Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Hình ảnh heo và bác sĩ

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Nội tạng động vật đang được nghiên cứu để trở thành nguồn cung cho việc ghép nội tạng ở người (hình minh họa)

  • Tác giả,Michelle Roberts
  • Biên tập viên Sức khỏe

Một người đàn ông 62 tuổi được cho là đang phục hồi tốt và sẽ sớm xuất viện sau khi được ghép thận heo.

Quả thận này đã được biến đổi gien để giảm nguy cơ bị đào thải.

Các bác sĩ phẫu thuật Mỹ gọi Rick Slayman là một “anh hùng thực thụ” vì đã tiên phong làm bệnh nhân trong ca mổ này.

Mục tiêu sau cùng là sử dụng nội tạng động vật cho nhiều ca cấy ghép hơn nữa.

Trước đó, thận heo đã được đưa vào cơ thể người bị chết não để thử nghiệm.

Bệnh viện Đa khoa Massachusetts thông báo ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ được thực hiện vào ngày 16/3 này đã “đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực cung cấp nội tạng sẵn có hơn cho bệnh nhân”.

Ông Slayman từng được ghép thận người cũng ngay tại bệnh viện này vào năm 2018, sau khi đã phải chạy thận trong 7 năm trước đó vì thận của ông không hoạt động bình thường.

Năm năm sau, ca cấy ghép thất bại và ông phải quay lại với việc chạy thận vào tháng 5/2023.

Các bác sĩ của Slayman cho rằng triển vọng khi ấy của ông không được tốt và việc chạy thận sẽ khó khăn do các mạch máu của ông đã được sử dụng nhiều lần cho việc này.

Các bác sĩ giải thích rằng Slayman đã gặp phải nhiều biến chứng khi chạy thận, buộc ông phải đến bệnh viện 2 tuần một lần để giải quyết tình trạng đông máu. Điều này ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của ông.

Slayman cho biết ông đã cân nhắc ưu nhược điểm và quyết định ghép thận heo. “Đây không chỉ là phương án cho tôi mà còn là niềm hy vọng cho hàng ngàn người đang cần cấy ghép để sống,” ông nói.

Số người hiến tạng thường xuyên bị thiếu hụt. Động vật có thể giải quyết tình trạng đó. Cấy ghép tim heo sang người cũng đã được thử nghiệm gần đây.

Quả thận heo đặc biệt này được công ty công nghệ sinh học eGenesis ở bang Massachusetts, Mỹ cung cấp. Con heo đã được chỉnh sửa gien để loại bỏ các gien có thể gây hại cho người nhận và thêm một số gien nhất định của con người để cải thiện khả năng tương thích.

Tuy vậy, Slayman vẫn đang dùng thuốc chống đào thải và không rõ quả thận mới của ông sẽ hoạt động được bao lâu. Trường hợp này chưa có tiền lệ.

Bác sĩ Tatsuo Kawai, thành viên đội phẫu thuật, nói: “Tôi hy vọng phương pháp cấy ghép này sẽ mang lại hy vọng sống cho hàng triệu bệnh nhân suy thận trên toàn cầu.”(BBC)

Share.

Leave a Reply