Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
December 4, 2023
BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Trong lúc Trung Quốc đang tiến lên phía trước với hạ tầng cơ sở internet, quốc gia này tuyên bố hoàn tất mạng lưới truyền thông vệ tinh quỹ đạo cao đầu tiên, nhằm mục đích cung cấp dịch vụ internet tốc độ cao và đáng tin cậy trong lãnh thổ và cho một số quốc gia nằm trong đề án sáng kiến Vành Đai và Con Đường.

Mạng lưới này gồm có ba vệ tinh thông lượng cao có tên ChinaSat 16, 19 và 26, dự trù sẽ cạnh tranh với Starlink của SpaceX, hệ thống vệ tinh quỹ đạo thấp do công ty hàng không vũ trụ Hoa Kỳ phát triển, theo một chuyên gia về truyền thông sinh sống tại Bắc Kinh.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã, Tập Đoàn Khoa Học và Kỹ Nghệ Hàng Không Vũ Trụ Trung Quốc, sở hữu nhà điều hành vệ tinh, cho biết loại mạng điện toán này sẽ cung cấp dịch vụ internet cho nhiều lãnh vực khác nhau, như hàng không, định vị, khẩn cấp và năng lượng.

 
Các vệ tinh ChinaSat của Trung Quốc (Hình minh họa: Tân Hoa Xã)

Nhà điều hành mạng internet cho biết các vệ tinh sẽ phủ sóng Trung Quốc và một phần nước Nga, Đông Nam Á, Mông Cổ, Ấn Độ, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, phủ khắp hầu hết các khu vực liên quan tới Sáng Kiến Vành Đai và Con Đường, kế hoạch đầy tham vọng của Trung Quốc nhằm tăng cường hạ tầng cơ sở và kết nối trên khắp Á Châu, Phi Châu và Âu Châu.

Tân Hoa Xã đưa tin tổng dung lượng của mạng internet sẽ vượt 500 Gbps vào năm 2025.

Trung Quốc cũng trở thành quốc gia đầu tiên ra mắt điện thoại thông minh có tính năng gọi vệ tinh vào mùa Hè này khi công ty kỹ nghệ khổng lồ Huawei trình làng điện thoại 5G kết nối các vệ tinh có quỹ đạo cao tương tự, nằm cách Trái Đất 36,000 kilometer (22,369 dặm).

Theo trích dẫn của tờ South China Morning Post, Sun Yaohua, giáo sư kỹ thuật thông tin và truyền thông tại Đại Học Bắc Kinh, cho biết các vệ tinh quỹ đạo cao có lợi thế đó là ở vị trí tương đối cố định so với các dụng cụ mặt đất, nghĩa là mỗi vệ tinh có thể bao phủ một vùng rộng lớn hơn nhiều so với các vệ tinh có quỹ đạo thấp.

Sun so sánh mạng vệ tinh quỹ đạo cao của Trung Quốc với Starlink của SpaceX, nơi có hơn 5,000 vệ tinh tầm thấp ở quỹ đạo Trái Đất cách đó khoảng 550 kilometer, và cho biết mạng vệ tinh trước đây yêu cầu ít vệ tinh hơn để phủ sóng và không gặp vấn đề gì khi dụng cụ chuyển đổi giữa các vệ tinh, bảo đảm mức độ phủ sóng ổn định hơn.

Sun giải thích rằng các vệ tinh quỹ đạo thấp có lợi thế hơn vì tốc độ truyền tín hiệu cao hơn và độ trễ tín hiệu thấp hơn, dẫn tới ít mất tín hiệu hơn trong khoảng cách ngắn hơn. Ông cũng nhấn mạnh chúng rất lý tưởng cho các đoạn phim HD trực tuyến và các giao dịch tài chánh.

Ông nói thêm rằng một vệ tinh quỹ đạo thấp có chi phí thấp hơn nhiều, đặc biệt là khi SpaceX có thể thúc đẩy sản xuất vệ tinh hàng loạt nhằm bổ túc vào chòm vệ tinh Starlink.

Sun đề cập rằng việc phối hợp các vệ tinh có quỹ đạo cao và thấp trong tương lai sẽ trở nên phổ biến, trong đó vệ tinh quỹ đạo thấp cung cấp phạm vi phủ sóng căn bản và vệ tinh quỹ đạo thấp sẽ nâng cao khả năng hoạt động hoặc phủ sóng khu vực. Ông cũng tuyên bố rằng hệ thống vệ tinh quỹ đạo cao của Trung Quốc tân tiến hơn hệ thống vệ tinh quỹ đạo thấp, hệ thống này vẫn đang phát triển và dự kiến sẽ cải tiến.

Sun cũng cho biết, Trung Quốc sẽ cần đầu tư vào mạng vệ tinh quỹ đạo thấp để khai triển kỹ nghệ 6G và cạnh tranh với các vệ tinh Starlink trong không gian, vì quỹ đạo vệ tinh và tần số vô tuyến là nguồn tài nguyên “ai tới trước, giành chỗ trước.”

Sun nhấn mạnh sự phức tạp của việc quản lý và vận hành hệ thống vệ tinh, nhấn mạnh sự cần thiết phải tích lũy kinh nghiệm thực tế. Ông giải thích thêm rằng mạng lưới vệ tinh quỹ đạo cao sẽ cải thiện khả năng liên lạc cho công dân Trung Quốc tại các quốc gia thuộc Vành Đai và Con Đường và góp phần phát triển internet vệ tinh của Trung Quốc bằng cách để lại những kinh nghiệm quý giá. (TTHN)

Share.

Leave a Reply