Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?


Một tập hợp gồm 10 bức ảnh cho thấy diễn tiến của nhật thực một phần vào lúc một chiếc máy bay phản lực bay vào vùng nhật thực toàn phần tại Guernsey, Wyoming, Mỹ, ngày 21/8/2017.
Một tập hợp gồm 10 bức ảnh cho thấy diễn tiến của nhật thực một phần vào lúc một chiếc máy bay phản lực bay vào vùng nhật thực toàn phần tại Guernsey, Wyoming, Mỹ, ngày 21/8/2017.

Nhật thực toàn phần sẽ đến Bắc Mỹ vào ngày 8 tháng 4, đi qua bờ biển Thái Bình Dương của Mexico, băng qua Hoa Kỳ từ Texas đến Maine trước khi đi qua miền đông Canada vào Đại Tây Dương.

Cảnh tượng đỉnh cao sẽ kéo dài tới 4 phút 28 giây trên con đường bóng tối hoàn toàn – con đường rộng 115 dặm (185 km) cắt ngang lục địa. Đó là nơi để trải nghiệm nhật thực toàn phần – hầu hết phần còn lại của lục địa nằm ngoài đường đi của nhật thực toàn phần sẽ có nhật thực một phần.

Bạn sẽ xem nhật thực toàn phần ngày 8 tháng 4 ở đâu? Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa để bạn chọn vị trí ngắm bầu trời tối dọc theo dải đất Bắc Mỹ, dù trên đất liền, trên biển hay trên không.

Đối với những người sống bên trong con đường bóng tối hoàn toàn rộng 115 dặm (185 km), có thể chỉ cần bước ra ngoài và đeo kính nhật thực đặc biệt để xem cảnh tượng diễn ra. Đối với hàng triệu người bên ngoài con đường hoặc những người chỉ muốn cải thiện cơ hội có được bầu trời quang đãng, điều đó có thể có nghĩa là ra đường với một kế hoạch.

Nhật thực đến bờ biển Thái Bình Dương của Mexico vào buổi sáng, cắt chéo khắp nước Mỹ từ Texas đến Maine và thoát ra phía đông Canada vào cuối buổi chiều. Hầu hết phần còn lại của lục địa sẽ chứng kiến nhật thực một phần.

Xem nhật thực toàn phần ở đâu

Thời tiết sẽ rất quan trọng và thời tiết mùa xuân dọc theo con đường có thể rất khó tiên đoán. Nhà khí tượng học người Canada đã nghỉ hưu Jay Anderson cho biết Mexico và Texas là những nơi có bầu trời đầy nắng nhất.

“Không có gì đảm bảo sẽ có nắng ở bất cứ đâu – chỉ có cơ hội tốt hơn thôi,” ông nói.

Ông Anderson nghiên cứu dữ liệu vệ tinh trong 20 năm trước để tính toán tần suất một địa điểm có thời tiết nhiều mây vào bất kỳ ngày nhật thực nào. Ngoài Mexico và Texas, ông cho biết còn có những điểm đầy hứa hẹn khác trên con đường nhật thực toàn phần, đặc biệt dọc theo Ngũ Đại Hồ.

Lời khuyên: Nếu bạn linh hoạt, hãy bắt đầu chú ý đến thời tiết địa phương trong khoảng 10 ngày tới và lập kế hoạch dựa trên dự báo cho ba ngày. Ông nói, những người theo đuổi nhật thực khó tính thường liệt kê nhiều địa điểm và đưa ra quyết định vào phút cuối dựa trên dự báo tốt nhất.

Cách chuẩn bị như một người ‘săn’ nhật thực

Một người săn nhật thực kỳ cựu khuyên bạn nên chọn một địa điểm và biến nó thành một kỳ nghỉ để nhật thực là “hoàn hảo” chứ không phải là điểm nhấn duy nhất – đề phòng trường hợp mọi việc không suôn sẻ.

Ông Tom Schultz sẽ đi từ ngôi nhà hưu trí của mình ở Costa Rica để xem nhật thực từ nhà mẹ vợ ở Rochester, New York, cùng với những người thân khác.

Ông Schultz nói: “Nếu bị hủy bỏ vì trời mưa, chúng tôi sẽ có được cuộc đoàn tụ gia đình tuyệt vời này.”

Cựu chiến binh Anne Marie Adkins có thể lái xe qua thị trấn ở San Antonio để xem nhật thực toàn phần, nhưng đã chọn tham gia chuyến du lịch do nhà thiên văn học dẫn đầu đến Mazatlán, Mexico, đặt cược vào bầu trời quang đãng ở đó. Bà đã bị mây mù cản trở trong những chuyến đi khác. Để có nhật thực năm 2017 ở Hoa Kỳ, bà đã đến Nebraska và phải cố gắng tìm kiếm bầu trời đẹp hơn vào ngày hôm đó.

“Đó là một canh bạc. Bạn không bao giờ biết mình sẽ nhận được gì,” bà Adkins nói.

Giao thông sau nhật thực là một mối lo ngại đặc biệt, nhất là ở các vùng nông thôn như Texas Hill Country. Bà Patricia Moore, thuộc trung tâm du khách Bandera, cho biết nhật thực “vòng lửa” năm ngoái đã mang đến buổi diễn tập trang phục cho cảnh sát và những người ứng cứu đầu tiên khác. Bandera Tí hon – “Thủ đô cao bồi của thế giới” – mong đợi lượng khán giả đông đảo từ các lễ hội âm nhạc cuối tuần gần đó.

Bà nói: “Sau nhật thực sẽ là một thử thách.”

Các bữa tiệc xem nhật thực ở đâu?

Với nhật thực rơi vào ngày thứ Hai, các thành phố và thị trấn dọc theo con đường đã lên kế hoạch cho ngày cuối tuần với đầy đủ các hoạt động và tiệc xem để thu hút du khách. Có vô số lễ hội âm nhạc và các cuộc tụ họp được lên kế hoạch tại các viện bảo tàng, công viên, nhà máy rượu vang và các cơ sở kinh doanh khác với hy vọng tận dụng được cơ hội này.

Bà Sara Harvey, phát ngôn viên của Destination Niagara USA, cho biết Thác Niagara có một loạt các sự kiện trong nhiều ngày và dự kiến sẽ có những đám đông lớn như ngày 4 tháng 7 để xem nhật thực.

Bà nói có nhiều vị trí thuận lợi để xem buổi biểu diễn từ Công viên Tiểu bang Thác Niagara và những chiếc thuyền du lịch Maid of the Mist nổi tiếng có thể sẽ chạy nếu thời tiết cho phép. Bà Harvey cho biết ngay cả khi trời nhiều mây, du khách sẽ có được “tầm nhìn tuyệt đẹp ra thác”.

Ở Waco, Texas, các lễ hội sẽ lên đến cao điểm vào ngày nhật thực với các hoạt động theo chủ đề khoa học bên ngoài sân vận động McLane của Baylor, dọc theo nơi được gọi là Touchdown Alley.

Có thể đã quá muộn để thuê một phòng trên một con tàu du lịch ngoài khơi bờ biển Mexico để xem nhật thực, nhưng vẫn có những lựa chọn dưới nước khác bao gồm đi trên du thuyền Công chúa Victoria chạy bằng guồng nước trên Hồ Erie từ Erie, Pennsylvania.

Nếu bầu trời thuận lợi, hai hãng máy bay Southwest và Delta đã xác định các chuyến bay sẽ bay dọc hoặc gần đường đi nhật thực. Một chuyến bay đặc biệt của Delta từ Austin đến Detroit đã nhanh chóng bán hết vé, khiến hãng phải bổ sung thêm một chuyến bay khác từ Dallas.

Bạn đang tìm một nơi khác để ngắm mặt trời, mặt trăng và Trái đất thẳng hàng? Đường đua Ô tô Indianapolis sẽ đón tiếp các phi hành gia NASA và những vị khách khác. Công viên giải trí Cedar Point trên Hồ Erie ở Sandusky, Ohio, sẽ mở cửa trong ngày. Và Sở thú Little Rock ở Arkansas đang tổ chức một bữa tiệc gây quỹ và mời du khách đến xem các con vật của sở thú phản ứng với bóng tối giữa trưa.

Bạn cũng có thể dành cả ngày để tham quan các hành tinh. Ở miền bắc Maine, một mô hình thu nhỏ của hệ mặt trời được trưng bày dọc theo gần 100 dặm (160 km) Quốc lộ 1 của Hoa Kỳ. Giáo sư địa chất đã nghỉ hưu Kevin McCartney hy vọng sẽ khánh thành một mặt trời ven đường mới cao 23 foot (7 mét) tại Đại học Maine ở Presque Isle vào ngày nhật thực. “Bạn sẽ không thể bỏ lỡ nó,” ông nói.

Ông Anderson, chuyên gia thời tiết, cho biết thật đáng du hành để chứng kiến “khoảnh khắc kỳ diệu đặc biệt” của nhật thực toàn phần: “Đó là Taylor Swift của các sự kiện tự nhiên”.

Nhật thực toàn phần là gì

Trong nhật thực toàn phần, mặt trăng nằm thẳng hàng hoàn hảo giữa Trái đất và mặt trời, che khuất ánh sáng mặt trời. Vào ngày 8 tháng 4, bóng của mặt trăng sẽ cắt một đường chéo từ tây nam đến đông bắc trên khắp Bắc Mỹ, nhanh chóng khiến các cộng đồng dọc theo con đường này rơi vào bóng tối.

Bắc Mỹ sẽ không trải nghiệm hiện tượng toàn phần nữa cho đến năm 2033 mà chỉ ở Alaska. Lần tiếp theo phải đến năm 2044, khi toàn bộ sẽ bị giới hạn ở Tây Canada, Montana và Bắc Dakota. Sẽ không có một đợt nhật thực nào khác ở Hoa Kỳ trải dài từ bờ biển này sang bờ biển khác cho đến năm 2045.

Tiểu bang nào sẽ có nhật thực toàn phần

Con đường của bóng tối hoàn toàn – con đường của toàn bộ – đi qua 15 tiểu bang.

Những tiểu bang chính là:

Texas, Oklahoma, Arkansas, Missouri, Illinois, Kentucky, Indiana, Ohio, Pennsylvania, New York, Vermont, New Hampshire, Maine.

– Tennessee và Michigan chỉ được một phần nhỏ. Phần còn lại của 48 tiểu bang phía dưới sẽ chứng kiến nhật thực một phần. Càng xa đường đi của tổng thể, vết che của mặt trăng sẽ càng nhỏ so với mặt trời.(VOA)

Share.

Leave a Reply