Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
CAPE CANAVERAL, Florida (NV) – Nỗ lực hạ cánh lên Mặt Trăng lần đầu tiên của Hoa Kỳ trong hơn nửa thế kỷ dường như thất bại do phi thuyền vũ trụ của một công ty tư nhân bị rò rỉ nhiên liệu “nghiêm trọng” chỉ trong vài giờ sau khi phóng hôm Thứ Hai, 8 Tháng Giêng.

Công ty kỹ nghệ Astrobotic Technology đặt trụ sở tại Pittsburgh, cố gắng định hướng tàu đổ bộ về phía Mặt Trời để tấm pin mặt trời có thể đón nhận nguồn ánh sáng mặt trời rồi sạc pin, trong lúc một nhóm chuyên gia đánh giá tình trạng của trục trặc mà họ gọi là “lỗi trong hệ thống đẩy.”

Tuy nhiên, mọi chuyện nhanh chóng trở nên sáng tỏ rằng có “sự hao hụt nhiên liệu nghiêm trọng,” càng làm tan biến hy vọng về kế hoạch hạ cánh lên Mặt Trăng trong ngày 23 Tháng Hai sắp tới.

 
Hỏa tiễn Vulcan của United Launch Alliance cung cấp lực nâng cho phi thuyền đổ bộ của Astrobotic, mang tên Peregrine, đưa phi thuyền đi trên một hành trình dài, cung đường vòng tới Mặt Trăng hôm 8 Tháng Giêng, 2024 (Hình: Astrobotic Technology)

“Chúng tôi đang đánh giá những sứ mệnh nào khả dĩ thay thế được vào thời điểm này,” Astrobotic Technology cho biết trong một tuyên bố.

Trục trặc được ghi nhận khoảng bảy giờ sau khi cất cánh trước bình minh hôm Thứ Hai từ Trạm Lực Lượng Không Gian Cape Canaveral. Hỏa tiễn Vulcan của United Launch Alliance cung cấp lực nâng cho phi thuyền đổ bộ của Astrobotic, mang tên Peregrine, đưa phi thuyền đi trên một hành trình dài, cung đường vòng tới Mặt Trăng.

Một vấn đề về hệ thống lực đẩy “đe dọa khả năng hạ cánh êm ái của phi thuyền vũ trụ trên Mặt Trăng,” công ty cho biết. Tàu đổ bộ được lắp đặt động cơ và bộ đẩy để di chuyển, không chỉ trong hành trình lên Mặt Trăng mà còn để hạ cánh xuống Mặt Trăng.

Cuối ngày Thứ Hai, Astrobotic công bố một tấm hình chụp từ máy ảnh gắn trên phi thuyền đổ bộ. Công ty cho biết họ phát giác ra “sự nhiễu loạn” trong bộ phận cách nhiệt và điều đó trùng khớp với những gì xảy ra cho tới nay về trục trặc này.

Astrobotic đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên hạ cánh thành công lên Mặt Trăng, điều mà chỉ có bốn quốc gia làm được. Tàu đổ bộ thứ hai của một công ty tại Houston sẽ trình diện vào tháng tới. NASA rót cho hai công ty hàng triệu Mỹ kim để chế tạo và phóng phi thuyền đổ bộ Mặt Trăng của riêng họ.

NASA muốn các phi thuyền đổ bộ thuộc sở hữu tư nhân xác định phạm vi địa điểm trước khi các phi hành gia bước chân lên Mặt Trăng đồng thời tiến hành các thí nghiệm khoa học và kỹ nghệ cho NASA, các quốc gia và trường đại học khác cũng như các công việc nhỏ lẻ cho các khách hàng khác. Hợp đồng của Astrobotic cho phi thuyền đổ bộ Peregrine có giá $108 triệu và còn nhiều hơn thế nữa.

Lần cuối cùng Hoa Kỳ thực hiện sứ mệnh đổ bộ lên Mặt Trăng là vào Tháng Mười Hai 1972. Gene Cernan và Harrison Schmitt thuộc đề án Apollo 17 là những phi hành gia thứ 11 và 12 đặt chân trên Mặt Trăng, khép lại một kỷ nguyên thống trị của NASA.

Đề án Artemis mới của NASA – được đặt theo tên người chị song sinh của thần Apollo trong thần thoại Hy Lạp – có kế hoạch đưa các phi hành gia trở lại bề mặt Mặt Trăng trong vòng vài năm tới. Đầu tiên sẽ là chuyến bay vòng quanh Mặt Trăng với bốn phi hành gia, có thể là trước cuối năm nay.

Làm nổi bật ước mơ vươn tới Mặt Trăng hôm Thứ Hai là chuyến bay thử nghiệm ban đầu bị đình hoãn từ lâu của hỏa tiễn Vulcan từ Trạm Lực Lượng Không Gian Cape Canaveral. Hỏa tiễn dài 202 foot (61 meter) về căn bản là phiên bản nâng cấp của Atlas V cực kỳ thành công của ULA, hiện đang bị loại bỏ cùng Delta IV của công ty. Công ty hỏa tiễn Blue Origin của Jeff Bezos cũng cung cấp hai động cơ chính cho hỏa tiễn Vulcan.

ULA tuyên bố thành công khi phi thuyền đổ bộ thoát khỏi tầng trên của hỏa tiễn, gần một giờ sau chuyến bay và trước khi hệ thống đẩy của tàu vũ trụ gặp trục trặc và làm cho bảng điều khiển năng lượng mặt trời không chĩa đúng hướng về phía mặt trời.

Hạ cánh lên Mặt Trăng từ lâu vốn là một chuỗi những lần thành công lẫn thất bại. Liên Xô và Hoa Kỳ thực hiện hàng loạt các cuộc đổ bộ thành công lên Mặt Trăng trong những năm 1960 và 70, trước khi tạm dừng các đề án đổ bộ. Trung Quốc gia nhập câu lạc bộ các quốc gia ưu việt vào năm 2013 và Ấn Độ vào năm 2023. Nhưng năm ngoái cũng chứng kiến các phi thuyền đổ bộ từ Nga và một công ty tư nhân Nhật Bản đâm sầm vào Mặt Trăng. Một tổ chức bất vụ lợi của Israel cũng gặp trường hợp tương tự trong năm 2019.

Tháng tới, SpaceX sẽ cung cấp lực nâng cho tàu đổ bộ từ công ty Intuitive Machines. Lộ trình kéo dài một tuần trực tiếp hơn của phi thuyền đổ bộ Nova-C có thể chứng kiến ​​cả hai phi thuyền vũ trụ nỗ lực hạ cánh cách nhau vài ngày hoặc thậm chí là vài giờ đồng hồ.

Bên cạnh các thí nghiệm phóng phi thuyền cho NASA, Astrobotic còn khởi động hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng hóa, đóng gói phi thuyền đổ bộ Peregrine cao 6 foot (1.9 meter) chung với mọi thứ như miếng đá lấy từ đỉnh Everest và những chiếc xe hơi có kích cỡ đồ chơi từ Mexico sẽ phóng lên và du hành vòng quanh bề mặt Mặt Trăng, cho tới tro cốt và DNA của những người say mê không gian đã qua đời, gồm có cả nhà biên kịch tựa phim “Star Trek” Gene Roddenberry cùng nhà văn khoa học viễn tưởng Arthur C. Clarke.

Nhà Nước Bản Địa Navajo gần đây tìm cách đình hoãn vụ phóng phi thuyền vì hài cốt của con người, nói rằng đó sẽ là một “sự xúc phạm to lớn” với một thiên thể được người Mỹ bản địa tôn kính. Tổng Giám Đốc Astrobotic John Thornton cho biết những phản đối nổ ra vào Tháng Mười Hai đến quá trễ nhưng hứa hẹn sẽ cố gắng tìm ra “con đường xán lạn phía trước” với người Navajo cho những sứ mệnh trong tương lai.

Tiền cước vận chuyển hàng hóa cho phi thuyền Peregrine dao động từ vài trăm tới $1.2 triệu Mỹ kim mỗi kilogram (2.2 pound), gần như không đủ để Astrobotic huề vốn. Nhưng với chuyến bay đầu tiên này, tiền bạc không phải là vấn đề, theo Thornton.

“Mơ ước và niềm mong mỏi của rất nhiều người sẽ được chở theo phi thuyền,” Thornton nói vài ngày trước hành trình lịch sử. (TTHN)

Share.

Leave a Reply