Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
LONDON, Anh (NV) – Một tòa án ở Anh hôm Thứ Ba, 26 Tháng Ba, phán quyết rằng ông Julian Assange không thể bị dẫn độ sang Mỹ vì tội gián điệp trừ khi chính quyền Mỹ bảo đảm rằng ông sẽ không lãnh án tử hình, theo AP.

Phán quyết này mang lại cho người sáng lập WikiLeaks một chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý kéo dài về việc công bố các tài liệu mật của Mỹ.

Người ủng hộ ông Julian Assange tập họp bên ngoài Tòa High Court. (Hình: Carl Court/Getty Images)

Tòa High Court cấp cho ông Assange một kháng cáo mới trừ khi chính quyền Mỹ đưa ra những bảo đảm  thêm trong vòng ba tuần về những gì sẽ xảy ra với đương sự. Phán quyết này có nghĩa là câu chuyện pháp lý đã kéo dài hơn một thập kỷ sẽ tiếp tục – và ông Assange sẽ vẫn ở trong nhà tù Belmarsh Prison nơi ông đã ở trong 5 năm qua.

Các thẩm phán Victoria Sharp và Jeremy Johnson cho biết Mỹ phải bảo đảm rằng ông Assange, công dân Úc, “được hưởng các biện pháp bảo vệ theo Tu Chính Án Thứ Nhất giống như một công dân Hiệp Chúng Quốc và không áp dụng án tử hình.”

Các thẩm phán tuyên bố nếu Mỹ đưa ra những đảm bảo mới, “chúng tôi sẽ cho các bên thêm cơ hội đệ trình trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc xin phép kháng cáo.”

Một phiên điều trần sẽ được tổ chức vào ngày 20 Tháng Năm nếu phía Mỹ đưa ra những đệ trình đó.

Bộ Tư Pháp Mỹ hôm Thứ Ba từ chối bình luận về việc này.

Những người ủng hộ Assange nói rằng ông là một nhà báo được Tu Chính Án Thứ Nhất bảo vệ, người lập luận việc vạch trần những hành vi sai trái của quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan vốn có lợi cho công chúng.

Bà Stella Assange, vợ người sáng lập WikiLeaks, nói rằng chồng mình “đang bị bức hại vì ông đã vạch trần cái giá thực sự của chiến tranh đối với mạng sống con người.”

Chính phủ Mỹ cho biết hành động của Assange vượt ra ngoài phạm vi báo chí bằng cách lôi kéo, đánh cắp và xuất bản bừa bãi các tài liệu mật của chính phủ gây nguy hiểm cho nhiều người, bao gồm cả người Iraq và người Afghanistan đã giúp đỡ quân đội Mỹ. (MPL)

Share.

Leave a Reply