Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2023.10.06

sharethis sharing button

Việt Nam và Trung Quốc chuẩn bị cho chuyến thăm có thể của ông Tập đến Hà Nội vào thời gian tớiMinh họa: Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội ngày 5/11/2015.

 Reuters

Việt Nam và Trung Quốc đang chuẩn bị cho một chuyến thăm có thể của chủ tịch Tập Cận Bình đến Hà Nội vào cuối tháng 10 hay đầu tháng 11 tới đây.

Reuters loan ngày 6/10 dẫn nguồn từ những người được cho là thạo về tin này. Chuyến thăm đang được chuẩn bị của chủ tịch Trung Quốc đến Việt Nam ngay sau chuyến công du đến nước này của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden như thế nêu bật tầm quan trọng chiến lược đang lên của trung tâm sản xuất Đông Nam Á này, khi mà các siêu cường đang tranh giành ảnh hưởng trong khu vực cũng như căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington.

Ngoài công tác chuẩn bị, hai người cung cấp tin còn nói hai phía đang thảo luận về bản tuyên bố chung mà sẽ được công bố trong chuyến thăm. Một trong những cụm từ đang được xem xét là “vận mệnh tương quan ” trong phương châm 16 chữ vàng mà ông Tập hay dùng nhưng đang bị tranh cãi.

Tuy vậy, một nguồn tin từ Việt Nam còn cho Reuters biết rằng chắc chắn cụm từ đó sẽ có trong tuyên bố chung. Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị của Trung Quốc dự kiến vào giữa tháng 10 này sẽ sang Hà Nội để đúc kết về bản tuyên bố chung.

Đối với công tác hậu cần, một trong những nguồn tin cho biết Trung Quốc đã cử một nhóm sang Việt Nam để chuẩn bị nơi ăn- chốn ở cho đoàn do Chủ tịch Tập dẫn đầu. Một nguồn khác nói rõ nhóm đang tìm 800 phòng khách sạn tại Hà Nội để đặt cho đoàn.

Thời điểm chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể trùng với kỳ họp Quốc hội sắp tới của Việt Nam. Hồi năm 2015, ông Tập cũng từng phát biểu trước diễn đàn Quốc hội Việt Nam nhân chuyến thăm vào lúc đó.

Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đã hai lần sang Việt Nam. Lần gần nhất là vào năm 2017 khi ông đến dự kỳ hội nghị cấp cao APEC cùng với các nguyên thủ khác trong đó có TT Hoa Kỳ Donald Trump, TT Nga Vladimir Putin...(RFA)

Share.

Leave a Reply