu đảo ngược một số chính sách nhập cư của cựu Tổng Thống Trump nhưng vẫn giữ nguyên sắc lệnh y tế công cộng Điều Khoản 42, cho phép các giới chức biên phòng trục xuất người di cư đến Mexico mà không có cơ hội xin tị nạn. 

Khi Điều Khoản 42 hết hạn vào Tháng Năm, chính quyền Biden đã thực hiện một quy tắc nghiêm ngặt hơn yêu cầu người di cư phải đặt lịch hẹn thông qua ứng dụng điện thoại do chính phủ điều hành trước khi xin nhập cảnh hợp pháp hoặc phải đối mặt với các cấm đoán tị nạn khó khăn hơn nếu vượt biên bất hợp pháp.

Quyết định tiến hành xây dựng một phần bức tường biên giới ở Starr County, Texas, phản ảnh cách tiếp cận phức tạp và đang phát triển của chính quyền Biden đối với vấn đề nhập cư trong bối cảnh cuộc khủng hoảng biên giới đang diễn ra, khi cố gắng tìm cách cân bằng an ninh biên giới với các mối quan tâm nhân đạo. (MPL) [qd]

Share.

Leave a Reply